.

Thận trọng với khoản chào cho vay vốn của đối tác nước ngoài

.

(ĐNĐT) - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cần thận trọng trong việc tiếp xúc, trao đổi với các đối tác (cả người Việt Nam và nước ngoài) chào cho vay các khoản vay nước ngoài.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong đó, đặc biệt chú ý những đối tác không phải là các tổ chức tài chính, tín dụng, các ngân hàng lớn có uy tín và thâm niên hoạt động trên thị trường tài chính quốc tế. UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không phát hành các loại giấy tờ như thư mời, thư hứa bảo lãnh, thư uỷ quyền vay vốn, thư cam kết vay nợ, quyết định tiếp nhận vốn vay hoặc những văn bản có nội dung tương tự khi chưa có thông tin chính xác và đầy đủ về đối tác.

Trong trường hợp cần thiết, cần liên hệ, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao (hoặc trực tiếp liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại của đối tác) hoặc Đại sứ quán/Lãnh sự quán/Đại diện ngoại giao chính thức tại Việt Nam của quốc gia, lãnh thổ của đối tác nước ngoài để xác minh và thu thập các thông tin đầy đủ về tư cách pháp nhân, khả năng tài chính… của đối tác nước ngoài cũng như “người đại diện” được giới thiệu tiếp cận trước khi giao dịch để phòng ngừa rủi ro.

UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng tiếp tục thông báo cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố được biết để thận trọng với các khoản chào cho vay thuộc loại hình nêu trên.

Được biết, thời gian qua, có một số tổ chức, cá nhân tự giới thiệu là đại diện của các tổ chức quốc tế để chào cho vay với số tiền lớn, lãi suất thấp, thời hạn dài hoặc chào tài trợ không hoàn lại với điều kiện tiên quyết là phải có bảo lãnh hoặc bảo đảm của Chính phủ do Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại hoặc chính quyền địa phương cấp. Tuy nhiên, khi xác minh về tư cách pháp nhân và năng lực tài chính, các cá nhân, tổ chức này thực chất không có khả năng thu xếp và cung cấp các khoản tài chính lớn cho Việt Nam.

Dân Hùng

;
.
.
.
.
.