.

Cẩn trọng khi vay mua nhà

.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS), trong đó dự kiến sẽ ban hành quy chế cho phép người thu nhập thấp, cán bộ, công chức được vay mua nhà ở thương mại dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2.

Ngân hàng Nhà nước đang đề xuất nhà dưới 15 triệu đồng/m2 được vay lãi suất thấp (ảnh mang tính minh họa).
Ngân hàng Nhà nước đang đề xuất nhà dưới 15 triệu đồng/m2 được vay lãi suất thấp (ảnh mang tính minh họa).

Cụ thể, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành Thông tư về Quy chế cho vay của các ngân hàng thương mại (NHTM) đối với các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để mua, thuê nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp; đồng thời dành một phần lượng tiền cung ứng (khoảng 20-40 nghìn tỷ đồng) để tái cấp vốn với lãi suất thời hạn hợp lý nhằm hỗ trợ cho các NHTM Nhà nước cho vay đối với các đối tượng trên. Ngoài ra, cũng sẽ cho vay đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng... Đây là một tín hiệu vui cho nhiều người. 

Tuy nhiên, trên thực tế, từ đầu năm 2013 đến nay, mặc dù nhiều NHTM liên tục đưa ra các gói sản phẩm cho vay mua nhà với giá trị cho vay lên đến hàng nghìn tỷ đồng, song lãi suất cho vay vẫn còn đứng ở mức cao. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) có gói tín dụng với quy mô lên tới 5.000 tỷ đồng cho vay mua nhà lãi suất cố định 12%/năm trong 2 năm đầu tiên. Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) dành 2.000 tỷ đồng trong chương trình “Vui tiêu dùng cùng VietinBank” cho khách hàng cá nhân vay mua nhà ở, nhận quyền sử dụng đất ở, xây dựng, sửa chữa nhà ở... với lãi suất 10%/năm trong thời hạn 3 tháng. Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) tiếp tục duy trì gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho vay mua nhà và sửa chữa nhà lãi suất 9,9%/năm. Còn ở khối ngân hàng ngoại, Ngân hàng ANZ Việt Nam, từ ngày 23-1, cũng có chương trình hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng vay tiêu dùng. Theo đó, ANZ Việt Nam sẽ áp dụng mức lãi suất 12,5%/năm đối với cho vay mua nhà, vay thế chấp nhà, cố định trong vòng 24 tháng. Ngân hàng HSBC Việt Nam cũng đang có chương trình cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 9,99%/năm…

 Những động thái trên cho thấy cho vay mua nhà sẽ là phân khúc mà nhiều ngân hàng hướng tới trong năm 2013. Song, tìm hiểu kỹ, các lãi suất được các ngân hàng cho là ưu đãi khoảng từ 10% - 12%/năm được áp dụng thời gian rất ngắn, từ 3 - 4 tháng, trong khi người đi vay để mua nhà thường có thời gian vay rất dài từ vài năm đến trên 10 năm. Và không ít người trong số họ không tìm hiểu kỹ nên đã chấp nhận vay mà không biết rằng sau vài tháng lãi suất cho vay đã nhảy vọt lên đến 15%-16%/năm theo lãi suất thị trường. Đến lúc này mọi việc đã rồi, người đi vay sẽ “gồng lưng” trả nợ cho ngân hàng.

Anh Nguyễn Mạnh Thọ, một khách hàng đi vay mua nhà than phiền: “Khi đi vay do quên hỏi cặn kẽ và cũng không được cán bộ tín dụng hướng dẫn kỹ, nên cứ tưởng lãi vay là 10%/năm cho cả chu kỳ vay. Nhưng khi về nhà kiểm tra lại mới thấy lãi suất cho vay này chỉ được tính cho 3 tháng đầu tiên”. Do vậy, khi quyết định vay tiền để mua nhà, khách hàng nhất thiết phải đọc kỹ hợp đồng, cân nhắc các điều khoản và tính toán thật kỹ trước khi đặt bút ký để tránh trường hợp chuyện đã rồi.

Trên thực tế cho thấy lãi suất cho vay ở Việt Nam nói chung và lãi suất cho vay mua nhà, sửa nhà vẫn còn quá cao so với nhiều nước (tại Mỹ, khoản vay kéo dài tới 30 năm với lãi suất thấp, chỉ khoảng 3,5%/năm). Còn ở Việt Nam, thời gian cho vay ngắn, nhưng lãi suất lại cao và không cố định thì rất khó để người dân dám vay để mua nhà. Trong khi đó, với đồng lương vài triệu đồng mỗi tháng hiện nay, nếu không có nguồn vốn vay, người thu nhập thấp sẽ chẳng bao giờ mua được căn hộ trị giá hàng trăm triệu đồng.

Và nghịch lý này sẽ còn tồn tại mãi nếu như lãi suất cho vay không hạ xuống.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

 

;
.
.
.
.
.