.

Sẽ hạ trần lãi suất huy động VND về mức 13%/năm

.

(ĐNĐT) - Trả lời báo chí về lộ trình giảm lãi suất tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2-2012 chiều 6-3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết sẽ hạ lãi suất trần huy động VND về mức 13%/năm.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, quý IV/2011, hệ thống ngân hàng đã đưa được mặt bằng lãi suất xuống, nhất là cho vay hoạt động sản xuất kinh doanh về mức 17-19%/năm. Tuy nhiên, tại thời điểm cuối năm trước còn nhiều tồn tại trong thanh khoản của ngân hàng.

Trong 2 tháng đầu năm nay có diễn biến tích cực hơn, diễn biến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã khá lành mạnh. Hiện nay, lãi suất thị trường liên ngân hàng đã giảm mạnh. Lãi suất qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng chỉ còn khoảng 7-8%/năm, lãi suất 1 tháng cao nhất 13-14%/năm. Theo đánh giá của NHNN, có khoảng 9 tổ chức tín dụng có tình hình tài chính yếu kém, đang nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của NHNN.

Tuy nhiên, 9 tổ chức tín dụng này chỉ chiếm khoảng chưa đến 10% thị phần trong toàn hệ thống ngân hàng, ảnh hưởng không đáng kể đến hệ thống. Các tổ chức tín dụng này do có những khoản nợ chưa trả nên vẫn phải chịu lãi suất phạt, phổ biến 18-20%/năm, nhưng vì thị phần nhỏ nên mức lãi suất này không ảnh hưởng đến thị trường.

Với những điều kiện thuận lợi như vậy, đã có điều kiện để hạ lãi suất. Về lộ trình giảm lãi suất, Thống đốc cho biết đã đến lúc NHNN hạ mặt bằng các mức lãi suất do NHNN công bố xuống thêm 1%. Trần lãi suất huy động VND của các tổ chức tín dụng cũng sẽ được hạ 1%.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng cho hay, trước những đánh giá của một số tổ chức quốc tế cho rằng ta không nên sớm nới lỏng chính sách tiền tệ khi lạm phát còn có nguy cơ tăng cao, HNN khẳng định hiện nay, tình hình  thanh khoản hệ thống ngân hàng đã được cải thiện, NHNN sẽ sử dụng các công cụ của mình để cung ứng tiền vừa đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn kiềm chế lạm phát theo mục tiêu của Chính phủ

Cũng theo Thống đốc, tỷ giá VND/USD hiện ổn định. NHNN đã  mua một lượng ngoại tệ lớn để cân đối thị trường, tăng dự trữ. So với năm 2010, trong năm 2011, dự trữ tăng xấp xỉ 5%, trong 2 tháng đầu năm dự trữ ngoại hối tăng 20% so với đầu năm. Tình hình thanh khoản của các TCTD sẽ được cải thiện hơn, vốn của các TCTD sẽ tăng, khả năng tăng trưởng tín dụng được đảm bảo, đảm bảo không gây áp lực lạm phát, không gây áp lực đến thị trường ngoại hối.

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.