.

Làm mới sản phẩm bất động sản bằng quy hoạch

.

Trong bối cảnh ảm đạm của thị trường bất động sản (BĐS), cùng với việc gia tăng nguồn cung, buộc các nhà đầu tư phải cơ cấu lại sản phẩm BĐS của mình. Đất ở biệt thự, đất nền, căn hộ hay mặt bằng cho thuê đang được các nhà đầu tư làm mới bằng quy hoạch.

 

Mô tả ảnh.
Hạn chế quy hoạch chia lô bán nền ở các dự án BĐS mới làm cho đô thị Đà Nẵng đẹp hơn. Trong ảnh: Phối cảnh khu đô thị Golden Hills.

 

Theo khảo sát của Công ty TNHH CBRE Việt Nam về thị trường BĐS tại Đà Nẵng cho biết, trong quý 2-2011, các nhà đầu tư đã tung ra 3.600 lô đất nền. Tuy nhiên, do những bất lợi về tình hình kinh tế nên thị trường BĐS Đà Nẵng có chiều đi xuống, khi mà các dự án đất nền đã giảm giá bán từ 5 - 15%. Thị trường nhà ở căn hộ cũng giảm giá bán 3,4%. Thị trường bán lẻ cũng giảm giá và nhu cầu thuê mặt bằng chững lại. Ông Marc Townsend - Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư BĐS đang bị thị trường dẫn dắt, chi phối và họ rất khó khăn khi đứng trước các quyết định đầu tư kinh doanh của mình. Ông dẫn chứng: “Có doanh nghiệp (DN) thuê mặt bằng văn phòng để kinh doanh và hiện nay gần hết thời hạn thuê. Để giữ chân DN này, chủ đầu tư BĐS cho thuê buộc phải giảm giá và đi liền với đó là nâng cao chất lượng dịch vụ cho thuê mặt bằng. Chủ đầu tư phải bố trí lại mặt bằng, sơn sửa khang trang, thay mới trang thiết bị nội ngoại thất”. Rõ ràng hiện tại, thị trường dẫn dắt nhà đầu tư BĐS và họ cần làm mới lại sản phẩm của mình. Sản phẩm BĐS về căn hộ, biệt thự nếu không có những chính sách hậu mãi, giảm giá thì sẽ gặp khó khăn.

Thời gian gần đây, thị trường BĐS Đà Nẵng có nhiều nhà đầu tư mới, nhiều dự án BĐS mới và với chủ trương làm mới sản phẩm BĐS, hứa hẹn những tín hiệu tốt hơn so với nhiều địa phương khác. Nét độc đáo và lợi thế kinh doanh của nhiều nhà đầu tư BĐS Đà Nẵng là có điều kiện làm mới sản phẩm BĐS của mình. Các dự án BĐS mới không đơn thuần cung cấp một vài phân khúc BĐS mà đã đầu tư nhiều phân khúc từ đất nền, căn hộ đến biệt thự cao cấp.

Lúc đầu, Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành chủ định tung ra dự án BĐS Tân Hải Doanh tại quận Liên Chiểu, nhưng ngay sau đó đã đổi sang tên mới là Thien Park. Nhà đầu tư này đã đầu tư cho công tác thiết kế quy hoạch bằng việc mời Công ty WATG (Hoa Kỳ) thiết kế tổng quan dự án để đưa ra nhiều giải pháp kiến trúc, khai thác quỹ đất có lợi cho nhà đầu tư. Theo đó, dự án cân đối được sản phẩm BĐS đất nền, đất ở biệt thự, căn hộ. Mới đây, nhà đầu tư này cũng ký kết với Công ty Asia Star Consulting (Nhật Bản) để đưa sản phẩm BĐS ra thị trường Nhật Bản.

Tập đoàn Trung Nam với dự án Golden Hills cũng hướng đến việc làm mới sản phẩm BĐS bằng thiết kế quy hoạch thành một tổ hợp đô thị với thiết kế các khu riêng biệt, bao gồm các khu dân cư, làng trung tâm, kinh doanh, giáo dục, thể thao và giải trí… Golden Hills lấy công viên sinh thái trải dài 2,7 km để hút thị trường.

Ở phía nam thành phố, khu đô thị FPT được định hướng thành khu đô thị công nghệ. Dự án Phú Mỹ Hưng cũng làm mới bằng việc kêu gọi đầu tư xây dựng trường học quốc tế, nhằm nâng giá trị BĐS của mình.

Nhìn rộng hơn, nếu không có chiến lược quy hoạch hạ tầng đô thị về phía Nam, di chuyển sân vận động Chi Lăng thì các dự án BĐS phía Hòa Xuân khó có sự thay đổi và thu hút khách hàng. Làm mới sản phẩm BĐS bằng quy hoạch sẽ cơ cấu lại sản phẩm BĐS và đem lại nguồn lợi cho nhà đầu tư song cũng góp phần làm cho đô thị Đà Nẵng phát triển.

Bài và ảnh:  NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.