.

Vàng trở lại mức 45 triệu đồng/lượng, USD đồng loạt giảm giá

.

(ĐNĐT) - Sáng 22-2, giá vàng trong nước đã lấy lại mức 45 triệu đồng/lượng sau một ngày lao dốc; trong khí đó đô la Mỹ đã giảm nhiệt sau khi Ngân hàng nhà nước chính thức lên tiếng về những tin đồn thất thiệt diễn ra trong ngày hôm qua.

s
Sáng 22-2, USD đồng loạt giảm từ 20-90 đồng so với hôm qua

Cuối giờ sáng nay, thị trường vàng trong nước đã lấy lại ở mức 45 triệu đồng/lượng sau 1 ngày trượt dốc. Tại công ty Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng, giá vàng SJC ở mức mua vào đạt 44,93 triệu đồng/lượng; bán ra 45,05 triệu đồng/lượng, tăng tương đương mỗi chiều 170.000 đồng/lượng và 190.000 đồng/lượng so với chiều qua. Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng đã tăng nhẹ ở mức 1.580 USD/ounce, khiến giá quy đổi giữa trong nước và thế giới được co hẹp còn khoảng 5 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường ngoại tệ, theo chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước, sáng nay các ngân hàng thương mại đẩy mạnh bán ra ngoại tệ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường để bình ổn tỷ giá. Do đó,  tỷ giá đô la Mỹ được bán ra với mức giá đồng loạt giảm từ 20-90 đồng so với mức cao kỷ lục trong ngày hôm qua.

Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), trong khi giá mua vào giữ nguyên mức 20.900 đồng/USD thì giá bán ra còn 20.980 đồng/USD (giảm 20 đồng). Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) giảm tới 70 đồng chiều thu mua và 40 đồng chiều bán ra tương ứng ở mức 20.835 - 20.980 đồng/USD. Còn ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tỷ giá cũng được điều chỉnh giảm nhanh từ 60-80 đồng trong sáng nay.

Thừa nhận thị trường ngoại hối đang có những xáo trộn nhất định đặc biệt trong ngày 21-2 đã có những tin đồn thất thiệt (bắt bớ một số lãnh đạo ngân hàng, giá xăng tăng, hay phá giá VND) gây tâm lý hoang mang, làm xáo trộn trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá biến động. Tuy nhiên, Ngân hàng nhà nước vẫn khẳng định: “Sẽ không có chuyện phá giá VND, vẫn tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định và sẵn sàng can thiệp để bình ổn thị trường ngoại tệ”.

Cũng theo Ngân hàng nhà nước, hiện Bộ Công an đang vào cuộc để làm rõ nguồn gốc tin đồn, có biện pháp xử lý thích hợp và phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh trái phép trên thị trường ngoại tệ tự do. Do đó, người dân và doanh nghiệp cần thận trọng và tỉnh táo trước các tin đồn thất thiệt để tránh những thiệt hại không đáng có.

Như vậy đến thời điểm này, thị trường vàng và ngoại tệ gần như đã lấy lại được thăng bằng sau cơn sóng ngắn trong chiều hôm qua. Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, năm nay vẫn là năm có nhiều chuyện để nói về thị trường vàng và ngoại tệ.

Trọng Hùng – toquoc.vn

;
.
.
.
.
.