.

Khó huy động vốn

.
Hiện nay, với sự biến động thất thường của tỷ giá đôla và giá vàng, việc huy động vốn qua tiền gửi tiết kiệm là một bài toán nan giải với nhiều ngân hàng (NH), trong khi tại Đà Nẵng, các NH lại đang tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh và phòng giao dịch.

Mô tả ảnh.
Các ngân hàng mở phòng giao dịch cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng (Ảnh có tính minh họa).
 
Dân số Đà Nẵng tính đến nay trên 800 nghìn người, xếp thứ 43 trong cả nước, thu nhập của đại đa số dân chúng chưa thật cao, trong khi đó, mạng lưới giao dịch của các NH trong những năm gần đây phát triển với tốc độ khá nhanh, buộc các NH phải cạnh tranh để đứng vững. Tính đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng có 55 chi nhánh cấp I và 200 phòng giao dịch, gần 300 điểm giao dịch ATM, điều này gây khó khăn trong huy động vốn của mỗi NH.

Thực tế hiện nay, đa số khách hàng đều muốn gửi tiền loại kỳ hạn ngắn để trông ngóng xem có thay đổi lãi suất huy động theo hướng tăng lên không, bởi thông thường dịp cuối năm, các NH cần vốn cho vay đáp ứng nhu cầu thị trường tăng vọt. Ngược lại, đa số khách hàng có nhu cầu vay vốn trung hạn và dài hạn lại chiếm đa số, điều này ảnh hưởng đến việc cân đối vốn của các NH để đầu tư tín dụng. Một nghịch lý đặt ra là nếu các doanh nghiệp vay nguồn vốn ngắn hạn thì trong một thời gian ngắn, họ chưa thể thoát khỏi khó khăn, chưa thể lấy đâu ra lãi để trả cho NH.

Tính đến thời điểm hiện tại, NH NN&PTNT Chi nhánh Đà Nẵng có số vốn huy động lớn với hơn 5.000 tỷ đồng. Tuy vậy, trước sự cạnh tranh khá gay gắt của các NH trong việc huy động vốn, ông Ngô Lành, Giám đốc NH NN&PTNT Chi nhánh Đà Nẵng nói rằng: “Hiện nay tại Đà Nẵng, các NH đã mở rất nhiều chi nhánh và phòng giao dịch với các chương trình khuyến mãi như tặng quà, tặng tiền, trúng thưởng… với kỳ vọng lôi kéo khách hàng, thu hút nguồn tiền gửi. Trong khi đó, sự biến động không ngừng của chỉ số giá tiêu dùng, tỷ giá ngoại tệ, giá vàng, bất động sản đã làm người dân không yên tâm khi chọn gửi tiền VNĐ. Vì vậy, đa số họ chọn các kỳ gửi tiền ngắn hạn để tránh rủi ro về lãi suất, điều này làm ảnh hưởng đến việc cân đối vốn để đầu tư tín dụng, tạo áp lực không nhỏ cho NH”.

Trước những khó khăn đó, mỗi NH đều thiết lập cho mình một chính sách cạnh tranh, như việc áp dụng chính sách lãi suất phù hợp, quan tâm phát triển các gói dịch vụ, nâng cao văn minh trong giao dịch, tạo lòng tin cho khách hàng gửi tiền… “Là NH mới thành lập, song 1 năm qua, NH chúng tôi hoạt động khá tích cực và hiệu quả, nhờ các chính sách tăng cường quảng bá, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ khuyến mãi khách hàng trong các dịp lễ, Tết… NH chúng tôi đã thiết lập được một mạng lưới khách hàng khá thân thiết, đổi mới phong cách giao dịch của nhân viên, đã tạo thuận lợi và tăng niềm tin cho khách hàng khi đến giao dịch. Ngoài ra, chúng tôi còn ứng dụng công nghệ thông tin như Internet Banking, Mobile Banking tạo sự tiện ích cho khách hàng”, ông Nguyễn Văn Cát, Giám đốc Tienphong Bank Chi nhánh Đà Nẵng, cho biết. 

Bên cạnh việc tri ân khách hàng thì mục đích của các chương trình khuyến mãi mà các NH hướng đến vẫn là huy động vốn, củng cố niềm tin và giữ chân khách hàng thân thiết, đồng thời thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Vì vậy mà ngay cả những khách hàng gửi tiền với giá trị tương đối nhỏ vẫn được tham gia vào các chương trình khuyến mãi, như chương trình “Ngàn quà tặng - Vạn niềm vui” của Tienphong Bank, từ ngày 1-11-2010 đến hết 28-1-2011, đối với các khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên với số tiền gửi tối thiểu 10 triệu đồng hoặc 1.000 USD sẽ nhận được quà tặng là các sản phẩm bảo quản thực phẩm cao cấp của Lock&Lock. Hay chương trình tín dụng đặc biệt “Siêu ưu đãi - 5 trong 1” của Ngân hàng Á Châu (ACB) dành cho tất cả các khách hàng có nhu cầu vay phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng với giá trị khoản vay từ 250 triệu đồng trở lên và kỳ hạn vay từ 6 tháng, khách hàng sẽ được ưu đãi khi gửi tiền tiết kiệm, tặng thẻ ACB; tặng dịch vụ bảo hiểm khi rút tiền tại ATM, được nhận ngay quà tặng là bộ ấm trà Minh Long sang trọng và được tham gia chương trình “Lướt thẻ & tận hưởng ưu đãi” cùng ACB với nhiều ưu đãi giảm giá đặc biệt lên đến 50% tại các điểm mua sắm nội thất, điện máy, ẩm thực thời trang...

Bài và ảnh: Thanh Tình
;
.
.
.
.
.