.

Đề nghị hạ lãi suất cho vay mua nhà xuống 8-10%/năm

.

(ĐNĐT) - Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam vừa kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước nên sớm xem xét việc hạ lãi suất cho vay mua nhà đất về mức 8-10%/năm.

d
Hiệp hội BĐS Việt Nam kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm hạ lãi suất cho vay về 8-10%/năm (ảnh minh họa).

Theo đó, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã có văn bản kiến nghị gửi Ủy ban kinh tế Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành về các giải pháp nhằm “tháo gỡ khó khăn hỗ trợ thị trường”. Các kiến nghị bao gồm các nguyên tắc xây dựng chính sách, cải cách thủ tục hành chính “một cửa”, đặc biệt đối với các dự án thuộc đối tượng ưu đãi tại Nghị quyết 02/NQ-CP.

Hiệp hội BĐS Việt nam cho rằng, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, Ngân hàng Nhà nước nên sớm xem xét hạ lãi suất cho vay về 8-10%/năm là hợp lý, vì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE ) doanh nghiệp BĐS hiện rất thấp.

Hiệp hội cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu việc quy định các Ngân hàng thương mại dành 3- 5% tổng dư nợ hằng năm cho phát triển nhà ở xã hội nhằm thúc đẩy việc cung ứng nhà ở cho người có nhu cầu thuộc diện chính sách. Qua đó, giải phóng hàng tồn kho của các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, hình thành mới mặt bằng giá nhà ở thấp và một thị trường an toàn cho hệ thống ngân hàng (tương tự gói 30.000 tỷ đồng/3 năm của BIDV).

Trọng Hùng (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.