.

Vàng trong nước giảm nhưng vẫn cao hơn giá thế giới

.

(ĐNĐT) - Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (6-5), giá vàng trong nước buổi chiều tiếp tục giảm về sát mốc 42 triệu đồng/lượng sau khi tăng vọt vào đầu giờ sáng.

Đầu giờ chiều 6-5, giá vàng SJC của Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng niêm yết ở mức 41,98 - 42,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này giảm 130.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Ngoài ra, mức giá mua vào và bán ra tại các cửa hàng cũng được rút ngắn xuống, chỉ từ 100.000 tới 200.000 đồng/lượng. Con số này trước kia thậm chí có lúc lên tới gần 1 triệu đồng/lượng.

Hôm nay, giá vàng trong nước ít biến đổi dù giá vàng thế giới tiếp tục đi lên. Lúc này, tại thị trường châu Á, giá vàng đang giao dịch ở mức 1.475,1 USD/ounce, tăng 4,4 USD/ounce. Giá vàng đang hạ nhiệt sau khi tăng vọt đầu giờ sáng.

Việc tăng chậm của giá vàng trong nước đã kéo khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới về mức 4,3 đồng/lượng.

Trả lời báo chí về việc giá vàng trong nước luôn “vênh” với giá thế giới khá cao, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng: “Trong giai đoạn hiện nay, chênh lệch giá vàng là thuộc về đất nước, thuộc về nhân dân. Liệu chúng ta có thể thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lại được không, làm như thế nào và bao giờ làm được? Như tôi đã nói, mục tiêu trước mắt và mục tiêu trực tiếp là bình ổn thị trường vàng nói chung trong đó có bình ổn giá vàng trong nước để tránh việc đầu cơ trục lợi do giá vàng lên xuống thất thường. Nếu chúng ta làm tốt công tác này cộng với việc tiếp tục ổn định được kinh tế vĩ mô thì tin tưởng chắc chắn rằng giá vàng trong nước và thế giới sẽ sát lại gần nhau hơn”.

Cũng theo Thống đốc Bình, trước đây, với những người có vàng muốn bán vàng thì rõ ràng họ được hưởng lợi. Thế nhưng, người đang cần mua vàng, họ phải mua vàng với giá cao hơn thì có vẻ là họ bị thiệt. Nhưng chúng ta phải thấy rằng, nếu mua vàng giá cao hơn thì cũng bán giá cao, do vậy sự chênh lệch ở đây không phải là cái thiệt thòi của người mua và bán, mà chỉ là cái giá chênh lệch giữa giá mua và giá bán thôi. Còn nếu mua giá cao cũng bán được giá cao thì sự chênh lệch ở đây không ảnh hưởng đến lợi nhuận của người mua, bán vàng trong nước.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chiều nay (6-5) thông báo, sẽ tiếp tục chào bán thêm 26.000 lượng vàng miếng SJC trong phiên đấu thầu sáng ngày mai.

Phiên đấu thầu này do Sở Giao dịch (NHNN) tổ chức vào 9h sáng ngày 6.5, với tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tiếp tục là 26.000 lượng.

Đây tiếp tục là một phiên đấu thầu theo giá với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 41,85 triệu đồng/lượng - tương đương mức giá vàng đang được các doanh nghiệp niêm yết mua vào trong chiều nay. Mỗi thành viên dự thầu sẽ chỉ được đăng ký một mức giá không thấp hơn giá sàn.

Ở phiên này, khối lượng vàng miếng tối thiểu mỗi thành viên được phép đặt thầu là 10 lô (tương đương 1.000 lượng) và tối đa là 100 lô (tương đương 10.000 lượng).

Địa điểm giao nhận vàng là Kho tiền II (TPHCM) và các thành viên tham gia trúng thầu phải thanh toán tiền mua vàng chậm nhất vào 16h ngày làm việc liền kề tiếp theo ngày ký văn bản xác nhận giao dịch.

Trong 13 phiên đấu thầu vàng trước đó, NHNN bán được 367.000 lượng - tương đương 13,84 tấn vàng trong tổng số 406.000 lượng vàng được đưa ra chào bán.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.