.

Lãi suất huy động USD vẫn tăng

.
Sau một thời gian dài duy trì ổn định, lãi suất (LS) huy động USD đã đột ngột tăng trở lại từ đầu tháng 9, và đến nay LS huy động cao nhất lên 5,5%/năm. Nhiều ngân hàng (NH) liên tục tăng LS huy động USD. Hiện LS USD kỳ hạn 12 tháng phổ biến tại các NH lớn dao động quanh 4,5%/năm, ở Eximbank và ACB là 4,45%/năm.
 
Mô tả ảnh.
ABBank đã tăng LS huy động USD.
Đặc biệt, chỉ riêng trong 15 ngày đầu tháng 9, Eximbank đã 2 lần điều chỉnh tăng LS huy động USD. Lần gần đây nhất, ngày 15-9, Eximbank thông báo tăng LS huy động lên 4,95%/năm. Khách hàng gửi USD tham gia chương trình “Gửi USD hưởng lãi suất cao”, chọn định kỳ rút gốc, lãi và điều chỉnh có lãi suất 3 tháng 4,75%/năm, 6 tháng có mức 4,95%/năm. Mới đây, NHTMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) đã điều chỉnh tăng LS huy động USD trên toàn hệ thống cho tất cả số lượng tiền gửi và kỳ hạn gửi. Trong đó, LS tiền gửi sản phẩm tiết kiệm LS cộng, kỳ hạn 6 tháng lên tới 4,85%. LS tiền gửi cao nhất là 5,3% dành cho sản phẩm LS huy động tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi thanh toán lĩnh lãi cuối kỳ, kỳ hạn 36 tháng. Trước đó, NHTMCP Á Châu (ACB) cũng đã tăng LS huy động USD từ 0,05%/năm đến 0,25%/ năm, đưa LS USD lên đến mức 4,7%/năm.

Tại nhiều NH nhỏ, LS huy động USD cùng kỳ hạn này là 5%/năm, thậm chí có NH đã chạm mốc 5,5%. So với một năm trước, LS huy động USD đã tăng gấp đôi. Đặc biệt, so với thế giới, LS huy động USD ở Việt Nam cao gấp 10 lần, một cột mốc khiến nhiều nhà đầu tư tài chính ngoài nước phải ngỡ ngàng. Điều này ảnh hưởng khá lớn tới khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước so với các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo NH Nhà nước cho biết, những tháng đầu năm, tín dụng ngoại tệ tăng nhanh nên dư nợ ngoại tệ của toàn hệ thống NH vượt tổng huy động ngoại tệ. Do vậy, tăng LS USD cũng là để đẩy nhanh huy động nhằm cân đối cung - cầu. Sau loạt điều chỉnh hồi đầu tháng 9, LS huy động USD tại nhiều NH thương mại đã bước vào “cuộc đua”. Đã có NH quốc doanh tăng LS huy động USD lên ngang ngửa với NH cổ phần. Nhiều NH cổ phần khác cũng tăng LS huy động USD và vàng nhằm giữ khách hàng. Đáng chú ý là Agribank tăng LS huy động USD thêm 0,4-0,6%/năm, cao nhất lên 5,2%/năm.
 
So với thời điểm giữa tháng 8 qua, LS đồng tiền này ở một số NH đã tăng khoảng 0,26 – 0,63%/năm. Tại các NHTMCP khác như ABBank, SeABank, HDBank, PG Bank, Southern Bank…, LS huy động USD dao động từ 5-5,45%/năm đối với các kỳ hạn từ 12-36 tháng. Mức huy động cao nhất trên thị trường hiện nay thuộc về NH Liên doanh Việt-Nga (VRB) với mức 5,5%/năm dành cho kỳ hạn 36 tháng.

Việc các NHTM có tiềm lực ngoại tệ lớn như Vietcombank, Eximbank, Agribank hay ACB đã tăng LS huy động USD lên 4,5-4,7%/năm, cho thấy tín hiệu về một đợt điều chỉnh LS huy động USD trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Thành Lân
;
.
.
.
.
.