.

Hạ lãi suất cho vay bất động sản

.

Sau một thời gian dài thắt chặt kênh cho vay bất động sản (BĐS) bởi những lo ngại về nợ xấu, mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho phép các NH được cho vay lại kênh tín dụng này. Ngay lập tức, các NHTM đã nhanh chóng triển khai các gói sản phẩm cho vay BĐS.

Thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ khởi sắc trong thời gian tới khi NH liên tục giảm lãi vay.
Thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ khởi sắc trong thời gian tới khi NH liên tục giảm lãi vay.

Nếu như trước đây, lãi suất (LS) cho vay BĐS luôn nằm ở mức trên 20%/năm thì hiện nay đã giảm sâu xuống trên dưới 15%/năm. Điển hình như tại NHTMCP Á Châu (ACB), bắt đầu từ ngày 28-5 tiếp tục giảm LS cho vay dành cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình vay vốn để sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, mua BĐS với LS cho vay thấp nhất 15,5%/năm (tùy theo thời hạn, số tiền vay và sản phẩm tín dụng) với hạn mức tín dụng lên 7.000 tỷ đồng. Khách hàng có nhu cầu vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà cũng chỉ phải trả LS 14,2%/năm trong 3 tháng đầu của khoản vay tại NH Quốc tế (VIB). Đây được xem là mức LS tốt nhất trên thị trường hiện nay của mảng tín dụng BĐS. Theo lãnh đạo VIB, quy mô của gói vay ưu đãi BĐS lần này là 1.000 tỷ đồng với hạn mức cho vay tối đa lên tới 90% giá trị tài sản thế chấp và thời hạn vay tối đa 180 tháng. VIB dự kiến triển khai gói vay ưu đãi này đến hết ngày 31-7-2012 hoặc đến khi giải ngân hết.

Tương tự, NH HSBC Việt Nam cũng giảm LS cho vay về 15,5%/năm và khuyến mãi miễn LS vay trong tháng đầu tiên. Cùng với đó, các NH như Ngoại thương (Vietcombank), An Bình (ABBank), ANZ… cũng đồng loạt công bố giảm LS cho vay mua, xây, sửa nhà, vay tiêu dùng với mức LS dao động từ 14% - 17%/năm. Đặc biệt, NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đưa ra mức lãi vay giảm mạnh, còn 10%/năm nhưng chỉ áp dụng đối với khách hàng mua căn hộ tại một số dự án cụ thể và LS này áp dụng trong 12 tháng vay đầu tiên. Ông Godfrey Swain, Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản của NH HSBC Việt Nam cho hay, so với tháng 4, các khoản vay mua nhà tại HSBC hiện đã tăng 100%.

Trước đó, tại NHTMCP Đông Nam Á (SeABank), trong gói tín dụng dành 2.000 tỷ đồng cho vay với LS ưu đãi từ ngày 16-4, dành hẳn 1.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua, xây sửa chữa nhà ở LS giảm 3%/năm (tương ứng 17,10%/năm) và miễn trả lãi 1 tháng đầu tiên của kỳ hạn vay. Trong khi đó, NH An Bình cũng đang thực hiện rầm rộ chương trình “Mua nhà an cư”, với 1.000 tỷ đồng dành cho các khách hàng có nhu cầu vay mua nhà, đất, xây và sửa chữa, nâng cấp nhà…

Theo ông Từ Tiến Phát, Phó Giám đốc khối khách hàng cá nhân Ngân hàng Á Châu (ACB), do thừa vốn, các NHTM đang đẩy mạnh cho vay đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà đất. Cuộc đua giảm LS và nới lỏng điều kiện cấp tín dụng BĐS đang diễn ra rất sôi động. LS cho vay đã giảm 5% chỉ trong vòng 3 tháng, phổ biến ở mức 15-16%/năm. Việc nới lỏng tín dụng từ phía NH sẽ tác động rất tốt đến thị trường BĐS, trước hết là tác động tâm lý. Bên cạnh đó, LS tiền gửi giảm nhanh sẽ tạo sức cầu tốt cho thị trường BĐS.

Với những khởi động của các NH về chương trình cho vay lĩnh vực BĐS, thị trường đang chờ đợi sự khởi sắc trở lại của kênh đầu tư này.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.