.

Giảm thuế nhập khẩu, giá vàng hạ nhiệt

.

(ĐNĐT) - Bộ Tài Chính vừa ban hành thông tư giảm thuế suất thuế nhập khẩu vàng từ 1% xuống còn 0%, có hiệu lực từ 12-11. Đây là mức thuế suất ưu đãi dành cho các doanh nghiệp nhập khẩu vàng của Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vàng trong nước.

Việc giảm thuế nhập khẩu vàng nhằm đáp ứng nhu cầu vàng trong nước. Ảnh: Getty

Danh mục các loại vàng được giảm thuế suất xuống 0% bao gồm: dạng bột, chưa gia công khác, dạng khối, thỏi hoặc thanh đúc, loại khác, dạng bán thành phẩm khác, dạng tiền tệ.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, các đơn vị chức năng đề xuất tăng thuế xuất khẩu vàng từ mức 0% lên 20%.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ cấp tiếp giấy phép nhập khẩu vàng cho một số ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng, sau khi đã có 4/8 đơn vị được cấp hạn ngạch với khoảng 1/3 khối lượng được phép nhập khẩu.

Ngân hành Nhà nước đang tiếp tục thực hiện bán can thiệp ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu nhập khẩu thiết yếu, thị trường ngoại hối trong mấy ngày vừa qua đã diễn biến theo chiều hướng tích cực; trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng thương mại đã được cải thiện.

Ngân hàng Nhà nước đánh giá việc cho phép nhập khẩu vàng trong thời gian 2 tuần không làm gia tăng áp lực lên thị trường ngoại tệ.

Quyết định giảm thuế nhập khẩu vàng và trước đó là cho phép nhập khẩu vàng đã có những tác động đáng kể đến thị trường vàng trong nước.

Theo VnEconomy, sáng 13-11, giá vàng thu mua vàng miếng được các doanh nghiệp niêm yết ở mức dưới 35 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra xoay quanh mức 35,2 triệu đồng/lượng. So với cuối giờ chiều qua, giá vàng sáng nay đã sụt khoảng 700.000 đồng mỗi lượng. Từ sáng qua tới sáng nay, giá vàng đã “bốc hơi” tổng cộng 1 triệu đồng/lượng.

Thận trọng trước tốc độ giảm “không phanh” của giá vàng, giới kinh doanh vàng thận trọng niêm yết giá mua và bán vàng cách nhau một khoảng rộng, từ 200.000 - 400.000 đồng/lượng.

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.