.

Đẩy nhanh thi công các dự án tái định cư

.
Văn phòng UBND thành phố cho biết, nhóm các khu tái định cư sẽ được tập trung chỉ đạo thi công quyết liệt gồm: Dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài (khu vực quận Sơn Trà), khu Công viên Văn hóa Ngũ Hành Sơn, Khu đô thị công nghệ FPT, khu dự án Trường Đại học Mỹ-Thái Bình Dương, Khu đô thị biệt thự sinh thái làng quê tại Hòa Quý, các khu TĐC phía nam cầu Cẩm Lệ, Khu đô thị Quan Nam-Thủy Tú, khu du lịch sinh thái Nam Ô, khu Tân Cường Thành, Núi Hầm Vàng và đường Nguyễn Tất Thành nối dài, các khu TĐC và cụm Công nghiệp Phước Lý; dự án Trung tâm đô thị mới Tây Bắc, khu du lịch Bà Nà-Suối Mơ…
 
Mô tả ảnh.
Dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài qua địa bàn quận Sơn Trà đang được khẩn trương thi công.
 
Đây là các dự án trọng điểm cho đầu tư phát triển thành phố nên nguồn vốn phục vụ đền bù giải tỏa, xây dựng hạ tầng tái định cư cũng được ưu tiên.

Tại công trình Khu E mở rộng – KDC Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng hằng ngày có hàng trăm xe ben chở đất san nền tập kết tại công trình. Cùng với đó là hơn 100 lao động của Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại và Dịch vụ Đại Hồng Tín thi công các hạng mục hạ tầng. Theo đơn vị thi công cho biết, công trình được khởi công vào đầu năm 2011, có tổng diện tích 40ha với tổng giá trị gói thầu gần 300 tỷ đồng, dự kiến đến cuối tháng 8 này nhà thầu sẽ bàn giao 1.000 lô đất trong tổng số 1.600 lô đất TĐC cho chủ đầu tư.

Ở quận Ngũ Hành Sơn, đến với công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC tiếp giáp về phía tây Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng, chúng tôi thấy sự hiện diện đầy đủ các đơn vị điều hành dự án, tư vấn giám sát và đơn vị thi công. Công trình này được khởi công vào tháng 9-2010, sau gần 1 năm triển khai đã thi công được 85% diện tích trong tổng diện tích 16,2ha của dự án, bảo đảm bố trí đất TĐC cho nhân dân theo yêu cầu của UBND thành phố.

Tại công trình khu TĐC Hòa Liên 4 phân khu từ B1-17 đến B1-24 (huyện Hòa Vang) đến nay hạng mục san nền của công trình đã đạt được hơn 90% khối lượng. Trung bình mỗi ngày có từ 7-8 nghìn m3 đất được vận chuyển đến công trình với giờ chạy xe từ 5-22 giờ hằng ngày. Riêng hạng mục giao thông có tổng chiều dài 2.261m với 9 nhánh đường, trong đó đã hoàn thành được một phần và đang tiếp tục triển khai phần còn lại.
Tuy vậy, đại diện đơn vị thi công, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Thùy Dương cho biết, tiến độ thi công ở dự án TĐC Hòa Liên 4 có chậm trễ do thay đổi quy hoạch. Dự án ban đầu quy hoạch diện tích 500m2/lô, sau đó điều chỉnh xuống 200m2/lô rồi 150m2/lô. Mãi đến ngày 28-6-2011, UBND thành phố mới có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Vả lại, trong quá trình thi công bị người dân cản trở do yêu cầu giải quyết chính sách hỗ trợ ổn định sinh hoạt.

Đối với dự án Khu tái định cư E mở rộng phía nam cầu Cẩm Lệ, hiện nay còn 1/4 tổng diện tích mặt vướng nhà ở chưa giải tỏa. Vì vậy, nhà thầu và chủ đầu tư đã đề nghị thành phố sớm chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác giải tỏa đền bù để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện dự án. Tại Khu TĐC tiếp giáp Khu đô thị công nghệ FPT thì khâu vướng hiện nay là trong khuôn viên dự án vẫn còn một số hộ dân và mộ chưa giải tỏa.

“UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản đồng ý chuyển giao sơ đồ quy hoạch 232 lô đất tại Khu tái định cư Hòa Liên 4 cho Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3 bố trí đất tái định cư. UBND thành phố cũng giao Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3 chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng thực hiện việc bố trí đất cho các hộ dân giải tỏa theo kết quả được UBND thành phố phê duyệt và báo cáo cụ thể UBND thành phố danh sách của từng hộ được bố trí đúng vị trí tương ứng với số lô thực tế.

Cũng liên quan đến công tác giải tỏa đền bù, tái định cư, UBND thành phố Đà Nẵng vừa phê duyệt gần 500 triệu đồng hỗ trợ một vụ mùa không sản xuất được đối với 256 hộ giải tỏa đất nông nghiệp dự án Khu tái định cư phía Bắc đường vành đai phía Nam thành phố, tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Theo đó, mức hỗ trợ là 2.500 đồng/m2 cho diện tích 196.574m2”.

(Nguồn: Văn phòng UBND thành phố)

 
Bài và ảnh: Triệu Tùng
;
.
.
.
.
.