.

Nguồn cung vàng ra thị trường sẽ rất lớn

.

(ĐNĐT) - Đây là khẳng định của ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) vào ngày 4-3.

Trước ý kiến của người dân và các nhà quản lý về việc sau 7 ngày ký hợp đồng gia công vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với SJC (từ 26/2), giá vàng vẫn chưa về sát giá thế giới, chênh lệch vừa thu hẹp được ít ngày lại dãn rộng ra, ông Dũng khẳng định: Phải 7 ngày sau khi ký hợp đồng và chính thức được sản xuất, gia công thì mới có thể giúp kéo giá trong nước về thế giới (hiện nay chưa gia công). Bởi vì, khi chính thức được gia công, bình quân công dập đúc 80.000 lượng tương đương 3 tấn vàng một ngày, nếu lượng cung ứng ra thị trường đều đặn trong 10 ngày thì sẽ cung ra thị trường khoảng 30 tấn vàng, tương đương 37.000 tỷ đồng. Với số lượng này thì không có tổ chức, cá nhân nào tiêu thụ nổi, tức cung sẽ vượt cầu và sẽ kéo giá trong nước về sát thế giới. Do đó, đây là một tuyên bố có căn cứ chứ không phải câu nói vui.

Lê Hùng Dũng khẳng định, nguồn cung vàng ra thị trường trong thời gian tới sẽ rất lớn và sẽ kéo giá trong nước về sát thế giới là hoàn toàn có căn cứ
Lê Hùng Dũng khẳng định, nguồn cung vàng ra thị trường trong thời gian tới sẽ rất lớn và sẽ kéo giá trong nước về sát thế giới.

Đề cập đến quan điểm cho rằng giá vàng trong nước vẫn chênh lệch rất lớn so với giá vàng thế giới và sự chênh lệch giá này sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn cho những nhà nhập khẩu và NHNN, ông Lê Minh Hưng, Phó Thống đốc NHNN cho biết: Theo quy định của Nghị định 24, chỉ có Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Việc NHNN thực hiện chức năng này là nhằm mục tiêu kéo giá vàng trong nước bám sát giá vàng quốc tế và phục vụ mục tiêu bình ổn thị trường theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ chứ không phải mục tiêu lợi nhuận. Cho đến nay, NHNN cũng chưa tiến hành việc nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Liên quan đến thông tin cho rằng NHNN Việt Nam sử dụng nhiều biện pháp hành chính nhưng giá vàng trong nước vẫn chênh lệch lớn với giá vàng quốc tế và phải chăng SJC được hưởng lợi nhờ chênh lệch này, ông Lê Minh Hưng khẳng định: SJC là công ty 100% vốn của Nhà nước. Hơn nữa, sau khi Nghị định 24 được ban hành, có hiệu lực, công ty SJC cũng như các doanh nghiệp đã được cấp phép kinh doanh vàng miếng trước đây phải chấm dứt hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, kể từ ngày Nghị định 24 có hiệu lực thì chỉ có NHNN được sản xuất vàng miếng. Gần như thương hiệu vàng miếng SJC là của Nhà nước.

Ngoài ra, trong thời gian qua, NHNN triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bình ổn thị trường chứ không phải chỉ giải pháp hành chính như tổ chức, thiết lập mạng lưới mua bán vàng miếng, thực hiện các phương án tạm xuất, tái nhập và nguyên liệu để sản xuất. Ngoài ra, NHNN cũng đang xây dựng các cơ chế để can thiệp thị trường. NHNN đã từng có ý kiến về việc lựa chọn SJC. Và cho đến nay, trước khi NHNN báo cáo Chính phủ để ban hành Nghị định 24, thương hiệu SJC chiếm xấp xỉ 95% thị phần, không có nghĩa là SJC nắm giữ trong tay lượng vàng đó mà lượng này nằm trong tay người mua vàng. Nên khi Nhà nước tiến hành độc quyền sản xuất vàng miếng thì mới chọn SJC để tránh gây ra những tốn kém không đáng có cho Nhà nước và xã hội.

Ngày 4-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định 16/2013/QĐ-TTg về việc mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN Việt Nam.

Theo đó, căn cứ mục tiêu của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ, NHNN mua, bán vàng miếng để can thiệp, bình ổn thị trường vàng trong nước và được mua vàng miếng để bổ sung vào dự trữ ngoại hối Nhà nước.

NHNN thực hiện mua, bán vàng miếng với tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép theo phương án mua, bán vàng miếng trong từng thời kỳ.

Quyết định cũng quy định Thống đốc NHNN quyết định phương án can thiệp thị trường vàng theo quy định, bao gồm các nội dung: Thời điểm mua, bán; khối lượng vàng miếng mua, bán; hình thức mua, bán; đối tượng thực hiện mua, bán; các mức giá mua, bán cụ thể phù hợp với từng hình thức thực hiện mua, bán...

Còn về hình thức thực hiện mua, bán vàng miếng, NHNN sẽ lựa chọn và quyết định cụ thể việc mua, bán vàng miếng trong từng lần giao dịch theo 1 trong 2 hình thức: Mua, bán vàng miếng trực tiếp hoặc mua, bán vàng miếng thông qua đấu thầu.

NHNN cũng sẽ quyết định việc áp dụng tỷ giá và giá vàng để quy đổi sang đô la Mỹ và đồng Việt Nam phục vụ công tác hạch toán và phản ánh biến động về tỷ giá và giá vàng trên thị trường trong nước và quốc tế.

 

Trọng Hùng (tổng hợp)

 

;
.
.
.
.
.