.

Chấn chỉnh hoạt động ngân hàng

.
Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm và chấn chỉnh việc thực hiện quy định về mức lãi suất (LS)  huy động bằng VND và USD của tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài, các NHTM trên địa bàn đã khẩn trương triển khai các giải pháp điều hành của Thống đốc NHNN.

Mô tả ảnh.
Ngân hàng Hàng hải, một trong những ngân hàng bị cho là huy động vượt trần LS, song đó là tin không chính xác.
 
Về LS, các ngân hàng cam kết thực hiện nghiêm túc trần LS huy động 14%/năm và đồng thuận giảm LS cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường xuống 17-19%/năm từ giữa tháng 9-2011. Đến ngày 8-9, có 34/42 NHTM chỉ đạo trong toàn hệ thống về việc chấp hành đúng quy định của NHNN về mức LS huy động bằng VND và USD. Trước  đó, đã có một số NHTM như Đầu tư, Việt Nam thịnh vượng, An Bình, Xuất nhập khẩu... điều chỉnh giảm LS cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu xuống mức 17-19%/năm. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) cho biết, NH này nhanh chóng và nghiêm túc áp dụng chính sách giảm LS cho vay, có thể coi đây là lời cam kết của Maritime Bank luôn chung tay hỗ trợ DN lúc khó khăn và nghiêm túc thực hiện các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Nhà nước.

Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng dưới 20%, đồng thời sửa đổi cơ chế cho vay bằng ngoại tệ theo hướng quy định điều kiện chặt chẽ hơn đối với khách hàng không có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất kinh doanh để trả nợ vay; giữ nguyên trần LS bằng ngoại tệ của các TCTD đối với khách hàng là tổ chức và dân cư; xử lý nghiêm và kịp thời đối với những sai phạm của TCTD nhằm bảo đảm việc thực thi chính sách tiền tệ và hoạt động NH có hiệu quả. NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, hiệu quả, phù hợp theo tín hiệu thị trường; giảm dần LS tín dụng cùng với xu hướng giảm tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, điều hành dư nợ tín dụng hướng vào lĩnh vực sản xuất, nhất là nông nghiệp, nông thôn; bảo đảm đồng thời các mục tiêu kiềm chế lạm phát, giảm lãi suất, tăng trưởng GDP cả năm đạt khoảng 6%.

Để thực thi chỉ đạo của NHNN, các TCTD đã yêu cầu các chi nhánh, đơn vị trong toàn hệ thống nghiêm túc thực hiện đúng mức trần LS huy động; nghiêm cấm thỏa thuận các khoản chi ngoài LS với khách hàng. 20 NHTM, gồm NN&PTNT, Công thương, Ngoại thương, An Bình, Việt Nam thương tín, Kỹ thương, Hàng hải, Quốc tế, Việt Nam thịnh vượng, Bảo Việt... tăng cường giám sát và xử lý việc chấp hành quy định LS, yêu cầu các chi nhánh chủ động phát hiện những TCTD cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm mức LS huy động, báo cáo chi nhánh NHNN trên địa bàn và trụ sở chính để báo cáo NHNN. Xử lý nghiêm đối với giám đốc chi nhánh, sở giao dịch và cán bộ vi phạm, không chấp hành chỉ đạo của NHNN. Mới đây, theo thông tin phản ánh qua đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội và Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa đang huy động vượt trần LS, song sau khi kiểm tra của Thanh tra NHNN, đó là những thông tin không chính xác. Chính vì vậy, những thông tin dạng này cần được xem xét cẩn trọng, nếu không sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho các ngân hàng bị nêu tên.

Theo lãnh đạo NHNN, mức xử lý cao nhất đối với những đơn vị bị xác định vi phạm sau kiểm tra thực tế là đình chỉ, miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, điều hành tổ chức tín dụng và không được đảm nhiệm chức vụ tại chính đơn vị đó trong vòng 3 năm. Ngoài ra, các đơn vị này sẽ bị hạn chế mở rộng phạm vi cũng như quy mô, địa bàn hoạt động trong thời hạn một năm kể từ ngày xử lý. Việc lách trần LS cũng khiến hoạt động cho vay của TCTD có thể bị hạn chế hoặc tạm đình chỉ.

Bài và ảnh: Thành Lân
;
.
.
.
.
.