.

Ngân hàng kêu khó về trần lãi suất huy động

.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện đúng quy định về lãi suất (LS) huy động tối đa bằng VNĐ theo Thông tư ban hành ngày 31-3-2011.
 
Mô tả ảnh.
Nhiều NH than khó vì trần LS huy động.
 
Theo đó, mức LS tối đa mà các NH được phép áp dụng khi huy động tiền gửi của các tổ chức, cá nhân (bao gồm cả chi khuyến mại) không được vượt quá 14% một năm. Trong khi đó, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhiều NH đang thực hiện LS huy động VNĐ bình quân ở mức 15,5%, cao hơn 1,5% so với trần quy định và cao hơn cuối năm ngoái 3%. Như vậy có thể nói rằng, cơ quan quản lý Nhà nước thừa nhận tình trạng vượt trần cho dù các số liệu công bố công khai của NHNN cho biết mức niêm yết của các NH đang tuân thủ không quá 14% một năm.

Đại diện lãnh đạo một NHTMCP cho biết: Để giữ đúng quy định trong bối cảnh thị trường hiện nay là rất khó khăn, khi mà cạnh tranh trên thị trường ngày một nóng nên khó tránh việc cạnh tranh không lành mạnh trong huy động tiền gửi tiết kiệm. Đặc biệt, đối với các NH quy mô nhỏ, khó thu hút tiền gửi và không vay được nguồn vốn từ NHNN. Bên cạnh đó, một thị trường nhỏ như Việt Nam đang có quá nhiều NH hoạt động, trong đó lại nhiều NH nhỏ, cạnh tranh gay gắt mà hiệu quả không cao. Vì thế, việc đi “đêm” với người gửi là tất nhiên. Đây cũng chính là lý do đẩy chi phí huy động vốn đầu vào khó giảm và cuộc đua LS huy động khó kỳ vọng sớm có điểm dừng, dẫn đến LS cho vay ở mức cao. Tuy nhiên, với quy định về trần LS huy động vốn, LS huy động của nhiều NH tuân thủ đúng yêu cầu 14%/năm sẽ rất khó khăn, bởi đã làm vơi bớt lượng khách hàng gửi tiết kiệm. Nhiều NH nói rằng mình nghiêm chỉnh chấp hành thì dễ bị thiệt. Hiện tại, thị trường tiền tệ đang xảy ra tình trạng một số NH “đi đêm” với người gửi, khiến LS cho vay cũng tăng cao. Điều này gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp có nhu cầu về vốn trong suốt thời gian qua. Đây cũng là một vấn đề nổi cộm tại Hội thảo “Ngân hàng và Doanh nghiệp – Kinh doanh nguồn vốn” vừa được tổ chức tại Đà Nẵng.

Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh thành phố Đà Nẵng, tốc độ tăng trưởng tín dụng 6 tháng chậm hơn so với tốc độ tăng vốn huy động, trong đó đáng chú ý là sự tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ trong những tháng cuối quý 2. Đến 30-6, dư nợ cho vay bằng ngoại tệ ước thực hiện 7.800 tỷ đồng, tăng 4,6% so với đầu năm. Dư nợ cho vay bằng VNĐ ước thực hiện 38.800 tỷ đồng, tăng 3,8% so với đầu năm. Trên thực tế, kinh tế trong nước đã dần trở lại ổn định, nhu cầu vốn tăng lên, vì thế nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc dỡ bỏ trần LS để quay về cơ chế LS thỏa thuận. Tuy nhiên, Chính phủ và NHNN muốn khống chế LS huy động ở 14% một năm, nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt là chống lạm phát, tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, nên khó tránh việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Vì vậy trong thời gian đến, chắc chắn NHNN sẽ phải áp dụng mức trần LS huy động 14%/năm.

Để kiểm soát tình hình này, Thống đốc NHNN yêu cầu các cơ quan thanh tra, giám sát NH cùng chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố tăng cường hoạt động kiểm tra. Đồng thời trong ngày 16-6, Thống đốc NHNN có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phối hợp xử lý vấn đề vi phạm LS của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Bài và ảnh: Thành Lân
;
.
.
.
.
.