.

Cẩn trọng với giá vàng

.

* Không điều chỉnh tỷ giá, “bơm” ngoại tệ ra thị trường

Giá vàng liên tiếp lập kỷ lục thời gian qua đã vượt qua mọi dự báo và đang trở thành một kênh đầu tư khá hấp dẫn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, nếu nhà đầu tư chỉ dựa vào tâm lý thấy giá vàng lên rồi bỏ tiền vào vàng thì rất có thể sẽ lâm vào cảnh thiệt nặng.

Mô tả ảnh.
Trước biến động của giá vàng, nên cẩn trọng khi quyết định đầu tư. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo dõi thị trường trong nửa năm trở lại đây có thể thấy, biểu đồ giá vàng trong nước liên tục có sự điều chỉnh thất thường. Tuy nhiên, mức tăng vẫn là chủ yếu. Phân tích trước sự biến động của giá vàng trong thời gian qua, giám đốc một ngân hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho rằng: Vàng liên tục nhảy giá là do tác động từ chính sách bơm tiền để mua các tín chỉ nợ của ngân hàng và có thể thực hiện gói kích cầu mới của Chính phủ Mỹ; lo ngại lạm phát tăng cao khiến dự trữ vàng tăng cao. Ngoài ra, đây đang là khoảng thời gian nhu cầu sử dụng vàng trang sức cho mùa lễ hội ở các nước châu Á tăng mạnh. Cũng có không ít nhà đầu tư vàng đã lường trước được sự biến động của thị trường vàng cuối năm, thế nhưng ít nhà đầu tư vàng lại dự đoán được sự biến động về giá vàng tăng mạnh trong khoảng thời gian ngắn như vậy.

Theo một số nhà đầu tư vàng, khi giá vàng tăng nhanh trong khoảng thời gian ngắn, nếu ai dám mạnh dạn bỏ tiền để đầu tư vàng với số lượng lớn, chắc chắn sẽ thu lời cao. Anh  Lê Minh Ch. – một nhà đầu tư bất động sản ở huyện Hòa Vang cho biết: “Trong tháng 9, thấy giá vàng liên tục tăng nên thay vì đổ hết tiền vào bất động sản, tôi đã hạn chế đầu tư bất động sản mà chuyển một khoản tiền sang mua vàng. Ban đầu mua vàng với số lượng ít, thế nhưng thấy giá vàng tăng mạnh và kiếm lời dễ dàng, nên sau đó tôi đã quyết định bán vài lô đất để dồn tiền “đổ” vào nguồn đầu tư này”. Cũng theo anh Ch., đây cũng là lần đầu tiên anh bỏ một số tiền lớn cho đầu tư vàng. Và vào thời điểm cuối tháng 9, vàng chưa đến 30 triệu đồng/lượng, vậy mà chỉ hơn một tháng sau, giá vàng đã đạt mức sát 34 triệu đồng/lượng. “Nếu bây giờ bán hết vàng ra, tính sơ sơ cũng lãi một khoản kha khá”, anh Ch. khoe.

Theo quan sát của chúng tôi, nếu nhìn vào biểu đồ của giá vàng trong thời gian qua, thị trường vàng đã liên tục tạo ra những cơn sóng ồ ạt khiến cho không ít nhà đầu tư gặp rủi ro vì dự đoán sai. Theo một số chuyên gia phân tích thị trường nhận định, giá vàng trong nước luôn bị ảnh hưởng của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, do sự lưu thông với thị trường vàng thế giới bị kiểm soát, khiến nhiều khi lượng cung cầu bất thường kéo giá vàng vật chất trong nước thường có độ vênh lớn so với giá thế giới. Hơn nữa, mỗi khi giá vàng biến động mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh vàng thường nới rộng biên độ giữa giá mua và giá bán với lý do đề phòng rủi ro. Như vậy, trong giao dịch của nhà đầu tư, tỷ lệ lợi nhuận và mức độ thiệt hại có thể nói là như nhau.

Được biết, có rất nhiều nhà đầu tư đang trong tình trạng tạm trữ vàng chờ giá lên đỉnh sẽ bung ra bán. Tuy nhiên, việc giữ vàng cũng khiến cho các nhà đầu tư như “ngồi trên đống lửa” vì một mặt nhà đầu tư muốn bán vàng thu hồi tiền nhưng mặt khác lại muốn chờ cho vàng nhích lên thì bán sẽ có lợi hơn. Đáng lưu ý, nhiều nhà đầu tư thấy giá vàng lên cao đã không ngần ngại vay vốn từ nhiều nguồn, trong đó có cả vay nóng với lãi suất cao để tích trữ. Điều này tiềm ẩn quá nhiều rủi ro.

Vì nếu để lâu chờ thời, chưa chắc giá vàng bán ra sẽ bù lại được mức lãi suất nhà đầu tư đã vay. Theo một chủ kinh doanh vàng trên đường Tôn Đức Thắng: Vào thời điểm này, nếu nhà đầu tư mua vàng với số lượng lớn không hẳn đã dễ, do ngay cả các đầu mối cung cấp vàng cũng có xu hướng “gim” vàng chờ giá. Tuy nhiên, khi đã có vàng rồi thì việc bán ra chưa chắc đã suôn sẻ. Nhà đầu tư phải tìm mối mua tốt, giá cao. Trong khi đó, tâm lý mua-bán vàng theo số đông của các nhà đầu tư nói chung hiện nay vẫn rất phổ biến. Nếu hàng loạt nhà đầu tư cùng bán ra một lúc thì giá vàng tự do trên thị trường tức khắc sẽ bị đầu mối ép giảm giá xuống.

Với yếu tố tâm lý đang chi phối thị trường hiện nay, để bình ổn thị trường vàng, nhà đầu tư cần thận trọng nhận định thị trường, không nên đầu tư theo phong trào, tránh tình trạng trở thành “mồi ngon” của giới đầu cơ. (Trọng Hùng)

* Ngày 4-11, ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cho biết, tối ngày 3-11, Thường trực Chính phủ đã họp bàn về tình hình kinh tế vĩ mô cấp bách. Sau đó, Thủ tướng đã yêu cầu Chủ tịch Ủy ban gặp mặt báo chí để trao đổi ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, qua báo chí để công luận, nhân dân hiểu rõ hơn những quan điểm và quyết định của Thường trực Chính phủ.

Ông Thúy cho biết những ngày qua tỷ giá là vấn đề thời sự nóng vì tỷ giá trên thị trường tự do lên cao đã cách khá xa so với tỷ giá chính thức. Tỷ giá trên thị trường tự do ngày 3-11 khoảng 21.000 đồng/USD, cách xa giá trên thị trường chính thức là 19.500 đồng/USD mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố. Thường trực Chính phủ nhận định, trong tình hình này, việc điều chỉnh tỷ giá là không có lợi cho nền kinh tế, đặc biệt xu hướng chung của thế giới là đồng USD đang yếu đi. Vì thế, Thường trực Chính phủ đã quyết định sử dụng quỹ dự trữ ngoại hối để đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ cho các hoạt động sản xuất cần thiết chứ không lựa chọn các giải pháp khác như điều chỉnh tỷ giá hay biên độ.

Ông Thúy cho biết, để thực hiện chủ trương giữ ổn định tỷ giá, Chính phủ vừa chỉ đạo NHNN bán đầy đủ USD ra thị trường, đồng thời, không thực hiện yêu cầu giảm lãi suất đối với các ngân hàng thương mại. Đây là hai trong gói các biện pháp nhằm bình ổn thị trường tiền tệ và kinh tế vĩ mô. Theo số liệu của NHNN, trong tháng 9 NHNN đã mua tăng 300 triệu USD, tháng 10 bán 200 triệu USD. Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng biện pháp này chưa đủ mạnh và khẳng định phải có chính sách can thiệp đủ mạnh, chẳng hạn cấp đủ ngoại tệ cho nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, phân bón... để ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

(Theo TTXVN, VnEconomy)

;
.
.
.
.
.