.

Tiền vẫn “chảy” vào nhà băng

.

(ĐNĐT) - Mặc cho trần lãi suất (LS) huy động ngắn hạn giảm xuống còn 7,5%/năm, tiền gửi tiết kiệm vẫn có xu hướng tăng nhẹ ở các nhà băng.

Hạ LS huy động đi kèm khuyến mãi cạnh tranh

Ngày 25-3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định giảm 0,5% trần LS huy động kỳ hạn dưới 12 tháng, từ 8%/năm xuống còn 7,5%/năm. Đây là lần giảm LS đầu tiên trong năm 2013, được đánh giá là bước đệm tiến tới giảm LS cho vay. Cũng theo Thông tư số 08 của NHNN quy định về LS tối đa đối với tiền gửi bằng VNĐ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, Chi nhánh NH nước ngoài, NHNN quy định LS tối đa với các khoản tiền kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng giảm từ 8%/năm xuống 7,5%/năm. LS tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung cầu vốn của thị trường.

Theo ghi nhận, hiện hầu hết các NH trên địa bàn thành phố đã đồng loạt điều chỉnh giảm LS huy động tiền đồng kỳ hạn dưới 12 tháng về mức trần quy định của NHNN. Mức LS huy động kỳ hạn dưới 12 tháng được áp dụng từ 7,3-7,5%/năm; LS huy động kỳ hạn trên 12 tháng 9,8-10,5%/năm.

da
Mặc dù LS huy động hạ nhưng lượng khách đến gửi tiền vẫn có xu hướng tăng. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Đông Á

Ngoài ra, để thu hút nguồn tiền gửi tiết kiệm trong dân, thời điểm này, các NH đang thực hiện khá nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, phổ biến nhất là tặng quà đi kèm. Một số NH sử dụng hình thức bốc thăm trúng thưởng các chuyến du lịch nước ngoài hoặc quà có giá trị lớn như vàng, xe máy, ô tô... Điều này phần nào thu hút thêm được lượng khách hàng nhất định. Tuy nhiên, theo các NH, khuyến mãi chỉ là hình thức thu hút tiền gửi trong thời gian nhất định và giá trị món quà cũng chỉ mang ý nghĩa tượng trưng. Do đó, mỗi NH đều có chiến lược riêng để thu hút thị phần khách hàng, tăng tính hấp dẫn cho kênh tiết kiệm, tạo cơ hội thu hút tiền nhàn rỗi trong dân cư và gia tăng lợi nhuận cho khách hàng.

Hiện các NH trên địa bàn thành phố đang tiếp tục thiết kế các sản phẩm tiền gửi đi liền với các chương trình khuyến mại có cơ cấu giải thưởng cũng như giá trị ngày càng hấp dẫn. Bên cạnh đó, các NH cũng thực hiện quảng bá các dịch vụ mới hay các chương trình khuyến mãi mới thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, panô áp phích, tin nhắn giúp khách hàng nắm bắt được thông tin của NH nhiều hơn. Đồng thời, không ngừng đầu tư nguồn vốn để nâng cấp hệ thống ATM trên địa bàn; mở rộng phạm vi hoạt động và triển khai thêm các dịch vụ tiện ích trên nhiều loại hình thông tin cho khách hàng cập nhật.

Tiền vẫn vào NH

Theo khảo sát của chúng tôi, mặc dù LS huy động giảm nhưng hơn một tháng trở lại đây, lượng khách hàng tới gửi tiết kiệm ở ngân hàng vẫn khá đông và ổn định. Không ít khách hàng đến gửi tiền với số lượng lớn và lựa chọn kỳ hạn dài hơn để hưởng mức LS cao hơn. Ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh NHNN Đà Nẵng cho rằng, trong giai đoạn nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán... chưa có dấu hiệu phục hồi thì người dân vẫn tin tưởng kênh gửi tiết kiệm tại các NH là một kênh hiệu quả nhất. Tâm lý chung của những người có số tiền không lớn thì gửi tiết kiệm sẽ an toàn, ít rủi ro hơn.

“Mặc dù giá vàng trong nước biến động tăng giảm trong thời gian gần đây không mạnh, nhưng điều đáng nói là giá vàng trong nước luôn “vênh” cao hơn so với giá thế giới khá nhiều. Và khi giá vàng trong nước chưa về sát với giá thế giới, người dân có vàng nên bán ra ở thời điểm này để lấy tiền đầu tư sản xuất, kinh doanh hoặc gửi tiết kiệm ở ngân hàng là hiệu quả nhất”.

Ông Nguyễn Văn Lý - nguyên Giám đốc Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng

Tại phòng giao dịch Chi nhánh NH Quân đội trên địa bàn quận Liên Chiểu, chị Hồng - khách đến gửi tiền cho biết: "Trước đây, thấy bất động sản xuống sâu, tưởng đây là cơ hội, có ít tiền tiết kiệm tôi chọn cách mua đất tái định cư để bán trao tay. Nhưng giá bất động sản không những không lên mà còn giảm, rao bán cũng không ai mua". Lần này có được vài trăm triệu đồng tiền nhàn rỗi, chị Hồng chọn cách gửi tiết kiệm, tuy tỷ lệ sinh lời không đáng kể do LS giảm nhưng vừa an toàn, vừa không phải đau đầu tính toán. Anh Đỗ Tuấn Hải - người chuyên đầu tư vàng ở quận Hải Châu chia sẻ: Khi giá vàng trong nước luôn cao hơn giá thế giới thì chẳng dại gì đầu tư vào vàng. Có tiền lúc này nên gửi tiết kiệm là tốt nhất, mặc dù LS gửi tiền đồng không cao nhưng sẽ đảm bảo được nguồn tài chính khi cần. 

Theo ông Nguyễn Trọng Vinh, Giám đốc Ngân hàng Đông Á  - Chi nhánh Đà Nẵng, việc giảm LS huy động không ảnh hưởng đến nguồn vốn “chảy” vào NH, tình hình khách hàng gửi tiền tại NH vẫn ổn định. "Các kênh đầu tư khác đã có tín hiệu lạc quan nhưng chưa đủ sức thuyết phục để người dân hoạch định những kế hoạch đầu tư dài hạn. Số đông người dân muốn an tâm về nguồn vốn, gia tăng lợi nhuận một cách an toàn thì gửi tiền tiết kiệm tại NH vẫn là một trong những kênh hiệu quả nhất", ông Vinh nói.

Dù lãi suất huy động đã được các NH điều chỉnh về mức khá thấp nhưng ở đầu bên kia của LS, thực tế cho thấy các DN hiện vẫn phải vay vốn NH với LS trung bình khoảng 12 - 15%/năm và chỉ một số các dự án được NH đánh giá tốt mới có thể vay với LS 12 - 13%/năm. Một số NH đã tung ra các gói cho vay ưu đãi để thu hút khách hàng với LS từ 10 - 12%/năm nhưng đi kèm với khá nhiều điều kiện nên không phải DN, cá nhân nào cũng có thể tiếp cận.

Như vậy, việc LS huy động giảm đã tác động tốt tới tâm lý, khiến người dân tin tưởng nền kinh tế đang dần được hồi phục, khiến việc mua sắm trở nên nhộn nhịp hơn, góp phần kích thích sản xuất, tiêu dùng. Đây cũng được xem là tiền đề cho việc LS cho vay giảm. Tuy nhiên, đối với người đi vay vẫn chưa thể vui với độ trễ của việc hạ LS vay.

Bài và ảnh: Hoài Phong

;
.
.
.
.
.