.

Cơn lốc giá vàng chưa dừng lại

.

Giá vàng trong nước, sáng nay lại tăng thêm 300.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước, nhờ giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch mới ở xu thế tăng. Nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng thế giới có thể còn tiếp tục đi lên trong tuần này, sau khi đã tăng liên tục trong 10 tuần qua.

Giá USD thị trường tự do sáng nay cũng tăng trở lại sau khi giảm nhiệt vào cuối tuần.

Giá vàng thế giới hiện vẫn đang được hỗ trợ mạnh bởi đồng USD yếu (Ảnh: Getty)

Giữa giờ sáng nay, giá vàng miếng các thương hiệu phổ biến ở mức 32,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và xấp xỉ 32,75 triệu đồng/lượng (bán ra). So với sáng thứ Bảy tuần trước, giá vàng hiện đã được các doanh nghiệp nâng thêm 300.000 đồng mỗi lượng.

Như vậy, sau khi đánh mất mốc 32 triệu đồng/lượng vào cuối giờ chiều ngày thứ Sáu tuần trước, đến sáng nay, giá vàng đã lấy lại 800.000 đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD tự do, giá vàng trong nước đang rẻ hơn khoảng 50.000 đồng/lượng. Nếu tính theo giá USD ngân hàng, thì giá vàng trong nước đắt hơn thế giới 550.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước, sáng nay tăng nhanh so với giá vàng thế giới. Theo giới kinh doanh vàng, giá vàng trong nước hiện đang rất nhạy cảm với tương quan lực mua-bán trên thị trường. Mới đầu giờ sáng, các doanh nghiệp đã điều chỉnh giá vàng liên tục, với hướng điều chỉnh chủ yếu là tăng.

Giá vàng trong nước thường được đẩy tăng nhanh so với giá vàng thế giới mỗi khi lực mua trên thị trường có chiều hướng tăng. Số vàng mà Ngân hàng Nhà nước cấp hạn ngạch cho một số đầu mối nhập về đợt vừa rồi không lớn nên dường như chưa giải quyết được vấn đề khan hiếm nguồn cung trong bối cảnh lực mua vàng cắt lỗ tiếp tục tăng.

Giá USD thị trường tự do sáng nay tăng trở lại sau khi giảm vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy tuần trước. Lúc 9h tại Hà Nội, giá USD được báo giá phổ biến ở mức 19.810 đồng (mua vào) và 19.860 đồng (bán ra), tăng 40 đồng mỗi USD ở đầu mua vào và tăng 20 đồng ở đầu bán ra.

Giá vàng thế giới tại châu Á, sáng nay duy trì đà tăng trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước tại New York. Lúc 9h, giá vàng giao ngay đứng gần mức 1.354 USD/oz, tăng gần 6 USD/oz so với giá đóng cửa tại New York.

Đồng USD sáng nay rớt xuống mức gần thấp nhất so với Euro trong 8 tháng qua, đồng thời giảm giá xuống mức thấp nhất so với đồng Yên Nhật trong 15 năm. USD liên tục mất giá so với các đồng tiền chủ chốt khác trong thời gian gần đây do giới phân tích tin rằng những dữ liệu bất ổn về tình hình kinh tế Mỹ sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng cường chính sách nới lỏng định lượng.

Tỷ giá Euro/USD sáng nay tại Tokyo phổ biến gần mức 1,40 USD/Euro. Tỷ giá USD/Yên có lúc đã giảm dưới ngưỡng 82 Yên/USD. Ngày mai, FED sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9, trong đó giới đầu tư kỳ vọng chính sách nới lỏng định lượng sẽ được đề cập.

Trong cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa diễn ra tại Washington, Mỹ, đại diện các quốc gia tranh cãi gay gắt về vấn đề chính sách tỷ giá và đề nghị IMF đứng ra hòa giải những mâu thuẫn này.

Giá vàng thế giới hiện vẫn đang được hỗ trợ mạnh bởi đồng USD yếu. Cuộc điều tra hàng tuần của Bloomberg cho thấy, trong số 18 chuyên gia được hỏi hồi tuần trước, có 12 người tin là giá vàng sẽ tiếp tục đi lên trong tuần này, 5 người dự báo giá giảm, 1 người có quan điểm trung tính.

“Chừng nào các ngân hàng trung ương, mà đi đầu là FED, còn sẵn sàng cho chính sách nới lỏng định lượng chưa thấy điểm dừng, chừng đó giá vàng còn tiếp tục tăng”, ông Peter Schiff, Chủ tịch hãng môi giới Euro Pacific Capital ở Connecticut, Mỹ, phát biểu trên Bloomberg.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 11 tại New York sáng nay đã có thời điểm lên tới mức 83,42 USD/thùng, tăng 0,76 USD/thùng so với giá đóng cửa phiên trước. Giá dầu tăng do đồng USD suy yếu và khả năng FED bơm thêm tiền cho kinh tế Mỹ.

Theo VnEconomy

;
.
.
.
.
.