.

Đã chọn được mẫu thiết kế kiến trúc cầu Rồng

.
Bí thư Thành ủy
Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chọn mẫu thiết kế của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng (giữa)

(ĐNĐT) - Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã quyết định chọn mẫu thiết kế kiến trúc đầu và đuôi rồng cho công trình cầu Rồng của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng.

Sáng ngày 16-5, tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh và Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã quyết định chọn mẫu thiết kế kiến trúc đầu và đuôi rồng của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng cho phương án trang trí cầu Rồng.

Thiết kế được chọn mô phỏng mẫu vật rồng đá thuộc đời Lý trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Lãnh đạo thành phố cũng đã quyết định chọn hướng đầu rồng quay ra biển và lưu ý khi triển khai ý tưởng thiết kế kiến trúc đầu rồng phải thực sự sống động, đầu rồng vươn cao, khỏe mạnh, cương nghị.

Mẫu thiết kế đuôi rồng được đánh giá cao với ý tưởng thiết kế vòng tròn nhiều họa tiết, hàm chứa những triết lý về nhân sinh, vũ trụ.

Cũng với thiết kế kiến trúc dự án cầu Rồng, đơn vị tư vấn thiết kế thuộc Công ty TNHH điện tử Philips Việt Nam đã điều chỉnh thiết kế tạo hiệu ứng ánh sáng đổi màu phần thân rồng trên cơ sở màu vàng làm chủ đạo và dịch chuyển sang các màu vàng cam, ánh bạc...

Đầu rồng phun lửa sẽ được sử dụng dầu DO kết hợp với hiệu ứng phun khói, tạo mây. Việc tạo hiệu ứng ánh sáng, chế độ vận hành phun lửa, dự toán kinh phí đầu tư sẽ được lãnh đạo thành phố kết luận tại cuộc làm việc tiếp theo với đơn vị tư vấn thiết kế.

Đề mô hiệu ứng ánh sáng cầu Rồng.
Demo hiệu ứng ánh sáng cầu Rồng.

Về thiết kế phương án tổ chức các nút giao thông đầu cầu Rồng, lãnh đạo thành phố chỉ đạo thực hiện theo hướng xây dựng các đảo giao thông mềm để có hướng điều chỉnh phù hợp với thực tế giao thông sau khi dự án đưa vào sử dụng.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp cầu Nguyễn Văn Trỗi, lãnh đạo thành phố yêu cầu đơn vị tư vấn giữ nguyên nền đường nhựa, không thay thế nền đường mặt cầu bằng gỗ hay gạch lát; giữ nguyên hiện trạng hành lang cầu, không thiết kế bổ sung hộ lan.

Ở vị trí thông thuyền, cần thiết kế tĩnh không ngang bằng vị trị thông thuyền cầu sông Hàn để đáp ứng nhu cầu lưu thông của thuyền du lịch. Việc sơn cầu vẫn giữ màu sắc vàng với yêu cầu bền, chắc, đẹp. Phần thiết kế ánh sáng giao thông phải hài hòa tránh phá vỡ hiệu ứng ánh sáng cầu Trần Thị Lý kế cận.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.