.

“Đất vàng” bị lấn chiếm

.

Khu đất mặt tiền nằm trên đường Ngô Văn Sở (thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) được xem là khu “đất vàng”, thế nhưng nhiều năm nay, khu đất này bị người dân lấn chiếm làm bãi rửa xe, điểm tập kết cây rừng và rác thải.

Khu “đất vàng” biến thành điểm tập kết cây cảnh, cây rừng và bãi rửa xe.

“Đất vàng” gây ô nhiễm

Khu đất này “quay mặt” ra đường Ngô Văn Sở - Nguyễn Đình Trọng và Đồng Bài 4, với tổng diện tích khoảng 3.000m2, hiện đã trở thành điểm “trưng bày” đủ các loại cây cảnh, cây rừng và… cỏ mọc um tùm. Chưa hết, nơi đây còn được người dân làm bãi rửa xe, dựng lều tạm và trở thành điểm xả rác. Theo phản ánh của người dân, do khu đất này nằm giữa khu dân cư đông đúc nên đã trở thành điểm xả rác, gây ô nhiễm môi trường, trông nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Nhiều phụ huynh có con học ở Trường mầm non 1-6 và Trường tiểu học Phan Phu Tiên (gần khu đất) cũng bức xúc vì điểm ô nhiễm ngay sát trường học, nguy cơ phát sinh ruồi muỗi, gây bệnh tật là không tránh khỏi, nhất là giai đoạn thời tiết chuyển mùa như hiện nay. Mong mỏi của bà con là cơ quan chức năng sớm thu hồi mảnh đất trên sử dụng vào mục đích công cộng như sân chơi, vườn hoa, vừa cải tạo cảnh quan môi trường và bảo vệ được đất đai, tránh lãng phí. Bác N.V.H - một người dân sống gần khu đất trên - cho biết: Trước đây, khi thành phố quy hoạch khu dân cư tại đây và khu đất này được “khoanh vùng” để xây dựng công viên, khu vui chơi giải trí. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến giờ vẫn chưa được thực hiện. Thay vào đó là khu “đất vàng” bị người dân lấn chiếm biến thành điểm tập kết cây cảnh, cây rừng và làm bãi rửa xe…

 Về vấn đề này, ông Nguyễn Nhường, Trưởng phòng QLĐT quận Liên Chiểu cho biết: Năm 2003, khu đất này được quy hoạch làm công viên, thế nhưng đến giờ vẫn chưa được triển khai.

Tại sao không xử lý?

Trước tình trạng khu đất bị người dân lấn chiếm như trên,  ngày 22-11-2011, Ban Quản lý (BQL) các dự án tái định cư thuộc Sở Xây dựng đã có báo cáo gửi UBND quận Liên Chiểu và phường Hòa Khánh Nam, về việc xử lý tháo dỡ nhà tạm xây dựng trái phép để làm nơi rửa xe và di dời cây xanh tại khu đất có ký hiệu C3.1 - đây là khu đất thuộc dự án khu dân cư chợ và phố chợ Hòa Khánh (giai đoạn 2). Theo BQL, tại Quyết định số 3442/QĐ-UBND ngày 31-5-2006 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư chợ và phố chợ Hòa Khánh (giai đoạn 2) thì khu đất C3.1 có diện tích 3.080m2 dùng để trồng cây xanh và sân chơi.

Tuy nhiên, hiện khu đất đã bị một số hộ dân tự ý lấn chiếm, ảnh hưởng đến việc triển khai trồng cây xanh, xây dựng sân chơi theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Vì vậy, BQL đề nghị UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo các ngành chức năng có biện pháp yêu cầu các hộ dân xây dựng nhà tạm và trồng cây xanh trái phép tháo dỡ và di dời ra khỏi khu đất này để công trình khu dân cư chợ và phố chợ Hòa Khánh (giai đoạn 2) sớm được triển khai.

Không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa xử lý? Câu hỏi này xin dành cho chính quyền quận Liên Chiểu.

Bài và ảnh: P. Anh
 

;
.
.
.
.
.