.

Quản lý tốt thị trường vàng, ngoại tệ

Ngày 22-11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị sơ kết công tác phối hợp kiểm tra quản lý thị trường vàng, ngoại tệ trên địa bàn thành phố. Đồng chí Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đến dự.

 Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành, trong thời gian qua đã kiểm tra 102 tổ chức, cá nhân, phát hiện và xử lý kiến nghị thay đổi Giấy phép kinh doanh của 3 tổ chức, cá nhân có vi phạm về hoạt động kinh doanh vàng; xử phạt hành chính 2 cơ sở kinh doanh vàng vi phạm về không niêm yết giá vàng với số tiền 25 triệu đồng và xử phạt cảnh cáo một đại lý thu đổi ngoại tệ về việc không bán hết số ngoại tệ thu đổi cho ngân hàng… Theo đánh giá chung của cơ quan chức năng, hầu hết các cơ sở kinh doanh vàng và thu đổi ngoại tệ đều có ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các ngành chức năng về những khó khăn, bất cập, đề xuất giải pháp trong quản lý hoạt động kinh doanh vàng và ngoại tệ, đồng chí Võ Duy Khương đã ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của Đoàn kiểm tra liên ngành. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới phải tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vàng và thu đổi ngoại tệ thường xuyên, liên tục hơn để tránh thất thu ngân sách, góp phần thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần chú ý tới công tác thông tin, tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức của các cá nhân, hộ kinh doanh về các chủ trương, quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vàng và thu đổi ngoại tệ. Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần nghiêm túc và kiên quyết trong việc xử lý các trường hợp vi phạm nhằm tăng tính răn đe và thể hiện sự nghiêm minh, công bằng của pháp luật. Ngoài ra, phải tăng cường quản lý về thuế, bảo đảm an ninh trật tự ở các khu vực, địa bàn tập trung nhiều hộ kinh doanh vàng và thu đổi ngoại tệ.

Thành Lân
;
.
.
.
.
.