.

Thuận lợi khi nộp thuế qua ngân hàng

.
Nộp thuế qua ngân hàng là một trong những bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian và công sức, đồng thời giảm tải đáng kể cho cơ quan thu thuế, qua đó góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công.

Mô tả ảnh.
Nộp thuế qua ngân hàng ở các điểm giao dịch của Vietinbank Đà Nẵng.
Trên địa bàn thành phố, hiện có hai ngân hàng (NH) lớn là NHNN và PTNT Việt Nam (Agribank) và NHTMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) thí điểm thu thuế qua NH. Bước đầu cho thấy rất nhiều người  tỏ ra ưa chuộng với cách thức mới này. Chủ doanh nghiệp Công ty TNHH Phong Phú Thịnh cho biết: “Không chỉ cơ quan Thuế, Hải quan, mà cả chúng tôi thường phải tiếp xúc với quá nhiều các loại văn bản, thủ tục, các chính sách thuế thường xuyên thay đổi, bổ sung… nên dễ dẫn đến quá tải và sai sót, từ đó những người làm công tác thu cũng như người nộp thuế cảm thấy không thoải mái mỗi khi đến kỳ kê khai, quyết toán thuế. Vì vậy, sau khi dịch vụ thu thuế qua ngân hàng được triển khai, chúng tôi cảm thấy cởi mở hơn, nhẹ nhõm hơn”.

Nộp thuế qua ngân hàng là một bước cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa số thu và góp phần chống tham nhũng. Thay vì đến nộp tại Kho bạc Nhà nước, người nộp thuế có thể đến các địa điểm thu khác được ủy quyền để nộp thuế. Trong thời gian qua, Kho Bạc Nhà nước Đà Nẵng đã phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan, hai NH Agribank và Vietinbank tổ chức ủy nhiệm thu tại 7/7 địa bàn các quận, huyện. Đến nay, phương thức này đã nhận được sự hưởng ứng đồng loạt của cộng đồng doanh nghiệp. Hiện tại, các chi nhánh NHTM đã thực hiện khá tốt và ổn định việc thu các khoản thuế, phí, lệ phí và thu phạt an toàn giao thông, phạt hành chính các loại.

Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng cho biết, ngày càng nhiều người dân và doanh nghiệp chọn NH để nộp thuế. Tính đến nay, số thu bình quân hằng tháng qua NH hơn 103 tỷ đồng, với 18.391 món thu, chiếm hơn 54% số món và 26% tổng thu so với tổng thu thuế, phí và thu phạt trên địa bàn. Theo lãnh đạo Vietinbank Đà Nẵng, doanh nghiệp còn có thể nộp thuế qua ATM nếu sở hữu thẻ ghi nợ E-Partner, thậm chí chỉ cần ngồi tại nhà nộp thuế qua hệ thống Internet Banking của NH. Mặt khác, thay vì đến nộp tại Kho bạc Nhà nước, người nộp thuế có thể đến bất kỳ phòng giao dịch nào của NH và chỉ cần kê khai đầy đủ các thông tin một lần duy nhất, lần nộp thuế tiếp theo, hệ thống cơ sở dữ liệu của NH sẽ tự động khai báo theo yêu cầu của đối tượng nộp thuế. Theo đó, người nộp thuế được phục vụ tốt hơn, rút ngắn phần lớn thời gian giao dịch, linh hoạt trong việc lựa chọn nhiều điểm giao dịch thuận lợi. Các ngành Thuế, Kho bạc, Hải quan giải phóng được một số lượng lớn khách hàng, nhất là vào những lúc cao điểm, đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách.

Việc thu thuế qua hệ thống NH đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, được người dân đồng tình ủng hộ cao. Tuy nhiên, để việc thu NSNN qua hệ thống NH hiệu quả hơn nữa, các cơ quan liên quan cần quan tâm công tác thông tin, tuyên truyền để người nộp thuế nắm được đây là một dự án cải cách hành chính trong lĩnh vực thu nộp thuế, những lợi ích của quy trình thu mới.

Bài và ảnh: Thành Lân
;
.
.
.
.
.