.

Tín dụng nông thôn: Thừa vốn, thiếu khách

.

Trong khi không ít ngân hàng đang thiếu vốn cho vay thì Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang (Agribank Hòa Vang) lại rơi vào tình trạng thừa vốn vì thiếu khách hàng vay hoặc không tìm đủ khách hàng tốt với dự án khả thi.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Hòa Vang.
Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Hòa Vang.

Vốn huy động tăng mạnh

Ông Lê Thông, Giám đốc Agribank Hòa Vang cho biết, lợi thế của Agribank Hòa Vang trong việc huy động vốn so với các ngân hàng khác là mạng lưới giao dịch của ngân hàng phân bố đến từng xã và am hiểu thị trường nông thôn, do đó trong nhiều năm qua, ngân hàng xác định đây là thị trường truyền thống chiến lược của mình. Tính đến thời điểm này, nguồn vốn huy động của Agribank Hòa Vang đạt 470 tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với đầu năm 2012. Nếu như những năm trước, khách hàng đến gửi tiền vào ngân hàng chủ yếu là các hộ nông dân có tiền nhàn rỗi từ 5 đến vài chục triệu đồng, thì hơn một năm trở lại đây, nguồn tiền gửi của nhân dân đã tăng mạnh, không ít hộ dân gửi tiết kiệm lên đến vài trăm triệu đồng. Bác Sơn, một người dân ở xã Hòa Liên cho hay: “Trước kia người dân phải đến “gõ cửa” ngân hàng để vay vốn thì bây giờ ngược lại, người dân đến ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm”. Theo bác Sơn, sở dĩ có việc này là do những năm qua, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn huyện Hòa Vang diễn ra khá mạnh, nhiều nơi phải “nhường” đất cho các dự án, người dân nhận được tiền đền bù giải tỏa, gửi vào ngân hàng vừa bảo đảm an toàn vừa có tiền lãi hằng tháng.

Không thiếu vốn cho vay!

Nhờ có nguồn vốn vay theo chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã giúp không ít hộ nông dân trên địa bàn huyện Hòa Vang thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Bác Mai Ngọc ở xã Hòa Phú (Hòa Vang) chia sẻ: “Sau khi vay được vốn từ Agribank Hòa Vang theo chính sách tín dụng phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp của Chính phủ, gia đình tôi đã đầu tư mở rộng trại gà, nhờ vậy nên những năm qua, nguồn thu nhập của gia đình cũng khá”. Không chỉ có gia đình bác Ngọc mà hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng nhờ có nguồn vốn vay này đã thực sự thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Theo Agribank Hòa Vang, thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp của Chính phủ, đến thời điểm này chi nhánh đã giải ngân hơn 90 tỷ đồng cho các hộ nông dân vay. Đến nay, hơn 7.500 hộ, chủ trang trại, HTX đã được Agribank giải ngân cho vay. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, người dân đến vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt… đã giảm mạnh vì tình trạng đất nông nghiệp bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa. Ngoài ra, do lãi suất vay vẫn ở mức khá cao nên không ít hộ dân ngại vay vốn, mặc dù ở thời điểm này, nguồn vốn cho các hộ vay đầu tư sản xuất nông nghiệp đã giảm còn 16%/năm.

Theo thống kê từ Agribank Hòa Vang, tính đến hết tháng 3-2012, nguồn vốn huy động của ngân hàng đạt hơn 470 tỷ đồng, trong khi tổng vốn cho vay mới đạt 210 tỷ đồng, trong đó vốn vay phát triển nông nghiệp, nông thôn mới đạt 90 tỷ đồng, số còn lại là cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Hiện tại, nguồn vốn cho vay của ngân hàng còn khá dồi dào nên bất cứ hộ cá thể, chủ trang trại, hợp tác xã nào có nhu cầu về vốn, có dự án phát triển kinh tế khả thi, ngân hàng sẵn sàng giải ngân cho vay theo quy định. Ngoài ra, trong quá trình làm thủ tục vay vốn ở tất cả các điểm giao dịch của chi nhánh, nếu khách hàng gặp hiện tượng tiêu cực hoặc nhân viên ngân hàng cố tình làm phiền hà, người dân có thể đến gặp trực tiếp lãnh đạo chi nhánh hoặc điện thoại để được kịp thời xử lý vướng mắc cho khách hàng”, ông Thông khẳng định.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG
 

;
.
.
.
.
.