.

Doanh nghiệp nào được vay vốn bảo lãnh?

.

(ĐNĐT) - Sau khi Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đà Nẵng báo cáo tại Hội nghị tổng kết ngành ngân hàng (NH) năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013 vào ngày 25-1, Phó Chủ  tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã đưa ra câu hỏi với các NH: Tại sao các NH huy động nhiều nhưng lại cho vay ít? Huy động vốn tăng 25,77% nhưng cho vay chỉ có tăng 4,97% chưa thực sự tương ứng với sự phát triển của thành phố? Vậy các NH đã đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) chưa?

DN cần vốn vay bảo lãnh

Được lãnh đạo NHNN chỉ định phát biểu đầu tiên, ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng đưa ra hai vấn đề: Các NH cần đề xuất Hội sở ấn định cho các Chi nhánh NH Đà Nẵng một hạn mức tín dụng để chủ động giúp đỡ các DN. Bên cạnh đó, NH cần đẩy mạnh cho vay cá nhân để thúc đẩy tiêu dùng phát triển, tạo điều kiện cho các DN sản xuất kinh doanh ổn định đầu ra và NH thu hồi được vốn.

Tiếp đó, ông Lê Văn Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhật Linh đặt câu hỏi với ngành NH: Tại sao DN gửi hàng chục tỷ đồng vào NH thì thủ tục giải quyết chưa đầy 1 giờ đồng hồ, NH cũng chẳng cần xin ý kiến hội nọ hội kia… Thế nhưng, khi vay có 1 tỷ đồng thì lại phải trình xin ý kiến của hội sở? Như vậy, khi có cơ hội làm ăn, DN có vay được vốn thì cũng bị tuột mất cơ hội. Ông Đường cho biết thêm, trong năm 2012, hàng loạt DN nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố “mất tích”, nguyên nhân chủ yếu là do lãi NH quá cao cũng như khó tiếp cận được nguồn vốn của NH. Vì vậy,  trong năm 2013, các NH cần tập trung hạ lãi suất ở mức hợp lý, cải thiện thủ tục cho vay để cứu DN.

Hội trường bắt đầu “nóng” lên khi ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và chuyển giao Công nghệ K&H hỏi trực tiếp lãnh đạo thành phố về việc, thành phố hứa sẽ bảo lãnh từ 3.000- 5.000 tỷ đồng cho DN vay vốn, thế nhưng đến giờ chưa thấy DNNVV nào tiếp cận được nguồn vốn vay bảo lãnh này? Ông Khải cho hay, thành phố đưa ra từ 3.000-5.000 tỷ đồng vốn vay bảo lãnh, thế nhưng lại không đưa ra quy chế, tiêu chí, điều kiện như thế nào DN mới được vay. “Cứ nói chung chung như vậy thì DN đâu biết mình có đủ điều kiện hay không để làm thủ tục vay vốn được thành phố bảo lãnh”, ông Khải thắc mắc. 

Có NH chỉ huy động vốn

Báo cáo của Chi nhánh NHNN Đà Nẵng cho biết, tổng nguồn vốn huy động trong năm 2012 của ngành NH Đà Nẵng đạt 48.935 tỷ đồng, tăng 25,77% so với năm 2011. Tổng dư nợ cho vay đạt 50.739 tỷ đồng, tăng 4,97% so với năm 2011. Đặc biệt, vốn tập trung cho DN vay chiếm 76,12% (38.621 tỷ đồng). Các tổ chức tín dụng cũng cho vay hỗ trợ lãi suất đạt 55,6 tỷ đồng, cho vay NN&PTNT 767 tỷ đồng...

Hạn chế của ngành NH Đà Nẵng trong năm qua là tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với mặt bằng chung cả nước 4,97% (toàn quốc 8,91%) và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố; nợ xấu của cả hệ thống tăng cao, năm 2012 là 2.143 tỷ đồng, chiếm 4,22% trên tổng dư nợ, nợ có khả năng mất vốn 1.364 tỷ đồng; lãi suất cho vay bình quân đến cuối năm 2012 là 14,26%/năm...

Không chỉ rõ những NH hoạt động tại Đà Nẵng chỉ có nhiệm vụ huy động vốn, ông Lê Văn Minh - Giám đốc Chi nhánh NH SeAbank Đà Nẵng cho hay, bản thân ông cũng là người làm thuê cho NH, nhưng ông biết chắc là có không ít NH hoạt động ở Đà Nẵng chỉ huy động vốn rồi chuyển về hội sở, địa phương khác… chứ rất hạn chế cho vay ra. “Đà Nẵng là thành phố phát triển nhanh và có tốc độ tăng trưởng khá cao, nên các NH phải vì địa phương mà cân đối giữa nguồn huy động và cho vay để định hướng phát triển cho thành phố. Hiện nay, không ít DN cứ kêu khó, kêu khổ vì hàng tồn kho nhiều nhưng DN lại không nói cụ thể hàng tồn kho bao nhiêu và hàng gì tồn kho để các NH có biện pháp hỗ trợ vốn”, ông Minh nói.

Cùng quan điểm trên, Giám đốc NH Đông Á Chi nhánh Đà Nẵng ông Trần Trọng Vinh cho rằng, các NH hoạt động ở Đà Nẵng được chính quyền địa phương hỗ trợ rất nhiều, vì vậy, lãnh đạo thành phố, Chi nhánh NHNN Đà Nẵng cần kiến nghị với Chính phủ, NHNN Việt Nam về việc “buộc” các NH hoạt động ở đây phải đóng thuế cho Đà Nẵng để xây dựng thành phố phát triển. “Hiện NH chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh tín dụng cho các DN trên địa bàn. Tuy nhiên, các DN nên trả khoản nợ cũ thì NH mới sẵn sàng cho DN vay lại, thậm chí cho vay thêm”, ông Vinh đề nghị.

g
DN mong muốn lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm để DN ổn định sản xuất kinh doanh

Bà Lê Thị Nam Phương, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất & Thương mại Tân Định đặt câu hỏi: Vì sao đến giờ nhiều NH vẫn chưa đưa mức LS cho vay xuống còn 15%/năm theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam? Về vấn đề này, ông Lê Văn Hiển, Giám đốc Chi nhánh NH SHB Đà Nẵng khẳng định, hiện SHB Đà Nẵng còn khoảng 50% dư nợ có LS trên 15%. Sở dĩ số DN chưa được giảm LS xuống dưới 15% là do DN chứ không phải lỗi của NH, vì đại diện NH cũng đã gọi điện, gửi thư mời đến từng DN đến NH để làm thủ tục giảm LS xuống dưới 15%, nhưng rất tiếc không hiểu vì lý do gì, các DN này lại không đến làm thủ tục. “Ngay ở hội trường này, có không ít DN là khách hàng của SHB được vay vốn với mức lãi suất thấp hơn mức 15%”, ông Hiển khẳng định.

Kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương đề nghị NH tiếp tục giãn nợ, khoanh nợ, cơ cấu lại nợ và điều chỉnh lãi suất cho phù hợp để giúp DN tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh. Phó Chủ tịch cũng đề nghị, NH và DN phải đồng hành để vượt qua giai đoạn khó khăn, mà cụ thể là NH giảm ngay lãi suất cũ cho các DN xuống dưới 15% trong quý I - 2013.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng chung quanh vấn đề thành phố sẽ bảo lãnh từ 3.000-5.000 tỷ đồng cho DN vay vốn, nhưng hiện tại chưa có DN nào tiếp cận được nguồn vốn này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho biết, hiện nguồn vốn do thành phố hứa sẽ dành từ 3.000-5.000 tỷ đồng bảo lãnh cho DNNVV vay đã đến với DN. Tuy nhiên, số DN tiếp cận được nguồn vốn này hiện chỉ có những DN đang đầu tư xây dựng các công trình, dự án… phục vụ cho sự phát triển của thành phố.

Thành phố đang thống kê số DN được vay vốn bảo lãnh và tổng dư nợ cho vay. Con số cụ thể sẽ thông báo sau.

Về việc DNNVV cho rằng, do thành phố không đưa ra tiêu chí cũng như điều kiện cụ thể như thế nào nên DN không dám làm thủ tục vay vốn, Phó Chủ tịch Võ Duy Khương khẳng định, thành phố đang chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với ngành NH xây dựng kế hoạch, tiêu chí cụ thể đối với DN, để DNNVV sớm tiếp cận được nguồn vốn vay bảo lãnh của thành phố.

 Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.