.

Ưu tiên vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh

Sáng ngày 8-3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội năm 2011 và Chỉ thị số 01/CT-NHNN của NHNN. Đồng chí Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đến dự.

Tại hội nghị, NHNN Chi nhánh thành phố đã đề ra Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, phối hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để kiềm chế lạm phát; điều hành và kiểm soát để bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%, tổng phương tiện thanh toán khoảng 15 - 16%; tập trung ưu tiên vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa; giảm tốc độ và tỷ trọng vay vốn tín dụng của khu vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán.
 
Các TCTD phải khẩn trương xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2011 phù hợp với mục tiêu mà Chính phủ và NHNN đã đặt ra; thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng; đồng thời điều chỉnh linh hoạt các tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro và các tỷ lệ an toàn khác nhằm hướng các luồng vốn tín dụng phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh quan trọng và thiết yếu của nền kinh tế.

Tăng cường công tác quản lý ngoại hối, thực hiện các biện pháp cần thiết để các tổ chức, cá nhân, trước hết là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước bán ngoại tệ cho ngân hàng khi có nguồn thu và được mua khi có nhu cầu hợp lý, bảo đảm thanh khoản ngoại tệ, bình ổn tỷ giá, đáp ứng yêu cầu ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh và tăng dự trữ ngoại hối. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Duy Khương đề nghị lãnh đạo các TCTD, các đơn vị liên quan nắm chắc và bám sát tình hình thực tiễn để đề ra những giải pháp đồng bộ, triển khai kịp thời, có hiệu quả nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Qua đó, các TCTD cần điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh về tăng trưởng tín dụng và tài sản có; đăng ký tăng trưởng tín dụng với NHNN trên cơ sở bảo đảm đúng các quy định về tỷ lệ an toàn và tăng trưởng tín dụng dưới 20% của NHNN; đồng thời giảm đến mức tối đa tín dụng cho lĩnh vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán. Ưu tiên vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa.
 
Đồng chí nhấn mạnh: Hiện nay có đến 95% doanh nghiệp của thành phố là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên các TCTD cần cơ cấu lại tỷ trọng cho vay sao cho hợp lý, nhất là hạ lãi suất cho vay về mốc khoảng 17-18%. Bên cạnh đó, cần chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc thực thi các giải pháp nhằm giảm nhập siêu, đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh thiết yếu. Ngoài ra, NHNN Chi nhánh thành phố sớm hoàn thiện cơ chế và nâng cao chất lượng công tác thông tin, truyền thông về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, nhằm tạo ra sự nhận thức sâu rộng, kịp thời và đồng thuận trong toàn xã hội vì lợi ích của đất nước, vì sự phát triển bền vững, lành mạnh của cả nền kinh tế…
 
Thành Lân
;
.
.
.
.
.