.

Khốn khổ vì vay nóng

.

Mặc dù biết vay nóng sẽ phải trả lãi suất “cắt cổ”, thế nhưng trong thế đường cùng, không ít người đã buộc phải vay nóng, chấp nhận trả lãi suất cao rồi mất khả năng trả nợ, thậm chí “bùng nợ”... là vấn nạn đang âm ỉ diễn ra ở nhiều nơi.

Lực lượng Công an bắt giữ đối tượng đòi nợ thuê.
Lực lượng Công an bắt giữ đối tượng đòi nợ thuê.

Cần tiền buôn bán, sản xuất, nhiều người đã chấp nhận bước vào vòng xoáy vay nóng. Hậu quả là hằng ngày họ còng lưng ra làm cũng không đủ tiền để trả lãi. Khoảng hai năm trước, anh T.P.Ch., giám đốc một doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản làm ăn khá phát đạt. Nhưng khi thị trường bất động sản “đóng băng”, vốn liếng lại nằm hết trong bất động sản nên anh đánh liều vay nóng để chuyển ngành nghề khác làm ăn. Những tưởng chuyển ngành sẽ cứu vãn được DN trong lúc khó khăn, thế nhưng chưa đầy một năm lao vào vòng xoáy vay nóng, toàn bộ tài sản, xe hơi… đã lần lượt “đội nón” ra đi. Bây giờ ngồi nghĩ lại, anh Ch. vẫn cảm thấy kinh hoàng khi hằng tháng phải trả tới hơn trăm triệu đồng tiền lãi với số tiền vay gần một tỷ đồng. “Lúc đầu mình cũng chỉ nghĩ vay số tiền này để làm ăn một vụ, sau đó sẽ trả ngay, thế nhưng ý định làm ăn không theo ý muốn nên hơn năm nay đành phải còng lưng ra trả lãi. Và đến khi không còn khả năng trả lãi buộc phải bán xe, bán nhà đi để trả, chứ để lâu chắc chỉ còn cách trốn khỏi quê”, anh Ch. buồn rầu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có giới kinh doanh lớn mà cả những tiểu thương buôn bán nhỏ cũng đang bị cuốn vào vòng xoáy vay nóng. Cách đây hơn một năm, chị N.T.V, trú tại phường Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu) buôn bán trái cây sỉ tại chợ Hòa Khánh, thấy bán được chị đã đánh liều vay nóng 300 triệu đồng để mở rộng kinh doanh, thế nhưng do làm ăn không suôn sẻ, cộng với “sở thích” mê lô đề nên chưa đầy 3 tháng, số tiền 300 triệu đồng vay nóng đã đi tong. Không còn tiền gốc và lãi để trả nợ, chị V. đành phải bỏ chồng, bỏ con trốn đi nơi khác. Những tưởng trốn sẽ thoát được nợ nần, thế nhưng giới cho vay nóng đã tìm đến tận nhà đe dọa chồng con. Thấy không ổn, anh T. chồng chị V. buộc phải chạy vạy vay mượn bạn bè và bán hết đồ đạc trong nhà để trả nợ thay cho vợ. “Vay nóng của bọn giang hồ mà xù thì chỉ còn cách rời khỏi quê vĩnh viễn. Chưa trả được nợ, để càng lâu số tiền vay cứ thế lãi mẹ đẻ lãi con thì chẳng mấy chốc mất luôn cả nhà mà vẫn chưa trả hết nợ. Vay 300 triệu đồng mà mỗi tháng phải trả gần 40 triệu đồng tiền lãi. Nếu tháng này không trả được coi như tháng sau cả gốc và lãi đã lên tới 400 triệu đồng rồi. Lãi suất kiểu này có mà lượm được vàng cũng không trả kịp”, anh T. nói.

Trong khi những người đang trong thế “đeo gông” vì khoản nợ vay nóng, thì áp lực tứ phía do các chủ nợ thuê người đòi nợ khiến họ ăn không ngon, ngủ không yên. Anh L.H.Tr (phường Hòa Khánh Bắc) đã từng “dính” vào vòng xoáy vay nóng ngao ngán nói: “Cách đây vài tháng, do thua độ bóng đá nên tôi đã vay nóng vài chục triệu đồng, thế nhưng do làm ăn khó khăn không đủ tiền trả nợ nên ngày nào tôi cũng bị các băng nhóm xã hội đen khủng bố liên tục bằng điện thoại. Quá sợ hãi nên tôi đành phải thú nhận với gia đình để tìm cách cầm cố sổ đỏ vào ngân hàng để trả nợ”. Anh Tr. cho hay:  Nhiều người khác cũng vì làm ăn thua lỗ, phải vay nóng bằng cách này hay cách khác nên đang lâm cảnh sống dở chết dở, nợ nần chồng chất và luôn phải sống trong sợ hãi.

Mặc dù thời gian qua, cơ quan Công an đã điều tra, bắt giữ nhiều nhóm đòi nợ thuê, nhưng để xóa sổ hoàn toàn vẫn là vấn đề nan giải, bởi nếu còn tồn tại chuyện vay nóng, trốn nợ thì vẫn còn những kẻ đòi nợ thuê...

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH
 

;
.
.
.
.
.