.

Không có “cửa” cho ngân hàng nhỏ ở khu vực nông thôn

.

Hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 55 chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng, thế nhưng khi chúng tôi đặt câu hỏi với nhiều ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) có quy mô nhỏ: Tại sao các NH không đẩy mạnh tín dụng đến khu vực nông nghiệp - nông thôn  (NN-NT) thì hầu hết các NH đều lắc đầu và đưa ra lý do như: lợi nhuận ít, chi phí cao và rủi ro lớn...

Mô tả ảnh.
Giờ đây, nông dân có thể vay vốn lên tới 50 triệu đồng mà không cần tài sản thế chấp. Trong ảnh: Khách hàng đến làm thủ tục vay vốn tại Agribank Hòa Vang.

Lợi thế của NH lớn

Khuyến khích hệ thống NH và các tổ chức tín dụng cho vay ở khu vực NN-NT là chủ trương lớn của Chính phủ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu cho thấy, lĩnh vực được đánh giá là thị trường đầy niềm năng lại không phải là “mảnh đất béo bở” đối với những NHTMCP có quy mô nhỏ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc giải ngân cho khu vực NN-NT trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay chủ yếu thuộc về các chi nhánh NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Đà Nẵng, Ngân hàng Chính sách xã hội Đà Nẵng. Chỉ tính riêng huyện Hòa Vang, đến thời điểm này, Agribank Hòa Vang đã giải ngân cho hơn 7.000 khách hàng vay vốn với tổng dư nợ đạt hơn 170 tỷ đồng, trong đó cho vay không cần tài sản thế chấp hơn 50 tỷ đồng. Đây là NH cho vay khu vực NN-NT mạnh nhất tại Đà Nẵng vào thời điểm này. Tiếp đến là NH Chính sách xã hội huyện Hòa Vang đã giải ngân cho khoảng 13 nghìn khách hàng vay vốn với tổng dư nợ đạt gần 139 tỷ đồng.

Ông Lê Thông, Giám đốc Agribank Hòa Vang cho biết: Lợi thế của Agribank là mạng lưới giao dịch phân bố đến từng xã và am hiểu thị trường nông thôn, do đó trong nhiều năm qua, chúng tôi xác định đây là thị trường truyền thống chiến lược của mình. Cũng phải thừa nhận, cho vay lĩnh vực này rất khó cân đối lợi nhuận, bởi nguồn vốn cho vay lấy từ nguồn vốn huy động bình thường với lãi suất cạnh tranh, vào thời điểm này lên đến 11,2% trong khi cho vay ở khu vực NN-NT lãi suất chỉ ở 11,5%/năm như hiện nay. “Thuận lợi đối với Agribank Hòa Vang trong việc huy động nguồn vốn trong dân là khá tốt. Đến thời điểm này, chúng tôi đã huy động được gần 400 tỷ đồng. Và có thể khẳng định rằng, Agribank Hòa Vang sẽ đáp ứng đủ nguồn vốn cho các hộ dân trên địa bàn huyện với lãi suất ưu đãi”, ông Thông khẳng định.

NH nhỏ không có “cửa”

Nếu trước đây khu vực NN-NT chỉ dành cho một vài NH, thì đến thời điểm này đã có không ít NHTMCP có quy mô lớn quan tâm đến thị trường tín dụng đầy tiềm năng này. Cũng vì nhiều NH lớn quan tâm đến khu vực nông thôn nên người nông dân sẽ có cơ hội vay vốn để phát triển kinh tế. Bà L.T.T, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang cho hay: Mặc dù được nhiều NHTMCP chấp nhận cho vay vốn, nhưng sau khi đi khảo sát mức lãi suất ở một số NH, gia đình tôi đã quyết định làm hồ sơ vay vốn ở Agribank Hòa Vang vì lãi suất ở NH này thấp hơn nhiều so với các NH khác.

Mặc dù “sân chơi” tín dụng cho NN-NT hiện không còn dành riêng cho các NHTM Nhà nước có nguồn vốn lớn, song “cánh cửa” để các NHTMCP nhỏ hướng tới khu vực này là điều rất khó vì nhóm khách hàng ở khu vực NN-NT hiện đang hưởng lãi suất ưu đãi gần như thấp nhất trên thị trường. Hiện nay, tham gia thị trường này đa số là các NHTM Nhà nước có nguồn vốn mạnh và một vài NHTMCP có quy mô lớn. Cũng có một số NH nhỏ tham gia vào thị trường NN-NT, song dư nợ cho vay không đáng là bao, mà mục đích của các NH chủ yếu là quảng bá thương hiệu.

Giám đốc một NHTMCP trên địa bàn thành phố cho rằng: Tín dụng ở khu vực NN-NT chủ yếu là các món vay nhỏ, lãi thấp, rủi ro cao… nên các NH nhỏ rất ngại xâm nhập vào thị trường này. Bên cạnh đó, do địa bàn nông thôn rộng lớn nên việc cử nhân viên đi thẩm định hay thu nợ cũng là một khó khăn vì mạng lưới của các NH nhỏ chưa phủ rộng đến các địa bàn NT. Ngoài ra, kênh tín dụng đối với khu vực NT đã mở rộng hơn khi Nghị định số 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được ban hành. Theo Nghị định này, giờ đây các hộ nông dân trong cả nước có thể vay NH đến 50 triệu đồng mà không cần tài sản thế chấp. Còn các hợp tác xã, chủ trang trại có thể vay tối đa lên đến 500 triệu đồng.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.