.

Hộ tái định cư vay vốn ngân hàng trả nợ tiền sử dụng đất như thế nào?

.

(ĐNĐT) - UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương để Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeAbank) liên hệ trực tiếp các hộ tái định cư còn nợ tiền sử dụng đất để hỗ trợ các hộ này vay vốn ngân hàng trả nợ. Ai sẽ được vay vốn, lãi suất cũng như cách thức trả nợ ngân hàng như thế nào? Đà Nẵng Điện tử trao đổi với ông Lê Văn Minh, Giám đốc Chi nhánh SeABank Đà Nẵng, chung quanh vấn đề này.

1.JPG
Ông Lê Văn Minh, Giám đốc Chi nhánh SeABank Đà Nẵng

Ông Lê Văn Minh cho biết:

- Để chuẩn bị chủ trương này, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với các hộ gia đình nằm trong diện tái định cư được Nhà nước giao đất, có nhiều hộ đã xây dựng nhà cửa khang trang và ổn định cuộc sống, nhưng chưa có điều kiện nộp đủ một lần tiền sử dụng đất để nhận sổ đỏ theo quy định nên nhiều hộ chưa thể hưởng trọn quyền lợi của chủ tài sản như: thế chấp tài sản để vay vốn kinh doanh phục vụ đời sống, chia tách, cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất, hoặc thiếu động lực thúc đẩy các hộ gia đình đầu tư khai thác các nguồn lợi trên đất. Nhà nước cũng khó khăn hơn trong việc quản lý đất đai đô thị và ảnh hưởng nguồn thu ngân sách.

Là chi nhánh ngân hàng đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng, chúng tôi nhận thấy với cơ chế chính sách hiện có và tiềm lực tài chính vững mạnh, SeABank có thể cung cấp giải pháp tài chính phù hợp để hỗ trợ các hộ gia đình thuộc diện tái định cự nợ tiền sử dụng đất của Nhà nước sớm nhận sổ để hưởng đầy đủ các quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu tài sản, giúp họ có kế hoạch tiết kiệm chi tiêu, trả góp dần hàng tháng để giảm áp lực trả nợ cả gốc lẫn lãi một lần khi đến hạn trả nợ Nhà nước.

* Điều kiện nào để các hộ dân tái định cư còn nợ tiền sử dụng đất Nhà nước được vay vốn tại SeABank, thưa ông?

- Những hộ được vay vốn cần đảm bảo có thu nhập ổn định thường xuyên hoặc có phương án kinh doanh khả thi có thể tạo ra thu nhập ổn định thường xuyên để trả góp hàng tháng. Trong chương trình hỗ trợ vốn vay này, chúng tôi sẽ cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ gia đình, tư vấn các lợi ích của chương trình và gửi danh mục hồ sơ hỗ trợ vay vốn.

Đặc biệt, đối với những khoản vay này, chúng tôi nhận tài sản thế chấp chính là sổ đỏ sẽ được cấp hiện đang còn nợ tiền sử dụng đất của Nhà nước. Thời gian vay vốn sẽ kéo dài từ 6 tháng đến 20 năm với lãi suất vay vốn rất ưu đãi so với mặt bằng chung của thị trường và so với sản phẩm cho vay mua nhà đất đối với các nhóm khách hàng khác. Giả sử hộ gia đình nợ Nhà nước 100 triệu đồng, nếu vay trả góp kỳ hạn 20 năm (có thể trả trước hạn) chỉ phải trả góp cả gốc và lãi chưa đến 1,3 triệu đồng/tháng, hộ gia đình có thặng dư khoảng 2 triệu đồng/tháng là có thể dễ dàng tham gia chương trình này. 

* Giả sử có hộ dân nợ tiền sử dụng đất Nhà nước khoảng 100 triệu đồng, trong khi nhu cầu của họ muốn vay hơn số tiền nợ để làm ăn. Vậy SeABank có giải quyết không, thưa ông?

- Chúng tôi đã thiết kế chương trình này thành hai gói sản phẩm hỗ trợ. Gói thứ nhất là hỗ trợ vốn vay để các hộ gia đình trả nợ tiền sử dụng đất. Còn gói thứ hai, nếu các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn thực hiện phương án sản xuất kinh doanh khả thi và giá trị định giá tài sản đảm bảo của gói thứ nhất còn đủ để đảm bảo, sẽ được SeABank xem xét hỗ trợ vay vốn sản xuất kinh doanh phục vụ đời sống.

                                            Khách hàng đến giao dịch tai SeABank Đà Nẵng
Khách hàng đến giao dịch tai SeABank Đà Nẵng

* Nhiều người dân cho rằng, nợ tiền đất Nhà nước cũng phải trả lãi mà vay ngân hàng cũng phải trả lãi nên nhiều người không mặn mà vay vốn ngân hàng. Vậy theo ông, vay vốn ngân hàng để trả nợ cho Nhà nước, người dân sẽ có lợi gì?

- Cần hiểu rằng, các hộ gia đình đã nợ Nhà nước thì trước sau gì cũng phải có nghĩa vụ trả nợ. Nếu không có kế hoạch tiết kiệm tích lũy hàng tháng hoặc vay trả góp hàng tháng, các hộ gia đình sẽ chịu áp lực rất lớn khi đến hạn phải trả nợ một lần toàn bộ số nợ gốc và lãi phát sinh trong suốt thời gian chậm trả nợ nhà nước.

Thực tế, chúng tôi đã triển khai thí điểm tại hai khu tái định cư An Hải Bắc 85 và Nam cầu Trần Thị Lý. Chỉ trong 3 ngày thực hiện, kết quả đã có 132 hộ quan tâm muốn vay vốn, trong đó dự kiến có đến 66 hộ gia đình hội đủ điều kiện được vay. Mục đích chung của các hộ gia đình này là muốn trả nợ dứt điểm cho Nhà nước để có sổ. Các gia đình này đều muốn chủ động có kế hoạch tích lũy trả góp hàng tháng thay vì sẽ bị động khi đến hạn trả nợ.

* Hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn rất nhiều hộ dân tái định cư nợ tiền sử dụng đất Nhà nước. Nếu ai cũng đủ điều kiện vay vốn, liệu SeABank có đáp ứng được nguồn vốn hay không?

- Với tiềm lực tài chính vững mạnh, thanh khoản dồi dào và dư địa tín dụng còn rất lớn, chúng tôi hy vọng sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu các hộ gia đình có đủ điều kiện tiếp cận chương trình hỗ trợ các hộ tái định cư vay tiền để thanh toán nợ tiền sử dụng đất cho nhà nước.

Trọng Hùng (thực hiện)

;
.
.
.
.
.