.

Lãi suất gửi vàng tăng trở lại

.
Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép mở lại hoạt động vàng tài khoản của một số NH thương mại, lãi suất (LS) gửi vàng tại NH đã bật tăng trở lại.

Mô tả ảnh.
Khách hàng đến mua bán vàng tại Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng.
 
LS gửi vàng còn tăng?

Qua khảo sát tại một số NH, 3,2 - 3,3%/năm là mức LS huy động vàng cao nhất trên biểu niêm yết trong hệ thống NH hiện nay. Tại một số NHTMCP, những mức LS cao áp dụng cho chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn bằng vàng hiện cũng đã khá phổ biến từ 2,5%-2,7%/năm. Anh Nguyễn Tấn Khương - một nhà đầu tư cả đất và vàng - cho hay, khi NH cho phép mở lại hoạt động vàng tài khoản, kênh đầu tư vàng đã trở nên hấp dẫn hơn với giới đầu tư vàng. Anh Khương nhận định: Đầu tư vàng luôn hấp dẫn nhà đầu tư vì biên độ chênh lệch giá khá cao. Nếu chọn đúng thời điểm thì chỉ sau vài phiên giao dịch, nhà đầu tư có thể thu về lợi nhuận rất lớn.
 
Tuy nhiên, mặt trái của việc giao dịch tự do trên thị trường chính là tính bấp bênh của đầu tư vàng. Vì không phải nhà đầu tư nào cũng có dự đoán chính xác cho các “điểm rơi” của giá vàng. Đặc biệt là đối với giá vàng trong nước có những thời điểm chẳng tuân theo quy luật nào cả, tăng giảm rất thất thường. “Hiện với mức LS gửi vàng tại NH tương đối cao cộng thêm tính bảo đảm, ít rủi ro, theo tôi, trong thời gian tới, gửi tiết kiệm vàng tại các NH sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư vàng hơn nữa. Và LS gửi vàng sẽ tiếp tục tăng lên”, anh Khương nhận định.

Tiền đang đổ vào vàng?

Theo dõi biến động thị trường vàng trong thời gian này cho thấy, giới đầu tư vàng sau một thời gian dài im ắng đã có dấu hiệu đầu tư tích cực trở lại. Trong khi kênh chứng khoán, bất động sản đang khó khăn và đầy rủi ro thì sức tăng giá mạnh mẽ của vàng lại đang tạm coi là kênh đầu tư an toàn. Không còn chịu tác động của sức ép cung - cầu trong nước và tỷ giá, giá vàng trong nước nhìn chung đang đi sát với giá thế giới. So với giá thế giới quy đổi theo tỷ giá USD tự do, giá vàng trong nước mấy ngày gần đây đứng cao hơn khoảng 400 - 450 nghìn đồng/lượng.
 
Khảo sát giá vàng trên thị trường tự do trong hơn 1 tháng trở lại đây đang ở mức 46-47 triệu đồng/lượng. Biên độ chênh lệch này có nguyên nhân chính từ thị trường thế giới thời gian gần đây. Giám đốc một NHTMCP trên địa bàn thành phố nhận định: Khi thị trường bất động sản “đứng hình”, thị trường chứng khoán chưa hồi phục, nếu giá vàng quốc tế tiếp tục được hỗ trợ bởi những tin tức về bất ổn nợ công trên thế giới và xu thế tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng của Mỹ, thì vàng vẫn có thể trở thành kênh cạnh tranh “trội hơn” đối với hai kênh đầu tư trên. 
 
Không phủ nhận những rủi ro khi đầu tư vàng, tuy nhiên, do lợi nhuận từ kênh này khá lớn và những dự báo về việc khan hiếm kim loại quý sẽ còn tiếp tục xảy ra nên lòng tin ở việc đầu tư vàng vẫn được rất nhiều người kỳ vọng. Nhiều nhà đầu tư nắm bắt được xu hướng này đã nhanh chóng thực hiện các giao dịch vàng và thu về khoản lãi đáng kể. Anh Nguyễn Tấn Sơn (trú tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Cách đây chừng 10 ngày, tôi mua 10 lượng vàng với giá  46,3 triệu đồng/lượng, nhưng chỉ sau 5 ngày giá vàng đã tăng lên 46,9 triệu đồng/lượng. Tính ra tôi cũng kiếm được một khoản lãi kha khá. Nhưng nếu thấy giá lên không bán ngay, rất có thể nhà đầu tư sẽ lỗ nặng, bởi chỉ mấy ngày sau giá vàng lại giảm mạnh”.

Năm 2011, giới đầu tư vàng đã có lắm phen “hú vía” khi giá vàng trong nước liên tiếp điều chỉnh biên độ tăng/giảm theo đà của giá vàng thế giới. Thậm chí có thời điểm, giá vàng trong nước điều chỉnh không theo bất cứ quy luật nào. Vì vậy, nhà đầu tư cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng trước khi chọn cho mình cách thức đầu tư với thứ kim loại quý này để vừa phát sinh lợi nhuận nhưng cũng bảo đảm được an toàn, hạn chế tối đa rủi ro.

Bài và ảnh: Trọng Hùng
;
.
.
.
.
.