.

Sẽ xử lý lãnh đạo ngân hàng vi phạm đồng thuận về lãi suất

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn yêu cầu giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố kiểm tra, giám sát việc thực hiện giảm lãi suất huy động bằng VND của các ngân hàng thương mại (chi nhánh) trên địa bàn theo đúng nội dung đồng thuận giữa các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam VNBA; áp dụng ngay các biện pháp cần thiết và theo thẩm quyền để xử lý đối với các Tổng giám đốc ngân hàng thương mại (NHTM), Giám đốc chi nhánh NHTM vi phạm nội dung đồng thuận về lãi suất.

Trong 3 ngày qua, nhiều NHTM đã đồng loạt hạ lãi suất huy động theo như đồng thuận đã đạt được trước đó. Vietcombank, NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hạ lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 1 năm xuống mức 11,2%/năm. Các NHTM An Bình, Phương Tây (Western Bank), Sài Sòn, Nam Việt, Navibank, VietABank, mức lãi suất huy động cao nhất cũng chỉ còn 11,2%/năm. Các NHTM cổ phần như Đại Tín đã áp dụng lãi suất huy động ở kỳ hạn 9 tháng và 12 tháng ở mức 10,9%/năm; Việt Á là 10,8%/năm; NH cổ phần Nhà TP. Hồ Chí Minh là 11,1%/năm…

Như vậy, sau khi tăng dần từ đầu năm đến nay, từ khoảng 9% lên cao nhất 12%/năm, lãi suất huy động VND của các NHTM đã bắt đầu đón đợt điều chỉnh giảm đầu tiên. Diễn biến trên cũng là bước hiện thực hóa định hướng chỉ đạo của Chính phủ về giảm dần mặt bằng lãi suất huy động và cho vay.

(Theo VnEconomy, Chinhphu.vn)

;
.
.
.
.
.