.

Khan hiếm tiền lẻ lì xì năm mới

.

(ĐNĐT) – Tết Nguyên đán 2012 đang đến rất gần, nhiều người có nhu cầu đổi tiền lẻ mới nhưng thị trường này ở Đà Nẵng có vẻ khá trầm lắng. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh thành phố Đà Nẵng cho hay, nhiều khả năng năm nay NHNN sẽ không phát hành tiền lẻ mới.

Khó đổi tiền lẻ mới ở ngân hàng

Mặc dù tất cả đều khá thân thiện, vui vẻ nhưng hầu hết nhân viên của một vài ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Đà Nẵng đều có chung một câu trả lời giống nhau “Hiện chưa có nguồn tiền lẻ mới phân bổ từ NHNN” khi chúng tôi hỏi về vấn đề đổi tiền lẻ mới để đi lễ và lì xì Tết cho trẻ em năm nay. Lý do họ đưa ra cũng khá giống nhau: lãnh đạo chưa có chủ trương gì về tiền lẻ Tết.

Dịp Tết Nguyên đán nhu cầu sử dụng tiền lẻ cho việc lì xì tăng cao.
Nhu cầu sử dụng tiền lẻ cho việc lì xì trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao.

Một giám đốc chi nhánh của NHTM M. tại Đà Nẵng cho biết, tiền lẻ mới của NH này thường phân bổ không nhiều nên phải đưa ra các tiêu chí cụ thể để cung cấp tiền mới cho khách hàng, trong đó ưu tiên cho khách hàng có tài khoản tại NH. Tuy nhiên năm nay, gần tới Tết nhưng chi nhánh chưa nhận được phân bổ nguồn tiền lẻ mới.

Theo lời giám đốc NHTM SCB Chi nhánh Đà Nẵng, khách hàng thân quen có giao dịch qua tài khoản tại ngân hàng thì vẫn được rút tiền lẻ theo nhu cầu. “Còn tiền lẻ mới thì vẫn chờ phân bổ từ NHNN nhưng chưa thấy”, vị giám đốc này cho hay.

Là một đơn vị đầu mối giao dịch lớn và đông khách hàng nhất Đà Nẵng, thường có nguồn tiền lẻ phong phú, nhưng theo ông Ngô Lành, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh thành phố Đà Nẵng, hiện đơn vị này cũng chưa có nguồn phân bổ tiền lẻ mới dịp Tết năm nay. Ông Lành cho biết, gần Tết năm trước, đơn vị được phân bổ khoảng 10 tỷ đồng tiền lẻ mới để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng và người dân.

“Nhu cầu đổi tiền lẻ là điều bình thường trong việc lưu thông tiền tệ. Đến nay chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của khách hàng về việc NH không đủ đáp ứng các loại tiền có mệnh giá nhỏ. Nhưng thường NHNN hay phát hành loại tiền lẻ mới trong dịp gần Tết nên vô tình đã tạo thành tiền lệ không hay. Mặc dù không khan hiếm tiền lẻ nhưng thực sự cũng khó có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng ở tất cả mệnh giá trong thời điểm cuối năm. Điều này chẳng khác nào NH tự làm khó mình”, ông Lành nói.

Lý giải vấn đề này, ông Lành cho rằng do tâm lý người dân thích có loại tiền lẻ mới để lì xì trong dịp Tết nên dẫn tới nhu cầu đổi tiền lẻ mới tăng vọt. Tuy nhiên, khi được phân bổ nguồn tiền lẻ mới thì các NH vẫn sẽ giành một cơ cấu nhỏ ưu tiên cho nhân viên, rồi tới các doanh nghiệp, các sở, ban, ngành và một số khách hàng thân thiết nên nhiều khi rất khó tới lượt người dân.

“Có thể năm nay sẽ không có tiền lẻ mới”

Theo ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Chi nhánh Đà Nẵng, số tiền lẻ mới năm 2011 được NHNN phân bổ cho NHNN Chi nhánh thành phố Đà Nẵng là hơn 120 tỷ đồng. NHNN Chi nhánh Đà Nẵng căn cứ theo số dư tiền gửi, số dư huy động vốn từ người dân tại các NHTM trên địa bàn để phân bổ cho hợp lý. Sau đó các NHTM sẽ tự căn cứ vào số lượng, tùy theo năng lực của mình mà phân bổ tiếp.

“Nhưng nhiều khả năng NHNN sẽ không phát hành tiền lẻ mới trong dịp Tết Nguyên đán năm nay vì tới bây giờ vẫn chưa đưa về nên chưa phân bổ cho các NHTM”, ông Minh cho hay.

Khi được hỏi về liệu cung có đáp ứng đủ cầu, ông Minh khẳng định: “Chủ trương của NHNN là sẽ cung ứng đầy đủ các mệnh giá nhỏ lưu thông. NHNN Chi nhánh Đà Nẵng tập trung chi tiền mặt cho các NHTM để bảo đảm đủ cơ cấu các loại tiền trong lưu thông. Chúng tôi đảm bảo không thiếu tiền mệnh giá nhỏ trong dịp Tết này”.

Ngoài ra, theo ông Minh, nguyên lý quản lý tiền tệ là “không được mua bán tiền”. Do đó, việc một số người dân có nhu cầu đổi tiền USD, nhất là mệnh giá 2 USD, thực chất là mua bán tiền, tức là vi phạm pháp luật về tiền tệ.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

 

 

 

 

 

;
.
.
.
.
.