.
Thực hiện thu phí ATM nội mạng:

Chủ thẻ miễn cưỡng chịu thu phí

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (1-3), các ngân hàng (NH) được phép thu phí rút tiền mặt ATM nội mạng, tối đa là 1.000 đồng/giao dịch. Tuy nhiên, để lôi kéo khách hàng, một số NH tuyên bố chưa thu phí dịch vụ sau thời điểm 1-3.

Miễn cưỡng chấp nhận

Ghi nhận vào ngày 1-3 tại địa điểm đặt máy ATM của các NH trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, người dân vẫn đến rút tiền bình thường. Nhưng khi được hỏi về phí dịch vụ rút tiền nội mạng được áp dụng từ hôm nay (1-3), các chủ thẻ đều tỏ ra bức xúc và cho rằng, việc thu phí ATM nội mạng là "vô lý".

Tại khu vực máy ATM trước cổng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, sinh viên Lê Thị Hợp, trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng cho hay: “Gia đình chu cấp cho em mỗi tháng 2 triệu đồng tiền ăn uống, sinh hoạt, gửi qua tài khoản ATM. Em dùng thẻ ATM của hệ thống NH nông nghiệp, mỗi lần rút tiền em phải đi khá xa mới tới máy ATM của NH này rút cho khỏi mất phí. Số tiền 2 triệu đồng phải chi tiêu tiết kiệm lắm mới đủ trang trải các chi phí thuê nhà, ăn uống, sinh hoạt hàng tháng. Bây giờ rút tiền nội mạng cũng thu phí, trong khi mỗi lần bố mẹ gửi tiền cũng phải đóng một khoản phí không nhỏ. Em cũng định không xài thẻ nữa nhưng mỗi lần về quê tốn kém tiền tàu xe quá nên đành “cắn răng” nhìn NH thu phí, chứ biết làm răng chừ”.

a
Nhiều NH tuyên bố vẫn chưa thu phí rút tiền nội mạng từ máy ATM. Trong ảnh: Khách hàng đến rút tiền tại máy ATM của NH DongABank.

Anh Lê Hữu Nam, hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài tại KCN Hòa Khánh cho rằng: Ở nước ngoài, sử dụng dịch vụ của NH phải trả phí là chuyện đương nhiên. Nhưng ở Việt Nam, thu phí ATM đối với chủ thẻ ở thời điểm này thì thật vô lý. Các NH cần phải nhìn vào thực tế bởi đồng tiền khách hàng bỏ ra để mua các dịch vụ của NH đã thực sự xứng đáng hay chưa?! Cũng theo anh Nam, nhiều hôm đi rút đến cả mấy máy ATM cũng không được, máy thì “kêu” hết tiền, máy bị sự cố… Chưa hết, năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết, hàng dài người đứng chờ cả buổi mà không rút được tiền để về sắm Tết. Với cung cách phục vụ như vậy, liệu NH có “đền” cho khách hàng chi phí thời gian, sức khỏe để đi rút tiền hay không?

Cũng theo các chủ thẻ, hiện các loại phí phía NH đưa ra cũng mang tính áp đặt. Ban đầu để hút khách, không ít NH miễn phí, đánh phí thấp để mở tài khoản. Còn người dân lại quá tin vào NH, lúc ký vào hợp đồng giao kèo mở tài khoản đã đặt hết niềm tin nơi NH nên không cần đọc kỹ các điều khoản hợp đồng. Chính vì thế, khi các NH đưa ra các loại phí, người dùng ATM không thể cãi vào đâu được vì nó đã nằm trong hợp đồng từ bao giờ rồi.

Anh Th., một người đã từng làm việc ở NH cho rằng: NH càng phát hành được nhiều thẻ thì càng có lợi, bởi các NH sẽ thu được khá nhiều khoản phí. Những khoản thu này về lâu dài đủ sức bù những chi phí mà họ bỏ ra để đầu tư vào hệ thống ATM. Chẳng hạn, phí phát hành thẻ lần đầu ở NH nào thấp nhất cũng 50.000 đồng, cao nhất là 100.000 đồng, phí quản lý tài khoản thẻ, phí phát hành lại thẻ… Bên cạnh đó, những khách hàng dùng thẻ ATM mà sử dụng dịch vụ internet banking thì mức phí phải đóng hàng năm lên tới vài trăm nghìn đồng. Bên cạnh đó, các nhà băng còn được hưởng lời từ việc khách hàng rút tiền khác hệ thống (3.300 đồng/lần rút), phí chuyển khoản 1.650 đồng, phí truy vấn số dư hoặc in sao kê 1.650 đồng… Đấy là chưa nói khoản tiền nằm trong tài khoản ATM của khách hàng, NH có thể sử dụng kinh doanh và sinh lời… “Bây giờ, các NH lại áp dụng thu phí ATM nội mạng thì lời lớn”, anh Th., nói.

Vì sao nhiều NH chưa thu phí nội mạng?

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện đã có 47 NH xây dựng biểu phí ATM, trong đó có tới 35 ngân hàng tiếp tục miễn phí giao dịch nội mạng cho khách hàng từ ngày 1-3. Trong số NH đăng ký thu phí, có 2 đơn vị quy định mức phí dưới mức cho phép của NHNN là chỉ từ 100 - 200 đồng/giao dịch; có 10 đơn vị quy định mức phí 1.000 đồng/giao dịch. Một số NH vừa thông báo sẽ miễn phí giao dịch ATM nội mạng có thể kể đến như: TienphongBank, VIB, ABBank, DongA Bank, BaoVietBank, SCB, SHB…

Ông Nguyễn Trọng Vinh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đông Á tại Đà Nẵng cho hay: “Việc thu phí nội mạng không có bất kỳ khó khăn gì với NH, nhưng DongA Bank vẫn tiếp tục miễn phí giao dịch ATM nội mạng với mục tiêu khuyến khích, mở rộng số khách hàng sử dụng thẻ". Cùng với DongABank, Ngân hàng TMCP Đầu tư Việt Nam (BIDV) cũng tuyên bố, NH này miễn phí rút tiền ATM nội mạng cho khách hàng kể từ ngày 1-3 đến 30-4-2013.

s
NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng lùi thời gian thu phí rút tiền ATM nội mạng.

Lý giải về việc các NH chưa thu phí nội mạng, đa số các NH chưa thực hiện thu phí ATM nội mạng cho rằng: Mức thu phí giao dịch rút tiền mặt nội mạng theo lộ trình từ ngày 1-3 đến 31-12-2013 có mức phí từ 0 đến 1.000 đồng/giao dịch, từ 1-1 đến 31-12-2014 mức phí tăng lên từ 0 đến 2.000 đồng/giao dịch và từ 1-1-2015 trở đi sẽ ở mức 0 đến 3.000 đồng/giao dịch (mức phí này chưa bao gồm thuế VAT). Nếu thu tối đa thì trong năm 2013, các NH cũng chỉ được 1.000 đồng/giao dịch. Tính ra, số tiền thu về từ phí dịch vụ rút tiền nội mạng qua máy ATM cũng chẳng được bao nhiêu, nên các NH buộc phải tạm ngưng thu phí nội mạng để lôi kéo khách hàng dùng thẻ đến với mình.

“Số lượng khách hàng “xài” thẻ ATM của NH chưa nhiều, nếu giờ thu phí nội mạng, khách hàng “quay lưng” chuyển sang dùng thẻ ATM của NH khác thì việc thu phí nội mạng xem ra mất nhiều hơn. Vì thế, ở thời điểm này, NH chúng tôi chưa quyết định thu phí nội mạng đối với chủ thẻ”, Giám đốc một NHTM trên địa bàn thành phố phân tích.

Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, hiện các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố đã lắp đặt được gần 420 máy ATM và gần 1.500 máy POS; đồng thời phát hành được hơn 670.000 thẻ ATM. Cũng theo ông Minh, hệ thống máy ATM, máy POS ngoài việc cung cấp các dịch vụ cơ bản như rút tiền mặt, chuyển khoản, các NH còn chủ động triển khai nhiều dịch vụ gia tăng trên hệ thống ATM như thanh toán hóa đơn tiền nước, điện, viễn thông, bảo hiểm… mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng và giúp giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt trong thanh toán.

Theo thông báo của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): Kể từ hôm nay 1-3, NH này chính thức tiến hành thu phí rút tiền ATM nội mạng 1.100 đồng/lần giao dịch (đã tính 10% thuế VAT). Với dịch vụ vấn tin tài khoản/in sao kê tài khoản/in chứng từ vấn tin tài khoản, NH này chưa thu phí.

Ngân hàng thứ 2 công bố thu phí ATM nội mạng, sau Vietcombank là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á. Theo thông tin cập nhật trên trang web của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á cho biết, kể từ ngày 1-3, tại các máy ATM của SeABank, khách hàng rút tiền sẽ bị trừ phí 550 đồng/giao dịch (đã bao gồm thuế VAT 10%), in sao kê bị mất phí 330 đồng/giao dịch và chuyển khoản nội mạng bị tính phí 3.300/giao dịch. Khách hàng truy vấn số dư và đổi mật khẩu không bị tính phí.

Theo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam: Kể từ ngày 15-3 tới, ngân hàng này dự kiến thu phí rút tiền nội mạng nhưng mức thu thấp hơn quy định tối đa, tức 1.000 đồng cho một giao dịch (đã bao gồm thuế VAT)...

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.