.

Chen nhau mua vàng

.
(ĐNĐT) - Giá vàng diễn biến khó lường. Tại Đà Nẵng, có 10 người được hỏi thì có tới 7 người nói giá tăng vẫn cứ mua, có đúng 1 người bán ra và 2 người nghe ngóng. Trong khi đó, NHNN khẳng định hoàn toàn có thể kiểm soát giá vàng trong nước sát thế giới.

SJC và PNJ Đà Nẵng bán ra gần 1.000 lượng vàng/ngày

13 giờ 50 phút chiều 23-8, bất chấp cái nắng miền Trung gay gắt, hàng chục người đã tập trung trước cửa Công ty Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng trên đường Hùng Vương để chờ tới giờ mở cửa giao dịch trở lại.
 
Dù tới 14 giờ mới mở cửa trở lại, nhưng nhiều người đã tập trung trước cửa Công ty Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng trên đường Hùng Vương trước hàng chục phút, xe để kín chỗ trước cửa, giao dịch sôi động.
Dù tới 14 giờ mới mở cửa trở lại, nhưng nhiều người đã tập trung trước cửa Công ty Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng trên đường Hùng Vương

Ngay sau khi cửa mở, không khí trở nên xôn xao vì phải chờ tới 14 giờ 06 phút, bảng giá niêm yết của công ty mới hiện lên mức 48,6 -49,1 triệu đồng/lượng (mua – bán). Lập tức giao dịch trở nên sôi động lên hẳn. Ai nấy đều mang theo những cọc tiền lớn để sẵn sàng mua vàng cất trữ.

Đúng 6 phút sau, bảng giá của công ty đã thay đổi, hạ xuống còn 48,5-49 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Có 10 người khách khi được hỏi thì có tới 7 người nói quyết định mua, đúng 1 người bán ra và 2 người đang nghe ngóng. Đa số khách mua với số lượng từ 2-5 chỉ khiến quầy thu ngân hoạt động hết công suất.

Anh Tú, một khách đang mua vàng tại đây cho hay, mặc dù thường theo dõi giá vàng gần tháng nay mà chưa dám mua vì “biến động dữ quá, với lại nghe nói sắp tới giá còn xuống chứ ai nghĩ nó lại lên khiếp khủng như vậy. Nhưng bữa nay thấy cứ lên miết nên đành mua chứ chẳng biết đợi khi nào cho “được giá”.
 
Trái với quầy thu tiền, quầy mua vào lại rảnh rỗi và nếu có cũng diễn ra rất chóng vánh. Một khách hàng nữ tên Hòa vừa bán ra 1 lượng, cầm tiền cho vào túi với vẻ vội vàng. Chị cho hay: do đang cần tiền mua hàng gấp nên bán ra, chứ không phải dân “lướt sóng” hay nhà đầu tư vàng chi cả. “Khi nào có nhiều tiền dư thì lại đi mua vào”, chị Hòa nói.
 
Ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc SJC Đà Nẵng cho biết, ngày hôm nay giao dịch khá sôi động, song vì tâm lý sợ giá còn lên nên không ít người vẫn đem tiền mua vàng dù giá cao chót vót. Trong ngày hôm nay, công ty bán ra tới 720 lượng, trong khi mua vào khoảng 108 lượng.

Tại PNJ chi nhánh Đà Nẵng, không khí mua bán trong ngày cũng khá nhộn nhịp, song đa số là người dân đến mua. Trong ngày, PNJ bán ra tới 250 lượng nhưng chưa mua vào một lượng nào.

Đảm bảo giá vàng trong nước sát thế giới
 
So với buổi sáng, chiều nay giá vàng trong nước đã hạ nhiệt theo đà giảm xuống của giá vàng thế giới (từ 1.912 USD/once đầu giờ sáng, đến chiều ở mức 1.882 USD/once) do việc Standard & Poor’s đã thừa nhận việc hạ mức tín nhiệm nợ công của Mỹ là thiếu chính xác. Hơn nữa, thông tin chính thức Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ cho nhập không hạn chế số lượng vàng nên sắp tới giá vàng trong nước sẽ hạ xuống.
 
Trước diễn biến khó lường của giá vàng, Ngân hàng Nhà nước trong ngày 23-8 đã đưa ra thông điệp quản lý thị trường này.
 
Mô tả ảnh.
NHNN khẳng định hoàn toàn có thể kiểm soát giá vàng trong nước sát với thế giới
 
Trong tài liệu phát hành hôm nay, Ngân hàng Nhà nước nêu rõ: "Thời gian tới có thể khẳng định rằng chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát để đảm bảo diễn biến của giá vàng trong nước theo sát giá vàng quốc tế, chống đầu cơ, làm giá ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân".
 
Theo Ngân hàng Nhà nước, ổn định tỷ giá cũng sẽ là cơ sở quan trọng để bình ổn giá vàng theo hướng làm cho giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới.  Bên cạnh việc chủ động, kịp thời cho phép nhập khẩu vàng với khối lượng cần thiết để tránh đầu cơ làm giá trên thị trường trong nước. NHNN sẽ có cơ chế phù hợp để các tổ chức tín dụng có thể chủ động sử dụng lượng vàng hiện có trong nước để can thiệp bình ổn thị trường. 
 
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, do Việt Nam là một nước tiêu thụ vàng, không có mỏ khai thác lớn nên không thể có nhiều vàng để bán ra can thiệp. Số vàng hiện nay trên thị trường trong nước chủ yếu là nhập khẩu, nên nhiệm vụ trước mắt là điều hành làm sao để giá trong nước hài hòa với thế giới ở mức độ cho phép. Nếu mức giá trong nước chênh lệch quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng đầu cơ, làm giá.
 
Tuy nhiên, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã cấp hạn mức nhập vàng 5 tấn, nhưng thực tế các đơn vị mới chỉ thực nhập gần 3 tấn.
 
TTXVN dẫn lời Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, sau thời gian lấy ý kiến các cơ quan liên quan, đến nay Dự thảo Nghị định mới về vàng đã được hoàn tất để có thể đệ trình lên Chính phủ xem xét ban hành.

Theo đó, về sản xuất vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan tổ chức hoặc cấp phép sản xuất vàng miếng. Về nguyên tắc, đây là hoạt động hạn chế kinh doanh và cần được quản lý chặt chẽ. Do đó, tùy thuộc vào điều kiện thực tế trong từng thời kỳ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức sản xuất hoặc cấp phép cho doanh nghiệp sản xuất vàng miếng nhưng sẽ rất hạn chế.

Đối với lưu thông vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước chỉ cho phép một số doanh nghiệp và tổ chức tín dụng có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh vàng được thực hiện mua bán vàng miếng với tổ chức, cá nhân nhằm thu hẹp đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi đối với việc quản lý hoạt động mua bán này.

Về xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan tổ chức hoặc cấp phép hoạt động xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu.
 
Đ.Nam - Đ.Mạnh
;
.
.
.
.
.