.

Hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp xuất khẩu

.
Trong vòng vài tháng gần đây, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã nới rộng hạn mức tín dụng cho vay xuất khẩu (XK). Hiện trên thị trường đã có nhiều NH công bố kế hoạch giải ngân, gia tăng hạn mức cho vay XK. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp (DN) XK  sẽ có nhiều phương án chọn lựa nguồn vốn đầu tư cho mình.

Mô tả ảnh.
Các DN xuất khẩu mong muốn lãi suất cho vay sẽ giảm thấp hơn nữa.
 
Để tạo điều kiện cho các DN XK có nguồn vốn bổ sung nhằm thu mua hàng hóa, nguyên vật liệu cũng như thanh toán các chi phí liên quan đến sản xuất, chế biến hàng XK, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa quyết định dành 2.000 tỷ đồng tài trợ XK với lãi suất 19,5%/năm cho các DN trong lĩnh vực XK với thời hạn cho vay tối đa là 6 tháng. Tương tự, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng sẽ dành 2.000 tỷ đồng tài trợ cho các DN xuất khẩu với lãi suất cho vay dự kiến thấp hơn 2%/năm với VND hoặc thấp hơn 1,5%/năm nếu vay USD. Ngoài ra, các  ngân hàng TMCP khác như Ngân hàng Quốc tế (VIB), Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank), Ngân hàng Á Châu (ACB)… cũng đã bắt đầu điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất cho vay với các DN XK, DN nhỏ và vừa. Theo đó, khách hàng DN là đối tác chiến lược sử dụng nhiều dịch vụ của ngân hàng, lãi suất cho vay chỉ từ 17%/năm trở xuống. Còn DN vừa và nhỏ cũng sẽ được giảm 0,5% lãi suất vay đối với các khoản vay bằng VND.

Trước đó, Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cũng đã triển khai chương trình khuyến khích hỗ trợ khách hàng vay vốn để thực hiện sản xuất kinh doanh hàng hóa XK. Theo đó, lãi suất cho vay bằng USD ở mức 3,5%/năm, lãi suất cho vay bằng VND sẽ giảm từ 1% - 2%/năm so với lãi suất cho vay thông thường. Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ DN có tài khoản tại OceanBank nhanh chóng bổ sung vốn lưu động thiếu hụt tạm thời, OceanBank chấp nhận cho khách hàng chi vượt số tiền trên tài khoản tiền gửi. Khách hàng chỉ cần đăng ký một lần để được cấp hạn mức trong 12 tháng và chỉ phải trả lãi theo số tiền sử dụng và thời hạn thấu chi thực tế. Hạn mức tối đa cấp cho doanh nghiệp là 5 tỷ đồng. Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) đưa ra chương trình cho vay tài trợ XK; Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) ưu đãi lãi suất tài trợ XK cho các DN thủy sản, cà-phê; Ngân hàng Quốc tế (VIB) có chính sách hỗ trợ vốn và lãi suất đối với DN XK gạo và thủy sản…
 
Thế nhưng sau thời gian  triển khai, các DN cho biết, lãi suất vẫn còn cao đã gây sức ép lên DN, vì vậy mong muốn các NHTM cần ưu tiên đẩy mạnh hỗ trợ lãi suất cho vay phục vụ XK hơn nữa. Còn theo các ngân hàng TMCP cho biết, nguồn vốn vay ưu đãi cho DN XK có hạn, nên phải lựa chọn những DN có thành tích tốt, có mối quan hệ lâu năm với ngân hàng, đồng thời có tài sản thế chấp. Ngân hàng cũng là DN nên cũng phải đặt mục tiêu hàng đầu là lợi nhuận và thanh khoản, nên rất khó có thể hỗ trợ lãi suất cho tất cả DN.

Trên thực tế, cùng với việc gia tăng hạn mức tín dụng cho DN XK, các ngân hàng cũng hạ dần lãi suất cho vay đối với các DN này, với lãi suất ưu đãi khoảng 17%-19,5% là tín hiệu tích cực, phản ánh đúng chỉ đạo của Chính phủ về ưu tiên vốn cho lĩnh vực sản xuất, XK… Đây cũng là những điều kiện cần để các DN, hộ kinh doanh cá thể đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng XK và nhu cầu tăng cao của thị trường vào thời điểm cuối năm.

Bài và ảnh: Thành Lân
;
.
.
.
.
.