.

Chiêu lách trần lãi suất của nhà băng

.

(ĐNĐT) - Những tưởng các ngân hàng (NH) sẽ đưa trần lãi suất (LS) huy động tiền gửi ở cả kỳ ngắn và dài hạn về mức 8%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Nhưng trên thực tế, muốn hút khách hàng ở thời điểm này, đa số các NH buộc phải dùng đủ chiêu để lách trần LS huy động.

“Nóng ruột” nhìn khách rút tiền

Sau khi trần LS huy động chính thức được áp dụng 8%/năm từ ngày 24-12-2012, hầu hết các NH “đóng chân” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều treo biển công khai mức LS huy động theo đúng quy định của NHNN. Thế nhưng, để lôi kéo và níu chân khách hàng thân thuộc của mình, không ít NH đã dùng đủ chiêu để người gửi tiền được hưởng mức LS có lợi nhất.

Khách hàng đến giao dịch tại ACB Đà Nẵng
Khách hàng đến giao dịch tại NH ACB Đà Nẵng

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau hơn 10 ngày chính thức áp dụng trần LS 8% một năm, không ít NH “đàn anh” cũng bắt đầu tỏ ra “nóng ruột” vì danh sách khách hàng đến rút tiền gửi tiết kiệm ra khỏi NH ngày càng dài. Giám đốc một NHTMCP (xin được dấu tên) trên đường Nguyễn Văn Linh cho biết, sau khi NH của ông áp dụng hạ LS huy động theo quy định của NHNN, không ít khách hàng gắn bó với NH lâu nay một mực rút hết số tiền gửi tiết kiệm. “Chúng tôi đã giải thích “hết nước hết cái” với khách hàng. Bây giờ có gửi tiền ở NH nào đi chăng nữa, LS cũng như nhau cả. Thế nhưng, khách hàng vẫn khăng khăng rút tiền. Có người cho rằng, LS tiền gửi thấp thì rút về đầu tư bất động sản, số ít khách hàng lại khẳng định, vẫn có nhiều NH mời họ gửi tiền với LS cao hơn” - Giám đốc NH này nói.

Ông Lê Văn Minh, Giám đốc Chi nhánh SeABank Đà Nẵng cho rằng, việc hạ LS huy động khiến khách hàng đến rút tiền gửi là chuyện bình thường, nhưng hiện thanh khoản của những NH có quy mô lớn vẫn tốt nên giảm thêm LS huy động ở thời điểm này không ảnh hưởng gì đến hoạt động huy động vốn của ngân hàng. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, việc hạ LS huy động đã khiến không ít NH quy mô nhỏ như "ngồi trên lửa" vì sợ khách hàng rút tiền gửi. Lo ngại điều này, nhiều NH quy mô nhỏ đã dùng đủ chiêu lách trần LS huy động để giữ chân và lôi kéo khách hàng đến gửi tiền.

Đủ chiêu lách trần LS

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến một vài NH quy mô nhỏ để gửi tiền tiết kiệm. Tại một NHTMCP trên đường Lê Duẩn, khách hàng có ý định gửi tiền với số lượng lớn thì nhân viên tại đây sẽ tư vấn về mức LS gửi tiền tiết kiệm. Theo đó, nếu khách nào gửi tiết kiệm với số tiền lớn tại đây đều được cộng thêm lãi suất hơn 1%/năm. Chẳng hạn, khách hàng gửi 2 tỷ đồng ở kỳ 3 tháng sẽ được hưởng đúng theo quy định là 8%/ năm và nhận thêm hơn 1% nữa. Tuy nhiên, số tiền lãi cộng thêm này lại không được ghi trong hợp đồng mà NH sẽ trả trực tiếp bằng tiền mặt cho người gửi tiền. Hơn nữa, số tiền nhận thêm này cũng chẳng được ghi vào biên lai giao cho khách hàng.

Giám đốc một NHTMCP trên địa bàn thành phố cho rằng: “Việc NHNN kiên quyết đưa mặt bằng LS huy động giảm xuống, phần nào sẽ ảnh hưởng đến quyết định của người gửi tiền. Vì khách hàng sẽ có tâm lý đắn đo và cân nhắc kỹ hơn trước khi quyết định có nên gửi tiền vào nhà băng hay đầu từ vào một lĩnh vực khác. Và để thu hút nguồn vốn, đảm bảo tính thanh khoản, rất có thể những NH quy mô nhỏ sẽ lách trần LS huy động”.

Để tiếp tục tìm hiểu thêm chiêu thức lách trần LS của các NH, chúng tôi tiếp tục tìm đến một phòng giao dịch NH trên đường Nguyễn Lương Bằng. Tại NH này cũng treo biển cụ thể mức LS huy động của từng kỳ hạn đúng theo quy định của NHNN. Nhưng khi chúng tôi nói muốn gửi số tiền tiết kiệm lớn ở kỳ hạn dài, liệu mức LS có cao hơn mức NH đưa ra không thì nhân viên NH này mời chào: “Nếu các anh gửi số tiền trên một tỷ đồng thì để em đưa hồ sơ lên nói chuyện với sếp”. Ngoài những chiêu lách trần LS huy động nói trên, không ít NH còn áp dụng chiêu thức khuyến mại cho khách hàng gửi tiền. Mới đây, Ngân hàng ACB đưa ra chương trình “Sắc xuân ACB”. Theo đó, khách hàng gửi tiền bằng VNĐ/USD đối với 1 trong 2 sản phẩm “Tiết kiệm Linh hoạt” và “Tiết kiệm Lộc bảo toàn” sẽ nhận 2 cơ hội trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng cào trúng ngay của chương trình này lên tới 75 tỷ đồng…

Như vậy, với những chiêu lách trần LS huy động ở NH hiện nay, xem ra rất khó phát hiện và xử lý được. Vì tất cả những hợp đồng gửi tiền của khách hàng đều thể hiện mức LS đúng theo quy định. Hơn nữa, chiêu thức thu hút người gửi tiền bằng hình thức khuyến mại trúng thưởng cũng không đi ngược với quy định của NHNN.

Trả lời báo chí, nguyên Thống đốc NHNN Cao Sĩ Kiêm cho rằng: Việc lách trần LS huy động hiện nay đang khiến lộ trình giảm LS cho vay càng trở nên khó khăn, dù lạm phát năm 2012 chỉ ở mức 6,81% và năm 2013 Chính phủ quyết tâm giữ lạm phát ở mức thấp hơn, rất thuận lợi cho việc giảm LS đầu ra. Khoảng cách giữa LS huy động và cho vay còn quá xa, người gửi tiền đã chấp nhận chịu thiệt vì trần huy động giảm nhưng lãi vay thì vẫn cao. Nguyên nhân, một số NH lách trần huy động LS tiền gửi khiến cho chi phí tăng, bên cạnh đó nợ xấu và trình độ quản trị yếu kém, bộ máy cồng kềnh khiến chi phí của các NH bị đội lên quá nhiều. Những nhà băng nhỏ thì lách trần, còn nhà bằng lớn lại sợ hút hết vốn, mất khách nên cũng phải đua theo. Nếu không xử lý được các NH huy động đầu vào cao thì làm sao giảm được LS cho vay. NHNN phải làm cho thị trường lành mạnh, xử lý ngay các NH lách trần lãi suất huy động.

 

Bài và ảnh: Trọng Hùng

 

;
.
.
.
.
.