.

Gửi tiết kiệm tiền đồng tăng cao

.

Sau hàng loạt giải pháp của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với ngoại tệ và vàng, đặc biệt là khi lãi suất (LS) USD hạ xuống mức trần 3%/năm, ghi nhận tại một số NH trên địa bàn cho thấy, trong khoảng vài tuần trở lại đây, lượng khách đến gửi tiết kiệm tiền đồng (VNĐ) tăng lên rõ rệt. Trong khi đó, qua tính toán cho thấy LS  VNĐ hiện tại cao hơn gần 5 lần LS  USD.

 

Mô tả ảnh.
Người dân đã chọn cách gửi tiết kiệm bằng tiền đồng.

 

Với số tiền tiết kiệm có được là 40.000 USD, bà Th. trú tại quận Ngũ Hành Sơn, không một chút băn khoăn khi đem đến NH quy đổi ra tiền đồng để gửi tiết kiệm. Theo tính toán của bà, với lãi suất 3%/năm thì khoản tiền 40.000 USD cuối năm, bà được nhận về 1.200 USD, tương ứng với 25.200.000 triệu VNĐ (mệnh giá tạm tính là 21.000 VNĐ/USD). Trong khi đó đổi 40.000 USD ra VNĐ, LS 14%/năm thì số tiền lãi bà nhận cuối kỳ là (40.000 x 21.000) x 14% = 117.600.000 đồng. Mức lãi suất này gấp 4,6 lần so với gửi bằng đồng USD. Một con số hấp dẫn hơn rất nhiều lần so với đồng ngoại tệ.

Hiện nay, khi nhìn vào biểu đồ phân tích lãi suất VNĐ, USD và vàng, chúng ta đều nhận thấy một đường gần như nằm ngang. Mức huy động gần như quy về một điểm duy nhất. Với mức huy động VNĐ là 14%/năm cộng với các chương trình khuyến mại, tặng thưởng và thương lượng LS (áp dụng cho các khách hàng quen, khách hàng có số tiền gửi lớn) thì đây là kênh đầu tư tiền đang được đông đảo khách hàng lựa chọn sau khi huy động USD giảm gần phân nửa còn 3%/năm thay vì 6%/năm như trước đây, còn vàng thì gần như tiến về mốc 0%/năm và đã bị ngừng cho vay, đồng thời có thể sẽ bị ngừng huy động trong thời gian tới.

Lãnh đạo một NHTMCP cho biết, khi chênh lệch LS tiết kiệm giữa VNĐ và USD lên tới trên 10% thì hiện tượng người dân chuyển đổi từ tiết kiệm USD sang tiết kiệm bằng VNĐ là điều dễ hiểu. Có thể một số người còn ít nhiều băn khoăn trước khi chuyển đổi bởi lo ngại tỷ giá VNĐ/USD biến động, nhưng những diễn biến gần đây của thị trường ngoại tệ cho thấy khả năng điều chỉnh tỷ giá với mức độ lớn trong thời gian tới rất khó có thể xảy ra. Vì vậy người dân lựa chọn gửi tiết kiệm VNĐ thay cho USD.

Mặt khác, cũng có thể lý giải động thái trên xuất phát từ việc mua, bán ngoại tệ và vàng miếng trên thị trường tự do không còn dễ dàng như trước sau khi Nghị quyết 11 của Chính phủ được ban hành. Vì vậy người dân quay về với tiết kiệm tiền đồng như một giải pháp vừa bảo đảm tuyệt đối an toàn tài sản lại vừa được hưởng LS cao. “Nếu như đầu năm, lượng tiền gửi VNĐ vào NH sụt giảm, thì trong khoảng hơn 1 tháng trở  lại đây, huy động vốn bằng VNĐ tăng mạnh. Đến thời điểm này, lượng tiền gửi bằng VNĐ tại NH tăng 10% so với đầu năm”, giám đốc một NHTMCP cho biết.

Thời gian gần đây, nhiều NH đưa ra các chương trình khuyến mãi càng tăng thêm sức hấp dẫn từ việc gửi tiền đồng, như từ ngày 18-4 đến hết ngày 5-7, NH Đại Dương triển khai chương trình chăm sóc khách hàng “Vui đón hè sang - Rộn ràng quà tặng” với số tiền gửi từ 50 triệu đồng trở lên, khách hàng sẽ nhận được những phần quà giá trị. Hay NHTMCP Sài Gòn triển khai chương trình “Sinh nhật vàng, ngập tràn ưu đãi” với những ưu đãi nổi trội và khuyến mại hấp dẫn cho hơn 10 sản phẩm và dịch vụ của mình, trong đó giải đặc biệt là xe máy Piaggo Liberty 125 VN trị giá 100 triệu đồng…Đặc biệt nhất là chương trình khuyến mãi “Năm sinh diệu kỳ” của ACB được triển khai từ ngày 15-4 đến ngày 13-7 dành cho tất cả các khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, thẻ trả trước và thẻ ghi nợ của ACB để thanh toán; khách hàng có cơ hội nhận ngay giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 10 triệu đồng và tổng giá trị giải thưởng của chương trình lên đến 350 triệu đồng…

Có thể thấy chính sách về tiền tệ của Nhà nước đã có hiệu quả bước đầu.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.