.

Giải ngân hơn 5 tỷ đồng cho cán bộ, công chức vay

.

(ĐNĐT) - Nhằm tháo gỡ khó khăn cho một số cán bộ công chức (CBCC), từ giữa năm 2012, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện chương trình cho vay vốn với lãi suất ưu đãi đối với CBCC trên địa bàn thành phố. PV Báo Đà Nẵng đã trao đổi với bà Trần Phương Lan, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội để làm rõ thêm vấn đề này.

PV: Thưa bà, những đối tượng nào được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này?

Bà Trần Phương Lan: Theo Quyết định số 5756/QĐ-UBND ngày 18-7-2012 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc cho vay từ nguồn vốn ủy thác từ ngân sách thành phố đối với CBCC có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng vay vốn của chương trình này gồm những CBCC là đoàn viên Công đoàn viên chức thành phố có hoàn cảnh khó khăn.

Hoàn cảnh khó khăn được xét như sau: Đối với CBCC có hệ số lương (lương chức vụ hoặc lương theo ngạch, bậc hiện hưởng) từ 3,00 trở xuống. Có vợ hoặc chồng hoặc con (gọi chung là thành viên trong gia đình) trong độ tuổi lao động nhưng chưa có việc làm, việc làm không ổn định hoặc bị mất việc, thôi việc, bị dôi dư trong quá trình sắp xếp doanh nghiệp; tinh giảm biên chế hoặc nghỉ hưu trước thời hạn, nghỉ mất sức lao động. Có nhiều hơn 1 con đang học tại các trường đào tạo nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học. Có thành viên trong gia đình mắc bệnh hiểm nghèo hoặc phải điều trị dài ngày. Gia đình bị thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn. Ngoài ra, những trường hợp đặc biệt không thuộc các trường hợp nêu trên, Chủ tịch Công đoàn viên chức thành phố đề xuất Chủ tịch UBND thành phố xem xét Quyết định.

n
Người dân đến làm thủ tục vay vốn tại NHCSXH Đà Nẵng.

PV: Vậy quy trình, thủ tục cho vay như thế nào, thưa bà?

Bà Trần Phương Lan: Những CBCC có nhu cầu vay vốn không cần phải thế chấp tài sản, chỉ cần đăng ký vay vốn tại nơi đang công tác.

Về nguồn vốn cho vay, mỗi CBCC sẽ được vay tối đa 50 triệu đồng, với lãi suất là 0,65%/tháng và thời hạn trả nợ là trong vòng 60 tháng kể từ khi vay.

Việc triển khai thực hiện cho vay như sau: Ban đầu sẽ thành lập nhóm vay vốn ở Công đoàn cơ sở, sau đó Công đoàn cơ sở sẽ thành lập nhóm vay vốn, bầu trưởng nhóm, phó nhóm và trình Công đoàn viên chức chuẩn y vào mẫu biên bản họp nhóm. Trong thời gian 3 ngày làm việc tính từ ngày nhận được đủ hồ sơ thành lập nhóm vay vốn theo quy định, Thường vụ Công đoàn viên chức thành phố hoàn thành việc phê duyệt thành lập nhóm vay vốn trên mẫu biên bản họp nhóm.

Đối với CBCC có nhu cầu vay vốn phải lập giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay gửi trưởng nhóm vay vốn. Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch vốn do Công đoàn viên chức thành phố phân bổ và tổng hợp giấy đề nghị vay vốn của các thành viên, sau đó trưởng nhóm vay vốn tiến hành họp nhóm vay vốn để thảo luận, bình xét và thống nhất danh sách cán bộ công chức có hoàn cảnh khó khăn đề nghị vay vốn (có xác nhận của thủ trưởng đơn vị) trình Công đoàn viên chức thành phố phê duyệt. Công đoàn viên chức thành phố phê duyệt và gửi hồ sơ xin vay đến Chi nhánh NHCSXH thành phố.

Trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ vay vốn do trưởng nhóm trình, Công đoàn viên chức thành phố phê duyệt cho vay. Chi nhánh NHCSXH thành phố kiểm tra, đối chiếu tính hợp pháp, hợp lệ của bộ hồ sơ xin vay vốn, phê duyệt giải ngân. Thời hạn phê duyệt và thông báo giải ngân không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày Chi nhánh NHCSXH nhận được đầy đủ hồ sơ vay vốn theo quy định.

PV: Vậy mục đích của chương trình cho CBCC vay vốn là gì?

Bà Trần Phương Lan: Qua khảo sát của công đoàn viên chức thành phố, hiện có gần 2.000 CBCC có thu nhập dưới 3 triệu đồng/tháng, chiếm 44,6% số lượng CBCC. Việc cho vay vốn ưu đãi trung hạn sẽ giúp các CBCC, nhất là những người trẻ có thêm khoản chi phí để trang trải cuộc sống, giải quyết những khó khăn trước mắt, từ đó, họ mới có thể yên tâm công tác.

PV: Đến thời điểm này đã có bao nhiêu CBCC được vay vốn, thưa bà?

Bà Trần Phương Lan: Sau hơn 8 tháng triển khai chương trình này, NHCSXH Đà Nẵng đã tổ chức 4 đợt giải ngân cho 182  CBCC có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với tổng dự nợ là 5 tỷ đồng.

PV: Được biết, thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai chương trình cho CBCC vay vốn với lãi suất ưu đãi. Vậy trong quá trình triển khai thực hiện, NHCSXH đã và đang gặp khó khăn, vướng mắc gì?

Bà Trần Phương Lan: Năm 2012 là năm đầu tiên triển khai thí điểm cho vay đối với CBCC có hoàn cảnh khó khăn, bước đầu đã có những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đối tượng được vay vốn của chương trình chỉ áp dụng đối với CBCC có hoàn cảnh khó khăn ở các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn viên chức thành phố, còn các đối tượng là CBCC ở một số ngành và quận huyện, xã phường và các đối tượng là hợp đồng không xác định thời hạn vẫn chưa được tiếp cận chương trình này.

Hiện nay, nhu cầu vay vốn của CBCC có hoàn cảnh khó khăn còn rất nhiều, tuy nhiên, nguồn vốn ủy thác qua NHCSXH đã giải ngân hết. Việc phân bổ nguồn vốn cho vay về các Công đoàn cơ sở còn dàn trải nên mức cho vay bình quân còn chưa cao (27 triệu đồng/1 cán bộ). Vì vậy, NHCSXH Đà Nẵng đề nghị với UBND thành phố tiếp tục bổ sung nguồn vốn hàng năm để tiếp tục giải ngân đến đối tượng thụ hưởng.

Trọng Hùng (thực hiện)

;
.
.
.
.
.