.

Ngân hàng có lách trần lãi suất?

.
Trong thời gian qua, để bình ổn thị trường tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  (NHNN VN) đã ban hành thông tư quy định trần lãi suất (LS) huy động vốn tối đa bằng đồng Việt Nam là 14%, đồng thời nghiêm cấm các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện khuyến mại huy động vốn bằng tiền, LS và các hình thức khác không đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những ngày gần đây, khi huy động vốn có dấu hiệu căng thẳng, đặc biệt là LS không kỳ hạn tăng vọt, sát mốc trần huy động, đã khiến cho thị trường tiền tệ có nhiều biến động.

Mô tả ảnh.
Các NH đều niêm yết lãi suất huy động 14%/năm (ảnh chỉ mang tính minh họa).
Theo khảo sát của phóng viên, tại các điểm huy động vốn của các TCTD trên địa bàn thành phố đều niêm yết công khai LS huy động vốn bằng VND là 14%/năm. Đáng chú ý là LS huy động kỳ hạn trung hạn 12 tháng biến động nhiều nhất, mức huy động trung bình đang là 13,83%/năm (lãi cuối kỳ). Song trên thực tế, để giữ chân khách hàng cũ và lôi kéo khách hàng mới, các TCTD luôn có những cách huy động riêng và chỉ có người trong cuộc mới biết. Với không ít khách hàng, khi được hỏi về LS tiền gửi đều cho rằng LS ngân hàng đang quay lại thời kỳ “hoạt động bí mật”, treo biển 14% nhưng thực tế không phải vậy.

Không những thế, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhiều NH đã cho ra mắt các sản phẩm tiện ích, điển hình nhất là sản phẩm “Tiết kiệm VND bảo đảm bằng USD” đang được NHTMCP Kiên Long (Kienlong Bank), NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), NH Xăng dầu (PG Bank) triển khai, thu hút sự quan tâm và được đánh giá cao về tính tiện ích. Theo đó, vào ngày gửi tiền, toàn bộ số tiền tiết kiệm bằng VND của khách hàng sẽ được quy đổi tương đương với số tiền USD theo tỷ giá mua USD chuyển khoản do sở giao dịch NH này công bố vào ngày thực hiện gửi tiền. Đến ngày đáo hạn, khách hàng được nhận lại bằng tiền VND từ số tiền gốc tương đương USD theo tỷ giá mua vào bằng chuyển khoản USD/VND do sở giao dịch NH công bố. Nếu tỷ giá mua vào của ngày đến hạn cao hơn tỷ giá mua vào ngày gửi tiền thì khách hàng được hưởng phần chênh lệch tăng thêm quy đổi VND.
 
Trường hợp tỷ giá mua vào ngày đến hạn bằng hoặc thấp hơn tỷ giá mua vào ngày gửi, khách hàng được hưởng nguyên số tiền gốc VND ban đầu. Trong khi đó, NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho ra mắt sản phẩm lãi suất “Thả nổi thịnh vượng” là hình thức gửi tiết kiệm mà mức LS tự động điều chỉnh sau mỗi tháng luôn cao hơn hoặc bằng mức LS tại thời điểm gửi. Khách hàng gửi tiền một lần, rút tiền gốc một lần, đồng thời LS được tự động điều chỉnh sau mỗi tháng theo mức LS áp dụng cho “Tiết kiệm thả nổi thịnh vượng” của kỳ hạn tương ứng do VPBank công bố tại thời điểm điều chỉnh, nhưng không thấp hơn mức LS tại thời điểm gửi tiền hoặc thời điểm tái tục. Điểm nổi trội của sản phẩm này là LS được điều chỉnh sau mỗi tháng với mức luôn cao hơn hoặc bằng LS tại thời điểm gửi. Còn Việt Nam Tín Nghĩa Ngân hàng đưa ra sản phẩm “Tiền gửi bảo an”, nhằm giúp khách hàng an tâm khi gửi tiền, không phải lo lắng bị thiệt hại khi LS thị trường có nhiều biến động. Theo đó, nếu có biến động LS, người gửi tiền sẽ được hưởng LS cao hơn hoặc bằng LS ghi trên thẻ tiết kiệm hoặc hợp đồng tiền gửi (LS gốc).

Chào mừng các ngày lễ lớn sắp tới, các TCTD đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho các sản phẩm tiền gửi, dịch vụ, thẻ… Cụ thể, từ ngày 5-4 đến ngày 7-5, NHTMCP Kiên Long triển khai chương trình “Khuyến mãi lớn - Cho ngày lễ lớn” dành cho tất cả các khách hàng gửi tiết kiệm bằng VNĐ có mức gửi từ 35 triệu đồng trở lên với hàng ngàn quà tặng hấp dẫn. NHTMCP Sài Gòn (SCB) cũng triển khai chương trình “Sinh nhật vàng, ngập tràn ưu đãi” với những ưu đãi nổi trội và khuyến mại hấp dẫn cho hơn 10 sản phẩm và dịch vụ của SCB. Hay chương trình “Ngập tràn quà tặng - Triệu triệu niềm tin” của NHTMCP Phương Tây (WesternBank), áp dụng cho khách hàng gửi tiết kiệm theo cơ chế đổi điểm để nhận được quà tặng…

Mặc dù NHNN đã nghiêm cấm các trường hợp huy động vượt trần LS, kể cả khuyến mại, tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên  gia tài chính thì việc NH huy động VND bảo đảm bằng USD cũng là một cách lách luật, để vượt qua quy định về trần LS huy động VND tối đa 14%/năm. Nếu tỷ giá bằng hoặc thấp hơn ngày gửi tiền thì không nói làm gì, nhưng khi tỷ giá tăng, đến kỳ đáo hạn, ngoài LS 14%/năm, khách hàng còn được hưởng thêm phần “bù đắp” tỷ giá tăng đó, do vậy, LS thực nhận sẽ cao hơn 14%/năm.

Bài và ảnh: Phương Uyên
;
.
.
.
.
.