.

Vàng "bốc hơi", dân tiếp tục gom vào

.
(ĐNĐT) - Giá vàng sáng 25-8 đã giảm hơn 2 triệu đồng/lượng so với giá chốt ngày hôm qua, xuống mức dao động từ 45,3 - 45,5 triệu đồng/lượng. Người dân Đà Nẵng vẫn tiếp tục mua vào.
 
Mô tả ảnh.
Vàng tăng vẫn kéo đi mua, giảm vẫn ồ ạt đi mua.
 
Vàng lên: mua, vàng xuống: tiếp tục mua

“Chúng tôi không hiểu nổi tâm lý của người dân mình là như thế nào nữa. Vàng lên vẫn kéo đi mua, mà vàng giảm cũng vẫn ồ ạt mua vào”, Giám đốc SJC Đà Nẵng Nguyễn Văn Lý thốt lên đầy ngạc nhiên.

“Cũng có thể do giá vàng đột ngột lên tới hơn 49 triệu/lượng, nay giảm tới cả gần 4 triệu/lượng nên người dân tranh thủ mua vào. Hôm qua giá giảm 2 triệu/lượng chúng tôi bán ra 610 lượng, hôm nay mới đến 11 giờ sáng, chúng tôi cũng đã bán ra được 450 lượng mà mua vào chỉ được… 22 lượng”, ông Lý cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, đa số những khách hàng tới giao dịch tại SJC chủ yếu là các bà nội trợ, các cô, các bác về hưu và nhân viên văn phòng…dành dụm được chút lương, đều tin giá vàng còn lên cao hơn theo diễn biến thế giới và lạm phát tăng cao trong nước, nên vẫn kéo nhau đi mua.

Mặc dù không biết trước, nhưng cả bà Cúc (trú quận Liên Chiểu) và bà Huệ (trú quận Sơn Trà) tỏ ra khá căng thẳng, lo lắng nhìn vào màn hình giá vàng mà sợ lên, rồi chụm đầu bàn tán như đã quen từ lâu. Cả hai đều lo lắng bởi, giá vàng lúc thấp thì lại đi bán, giờ lên cao thì đành…bấm bụng mua vào.
 
Theo lời bà Huệ, tháng 11 năm ngoái, bà buôn bán nên có được 30 lượng vàng. Khi thấy vàng lên 36 triệu/lượng đem đi bán rồi đem tất cả vào gửi ngân hàng với lãi suất 14%/năm. Thời gian sau thấy giá vàng cứ tăng vùn vụt đến “tiếc đứt cả ruột”, bà quyết định rút hết tiền đi mua vàng với giá 42 triệu đồng/lượng.

“Lúc gửi ngân hàng thấy mỗi tháng lời hơn chục triệu, lại thường xuyên được nhận quà tặng, khuyến mãi từ ngân hàng cũng vui lắm. Nhưng sau khi mua vàng thì bù cả lãi vẫn bị lỗ hơn 4 cây”, bà Huệ chua xót nói.
 
Mô tả ảnh.
Cả  bà Cúc (bên phải) và bà Huệ đều tỏ ra thông cảm với nhau bởi cùng chung tâm trạng: khi giá vàng thấp đem bán, giờ lên thì lại bấm bụng mua vào

Cũng tương tự, bà Cúc cho hay, hai mẹ con cô tằn tiện tích cóp được 5 chỉ, thấy giá vàng lên 39 triệu thì mừng quá nên đem đi bán. “Mấy ngày nay ti vi nói giá vàng lên tới 49 triệu mà cô phát hoảng, đâu ăn ngủ chi được. Hôm nay vàng hạ xuống nên lôi tiền đi mua chứ sắp tới lỡ tăng nữa mần răng”, bà Cúc nói.
 
Người dân nên cẩn trọng
 
Hiện giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới hơn 1 triệu đồng/lượng (tính đến 11 giờ, mỗi ounce vàng thế giới giao dịch ở mức 1.761 USD, quy đổi ra tiền Việt chỉ tương đương 44,15 triệu đồng/lượng). Nếu so với hai ngày trước, vàng trong nước đã lao dốc gần 4 triệu đồng/lượng. Đến 13 giờ 30 chiều 25-8, giá vàng lại lao dốc xuống mức 44,8 - 45 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Tại chi nhánh của Công ty PNJ tại Đà Nẵng trên đường Hùng Vương, có khá đông người dân tới giao dịch, nhưng chủ yếu mua vào, thi thoảng mới có một vài người tới bán ra.

“Tôi thấy đa số người dân mình không am hiểu thị trường, cứ đầu tư theo đám đông: thấy nhiều người mua cũng đi mua để rồi chính mình trở thành nạn nhân của việc mua đắt bán rẻ”, một khách hàng nam vừa giao dịch xong tại PNJ cho hay.

Theo nhận định của các chuyên gia về thị trường vàng, thường dịp cận Tết Nguyên đán giá vàng bao giờ cũng sẽ tăng nên thời điểm này người dân sẽ tập trung đi mua rất đông khiến cho nguồn cung tăng, kéo theo giá vàng tăng. Vì vậy, người dân phải thực sự bình tĩnh trước biến động khó lường của giá vàng trong nước như hiện nay để tránh rủi ro.
;
.
.
.
.
.