.

Không có động lực để lách trần lãi suất

.

Quy định trần lãi suất (LS) cho vay với 4 lĩnh vực ưu tiên ở mức 15%/năm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức có hiệu lực. Các khoản cho vay ngắn hạn bằng VND được áp dụng LS cho vay tối đa theo quy định này là các khoản cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu vốn: Phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; thực hiện phương án, dự án sản xuất, kinh doanh (SXKD) hàng xuất khẩu quy định tại Luật Thương mại; phục vụ SXKD của doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Dù vậy, không ít người vẫn tỏ ra băn khoăn, lo lắng liệu DN mình có vay được mức LS đó không hay vẫn bị lách trần LS. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Quảng (ảnh), Phó Tổng Giám đốc Thường trực Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) về vấn đề này.

* P.V: Thưa ông, thực hiện quy định của NHNN về áp dụng trần LS 15% cho 4 lĩnh vực,  Maritime Bank đã triển khai như thế nào?

ông Trần Xuân Quảng, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank)
ông Trần Xuân Quảng, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank)

- Ông Trần Xuân Quảng: Maritime Bank đã chính thức áp dụng chính sách để triển khai thông tư của NHNN. Theo đó, các DN thuộc 4 nhóm đối tượng khách hàng ưu tiên mà đạt một số tiêu chí lành mạnh, minh bạch sẽ được áp dụng LS 15%. Thứ nhất, các DN trong 12 tháng vừa qua không có nợ xấu tín dụng. Thứ hai là DN có báo cáo kiểm toán. Thứ ba, chúng tôi vẫn có hệ thống đánh giá thương hiệu nội bộ, thường xuyên áp dụng. Chúng tôi áp dụng cho nhóm khách hàng: A, 2A, 3A.

* P.V: Có nghĩa là tất cả các tiêu chí đối với DN có thể tiếp cận LS 15% đều công khai và rất rõ ràng? Liệu có bao nhiêu DN sẽ tiếp cận được với mức LS 15%?

- Ông Trần Xuân Quảng: Đúng vậy. Chúng tôi công khai tiêu chí này rất rõ ràng và tương đối đơn giản để các DN tiếp cận và tự so chiếu với tiêu chí đó. Chúng tôi đang tính khoảng từ 8-10% khách hàng DN sẽ đáp ứng được tiêu chí đó.

* P.V: Một tiêu chí trong việc tiếp cận vốn là DN phải không có nợ xấu tại các ngân hàng. Vậy theo ông, đó có phải là một rào cản tương đối lớn không, bởi vì rất nhiều DN bây giờ đang mắc nợ các ngân hàng?

- Ông Trần Xuân Quảng: Chúng tôi cũng đã suy nghĩ rất kỹ về yếu tố này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cân nhắc đến việc NHNN vừa ra quy chế cho phép việc gia hạn nợ, cơ cấu lại nợ và được phân lại nợ theo tổ chức tín dụng mà không phải chuyển nợ sang các nhóm khác. Các DN có tình hình tài chính tương đối tốt thì phần lớn sẽ được ngân hàng sử dụng phương pháp cơ cấu nợ, giãn nợ. Như vậy, DN đó vẫn bảo đảm được các tiêu chí mà chúng tôi đưa ra.

* P.V: Thường sau khi có trần LS, các ngân hàng tìm cách lách trần. Điều này liệu có xảy ra ở Maritime Bank không, thưa ông?

- Ông Trần Xuân Quảng: Tôi nghĩ NHNN đã chỉ thị rõ các NHTM đưa ra chính sách định nghĩa DN lành mạnh, minh bạch để áp dụng mức LS 15%, do đó không có động lực để lách trần vì tôi thấy nhóm khách hàng đó lành mạnh và phù hợp với Maritime Bank.

* P.V: Cảm ơn ông!

PHƯƠNG UYÊN thực hiện
 

;
.
.
.
.
.