.

Siết chặt quản lý vàng và ngoại hối

.

Thời gian qua, việc mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do diễn biến phức tạp, hoạt động kinh doanh vàng có nhiều biến động bất thường, tình trạng niêm yết, quảng cáo, thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ trái quy định tương đối phổ biến...

Những ngày cuối năm, thị trường vàng vẫn diễn biến bất thường. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại SJC Đà Nẵng.
Những ngày cuối năm, thị trường vàng vẫn diễn biến bất thường. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại SJC Đà Nẵng.

Vì vậy, việc tăng cường công tác quản lý hai lĩnh vực này rất cần thiết để tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, ngăn chặn tình trạng “đô-la hóa” nền kinh tế, xóa bỏ thị trường ngoại tệ tự do.

Mặc dù hoạt động quản lý ngoại hối và kinh doanh vàng trên địa bàn Đà Nẵng thời gian qua được đánh giá là khá tốt, tuy nhiên, trước những diễn biến của nền kinh tế trong và ngoài nước thiếu tính ổn định như hiện nay, cũng có thể gây ra những tác động không nhỏ tới thị trường vốn khá nhạy cảm là ngoại hối và vàng. Theo đánh giá của các ngân hàng trên địa bàn thành phố, năm 2011, trước tình hình kinh tế trong và ngoài nước xảy ra khá nhiều biến động đã ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường ngoại hối và vàng. Hơn nữa, thông tin về thay đổi tỷ giá ngoại tệ, giá vàng tại các ngân hàng cũng như trên thị trường tự do liên tục xuất hiện trên nhiều phương tiện thông tin cũng có tác động không nhỏ tới tâm lý của người dân.

 Để chấn chỉnh tình trạng này, mới đây, tại hội nghị sơ kết công tác kiểm tra quản lý thị trường vàng, ngoại tệ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã yêu cầu các cơ quan chức năng trong thời gian tới phải tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vàng và thu đổi ngoại tệ thường xuyên, liên tục hơn để tránh thất thu ngân sách, góp phần thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Cũng tại hội nghị, ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thành phố Đà Nẵng khẳng định: NHNN sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các hành vi gian lận, thao túng thị trường, nhất là tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý thị trường vàng, thị trường ngoại hối chặt chẽ, bảo đảm hoạt động ngoại hối tuân thủ đúng quy định hiện hành của Nhà nước và pháp luật. Theo thống kê của Chi nhánh NHNN Đà Nẵng, trong thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã tổ chức kiểm tra 8 tổ chức kinh tế làm đại lý đổi ngoại tệ và đã phát hiện một số sai phạm như: Thu đổi chưa đúng giá quy định, hóa đơn chưa ghi rõ tỷ giá ngoại tệ quy đổi, số tiền đồng Việt Nam được quy đổi, chưa bán hết số ngoại tệ quy đổi cho ngân hàng, còn trực tiếp thu tiền phòng, tiền bán hàng bằng ngoại tệ… Qua đó đã kịp thời xử lý, chấn chỉnh những sai sót, vi phạm trong hoạt động của các đơn vị, góp phần bảo đảm hoạt động ngân hàng trên địa bàn theo đúng định hướng.

Cũng theo ông Võ Minh, để tiếp tục tăng cường công tác quản lý có hiệu quả thị trường ngoại hối, ổn định tỷ giá và thị trường vàng, NHNN Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện điều chỉnh linh hoạt tỷ giá bình quân liên ngân hàng phù hợp với diễn biến thị trường; bán ngoại tệ can thiệp kịp thời với liều lượng thích hợp để bình ổn thị trường ngoại hối. Đồng thời yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường bán ngoại tệ; điều chỉnh tăng 1% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng kể từ kỳ dự trữ bắt buộc tháng 9-2011; mở rộng đối tượng phải áp dụng dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ (tiền gửi bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng ở nước ngoài)...

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.