.

Sau đối thoại với Bí thư Đà Nẵng, ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất

.

(ĐNĐT) -Sau cuộc đối thoại trực tiếp ba bên giữa lãnh đạo thành phố Đà Nẵng - ngân hàng - doanh nghiệp, nhiều ngân hàng trên địa bàn Đà Nẵng đã hạ lãi suất cho vay xuống dưới mức 15%.

Đa số các NH đã hạ LS cho vay xuống dưới 15%/năm
Đa số các NH đã hạ LS cho vay xuống dưới 15%/năm

Đồng loạt hạ lãi suất

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước với các doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng ngày 7-9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cho rằng, ngân hàng (NH) và DN nói nghe có vẻ hiểu nhau cặn kẽ nhưng thực tế không hiểu nhau. Doanh nghiệp sống thì NH mới sống, do vậy phải quan hệ hợp tác. Người Đà Nẵng sẽ tẩy chay những NH  “kiên cường” không hạ lãi suất (LS).

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng khẳng định: “Nếu NH nào vẫn không chịu hạ LS theo sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước thì thành phố sẽ công khai danh sách các NH đó tại cuộc họp HĐND cho toàn dân biết để lựa chọn NH mà giao dịch”.  

Ông Thanh cũng cho biết, thành phố sẵn sàng dành 3.000 - 5.000 tỷ đồng để bảo lãnh cho các DN vay.

Và sau cuộc đối thoại này, hiện tại đa số các NH có “máu mặt” trên địa bàn TP Đà Nẵng đã giảm LS cho vay. Chi nhánh Techcombank Đà Nẵng đã thông báo LS cho vay thấp hơn 15%/năm. Các chi nhánh Ngân hàng An Bình, VPBank, GPBank… đều hạ LS như chỉ đạo của NHNN.

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Liên Việt Đà Nẵng, cho biết ngân hàng này đã triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt "Giảm LS - hỗ trợ DN xuất khẩu" với mức LS cho vay còn 13%.

Theo một giám đốc NHTM cổ phần trên đường Bạch Đằng, trong 9 tháng đầu năm, NH của ông đã 4 lần hạ LS huy động và giảm LS cho vay bằng VND xoay quanh mức 14-16%/năm. Riêng cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên như phát triển nông nghiệp nông thôn, sản xuất kinh doanh xuất khẩu, các DN nhỏ và vừa, phát triển công nghiệp hỗ trợ… mức LS cho vay ngắn hạn cao nhất không được vượt quá 13%/năm.

“Để thích nghi qua các lần điều chỉnh này, nhiều thời điểm NH chúng tôi buộc phải cắt lãi và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả nhằm tiếp tục thu hút lượng tiền gửi trong dân, mặt khác, nâng cao tính an toàn, hạn chế tối đa nợ xấu, nợ quá hạn đối với các dự án cho vay”, giám đốc NH này cho biết thêm.

Đến thời điểm hiện tại, 60% số chi nhánh NH TMCP trên địa bàn Đà Nẵng đã giảm LS cho vay về 15% đối với dư nợ cũ, còn nợ mới, thậm chí đã có NH cho vay với LS 9%

Trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và NH, đại diện NH An Bình cho hay, nếu LS cho vay giảm xuống còn 12 - 13% tức là NH không lãi bởi chi phí vốn quá cao. Tuy nhiên, đến thời điểm này, NH phải chấp nhận giảm LS để tồn tại cùng DN, khách hàng và đây cũng là chủ trương chung.

Ngân hàng không thiếu vốn!

Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H, cho biết trước thời điểm chưa có cuộc đối thoại giữa Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, có không ít NH không thực hiện hạ LS xuông dưới 15%/năm như chỉ đạo của Thống đốc NHNN. "Tuy nhiên, sau buổi đối thoại, LS cho vay của DN chúng tôi đã được NH hạ xuống còn 13%/năm", ông Khải nói.

Tuy nhiên, ông Khải kể một câu chuyện liên quan đến LS ngân hàng. Ông Khải nói không hiểu sao, nhiều NH khác biết rõ ông đến kỳ đáo hạn và cho nhân viên trực tiếp đến chào giá, lúc đầu 12% sau đó 11% và gần đây nhất là 10%/năm.

"Đó cũng là một sự lựa chọn, nhưng tôi nghĩ đây chỉ là chiêu câu khách của NH thôi. Tôi vẫn quyết định chọn NH cũ để vay nhưng nói rõ với họ về chào mời của các NH khác, thế là ngay lập tức tôi được giảm 1,5% còn 11,5%", ông Khải cho biết.

Theo DN này,  bây giờ nhiều NH “chèo kéo” vay vốn nhưng không phải DN nào NH cũng chào mời. Nếu DN nào "sức khỏe" không ổn định thì vẫn khó có cửa vay được vốn với LS thấp dưới 15%/năm. LS cho vay càng thấp thì quy trình kiểm tra của NH càng khắt khe.

Theo ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh NHNN tại Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại, 60% số chi nhánh NH TMCP đã giảm LS cho vay về 15% đối với dư nợ cũ, còn nợ mới, thậm chí đã có NH cho vay LS 9%. Các NH còn lại đã gửi bản kế hoạch giảm LS đến NHNN, chốt thời gian giảm. Như vậy có thể nói, dù chưa phải 100% số NH chấp hành chỉ đạo của Thống đốc NHNN, nhưng tình hình chung là khá ổn.

Ông Minh cũng cho hay, các NH trên địa bàn hiện không thiếu vốn cho DN vay phát triển sản xuất. Thời gian qua, các NH cũng đã thực hiện rất tốt các giải pháp nhằm ổn định tính thanh khoản cho NH mình. Hiện tại có không ít NH phải “chèo kèo” DN nhưng đối với những DN làm ăn có thực lực, có chiến lược kinh doanh rõ ràng, hiệu quả cao…

Sức khỏe của nền kinh tế tùy thuộc rất nhiều vào sự tồn tại và phát triển của DN. Xác định điều này, lãnh đạo thành phố đã đưa ra một giải pháp xuất phát từ sự quan tâm, thấu hiểu của lãnh đạo thành phố đối với DN đang gặp nhiều khó khăn. Để giải pháp mau chóng trở thành hiện thực, thành phố, NH cũng như các hiệp hội doanh nghiệp sẽ phải nhanh chóng bắt tay vào cuộc. Doanh nghiệp Đà Nẵng đang rất tin tưởng vào giải pháp cứu DN của lãnh đạo thành phố.

                Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.