.

Thị trường vàng và ngoại tệ: Những biến động trái chiều

.

Sau Tết, thị trường vàng và USD đã có những biến động trái ngược nhau. Trong khi vàng bất ngờ tăng giá vào ngày “Thần tài” (mồng 10 tháng Giêng) thì nay đã nhanh chóng hạ xuống nhiều phiên liên tiếp. Ở chiều ngược lại, giá USD lại tăng...

Giao dịch mua bán vàng đầu năm tương đối yên ắng.
Giao dịch mua bán vàng đầu năm tương đối yên ắng.

Tuy nhiên, mức tăng của USD cũng không nhiều, chỉ cao hơn giá USD trong ngân hàng khoảng 1%. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn giữ nguyên tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 20.828 đồng/USD. Còn tỷ giá giao dịch của các ngân hàng thương mại (NHTM) ở mức mua vào là 20.870 đồng/USD và 20.950 đồng/USD bán ra. Như vậy, so với thời điểm trước Tết, mức tăng khoảng 60 đồng Việt Nam (VND) qua những ngày đầu tuần này là biến động đáng chú ý của tỷ giá.

Trên thị trường “chợ đen”, giá USD cũng tiếp đà tăng, đạt mốc trên 21.000 đồng/USD. Tuy nhiên, giao dịch không thật sự sôi động. Nhiều người đi mua USD cho biết: Giá USD năm nay tăng không cao như nhiều năm trước. Giao dịch cũng trầm lắng, kín đáo hơn. Bởi NHNN đã có quy định chỉ những điểm có giấy phép kinh doanh mới được phép giao dịch mua bán ngoại tệ. Theo lãnh đạo NHNN, trạng thái ngoại tệ của các NHTM hiện vẫn ổn định. Suốt thời gian qua, NHNN liên tục mua ròng, tỷ giá trên liên ngân hàng cũng dao động quanh 20.850 VND, nên mức trên 20.900 VND có thể xem mức giá tăng trong tuần.

Trong khi đó, thị trường vàng lại chứng kiến những phiên tăng giảm giá khá bất ngờ, đặc biệt là mức tăng khá cao trong ngày “Thần tài” vừa qua. Trong ngày này, giá vàng trong nước đã tăng đến hơn 300.000 đồng/lượng, qua đó đẩy giá vàng trong nước đạt mốc 45,38 triệu đồng/lượng và làm chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới quy đổi lên tới khoảng 4,5 - 4,6 triệu đồng/lượng. Đây là mức tăng khá cao, trong khi cùng thời gian này giá vàng thế giới liên tục giảm mạnh.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của đợt tăng giá vàng này là, ngay sau ngày “Thần tài” giá vàng trong nước lại liên tục giảm mạnh. Tính đến trưa 21-2, giá vàng niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC giảm hơn 500.000 đồng so với ngày trước đó và gần 800.000 đồng/lượng so với ngày 19-2, giá vàng cũng đã mất ngưỡng 45 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng SJC Đà Nẵng: mua vào 44,4 triệu đồng/lượng; bán ra 44,72 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC TP. Hồ Chí Minh: mua vào 44,55 triệu đồng/lượng; bán ra 44,75 triệu đồng/lượng... Do giá vàng trong nước có tốc độ giảm mạnh hơn giá vàng thế giới nên khoảng cách giữa hai mức giá được rút ngắn xuống còn khoảng 3,3 triệu đồng/lượng.

Cùng với đó, giá vàng Phượng hoàng PNJ-DAB cũng giảm tương ứng: mua vào 44,35 triệu đồng/lượng; bán ra 44,65 triệu đồng/lượng... Trong khi đó, tại thị trường châu Á, giá vàng đang giao dịch ở mức 1.561,2 USD/ounce, giảm 3,1 USD/ounce. Giá vàng đang trong xu hướng đi ngang sau khi suy giảm. Điều này được cho rằng giá vàng đang chịu sự tác động từ công bố biên bản họp tháng 1 của Fed. Với khả năng Fed sẽ ngừng gói nới lỏng tiền tệ sớm hơn dự kiến khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN
 

;
.
.
.
.
.