.

Chậm giao sổ đỏ, dân bao vây trụ sở

.

(ĐNĐT)- Hàng chục người dân mua đất nền tại dự án Khu phức hợp dịch vụ thương mại chung cư và đất ở (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) bức xúc vì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành (TCT) chậm giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nên kéo tới bao vây trụ sở.

Ông Nguyễn Sấm bày tỏ bức xúc với phóng viên báo chí.
Ông Nguyễn Sấm bày tỏ bức xúc với phóng viên báo chí. (ảnh chụp sáng 7-1)

Chờ 1,5 năm chưa có sổ đỏ

Cụ thể, vào tháng 4-2011, TCT bán ra hơn 370 lô với diện tích 62.000m2 (trong tổng số hơn 161.000m2 của dự án này). Người mua phải đặt cọc trước số tiền 100 triệu đồng/lô.

Sau khi người mua nộp 90% tiền trong 90 ngày theo hợp đồng, bên TCT sẽ giao sổ đỏ. Song đến nay đã hơn một năm, nhưng còn hàng chục trường hợp vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Nhiều người bức xúc vì không có sổ đỏ thế chấp, vay vốn làm ăn.

Ông Nguyễn Trường Sơn (Lý Tự Trọng, Đà Nẵng) cho biết, ông mua 2 lô đất nền của dự án này với tổng giá trị hơn 1,3 tỷ đồng. Theo hợp đồng mua bán giữa hai bên, ông Sơn phải đặt cọc trước 100 triệu đồng/lô. Số tiền còn lại, ông Sơn phải thanh toán 90% giá trị hợp đồng trước ngày 15-4-2011 và đã thực hiện xong.

“Tuy nhiên, tới nay, đã hơn một năm, nhưng công ty mới giao bản sơ đồ vị trí và diện tích lô đất, chưa iao sổ đỏ nên không thể làm thủ tục xây dựng nhà ở”, ông Sơn nói.

Một số khách hàng khác thì bức xúc, trong quá trình mua bán, khách đã nộp đủ tiền nhưng do chờ quá lâu chưa có sổ đỏ nên muốn rút lại số tiền đã nộp nhưng công ty hứa hẹn nhiều lần chưa trả.

Ông Nguyễn Sấm (sinh năm 1970, trú Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết, trước đó ông có mua một lô đất diện tích 80m2 với giá 620 triệu đồng. Ông đã nộp trước số tiền 100 triệu để đặt cọc và sau đó cũng nộp đủ tiền lô đất trên.

“Nhưng tôi chờ mãi không thấy giao đất nên đã yêu cầu họ trả tiền lại. Họ cũng hẹn nhiều lần, song mỗi lần chỉ trả vài chục triệu và hứa đến cuối tháng 11-2012 sẽ trả xong nhưng đến nay mới chỉ trả được hơn 200 triệu”, ông Sấm bức xúc.

Nợ khách hàng, chủ đầu tư trả lãi

Trao đổi với phóng viên chiều 8-1, đại diện công ty Tân Cường Thành cho biết, khu đất 6.200m2 trước đây là đất sản xuất của TCT được chia làm 2 sổ đỏ lớn và đã thế chấp, vay vốn ngân hàng. Khi chuyển đổi mục đích thành đất ở, TCT đã tách thửa từ 2 sổ lớn thành 377 sổ đỏ nhỏ nhưng vẫn thế chấp.

Đại diện Công ty Cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành trao đổi với báo chí chiều 8-1.
Đại diện Công ty Cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành trao đổi với báo chí chiều 8-1.

Tháng 4-2011, công ty mở bán đợt 1 đối với 377 lô của khu đất này. Đến nay, công ty đã bán được 366 lô và trong đó có 290 lô đã làm sổ đỏ và bàn giao cho khách hàng.

Trong 70 sổ đỏ còn chưa làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có 40 sổ hiện đến hạn công chứng để ra sổ đỏ bàn giao. Tuy nhiên, theo đại diện TCT, do bất động sản đóng băng và tình hình tài chính khó khăn nên mỗi tháng TCT chỉ có thể giao sổ đỏ cho 4-5 khách hàng.

“Vì vậy, những trường hợp chưa thực hiện được, chúng tôi đã tiến hành trả lãi suất và cam kết đến 30-6-2013 sẽ công chứng và bàn giao sổ đỏ”, ông Mai Hồng, Phó Ban quản lý dự án nói.

Còn 30 trường hợp có thời hạn nhận sổ đỏ vào tháng 5-2013 thì đến cuối năm 2013, TCT sẽ giải quyết dứt điểm và công ty cũng vẫn trả lãi suất ngân hàng theo đúng quy định. Đối với 13 khách hàng trả đất và rút tiền, TCT đã trả lại tiền và đang tiếp tục trả dần theo từng giai đoạn cùng với lãi suất đúng quy định của ngân hàng với 17 trường hợp tương tự.

“Riêng trường hợp ông Nguyễn Trường Sơn, công ty sẽ công chứng 1 lô và bàn giao sổ đỏ chậm nhất trước 30-6-2013. Lô đất còn lại, công ty sẽ thanh toán lại số tiền ông Sơn đã nộp, cộng với lãi suất và trả hết trong tháng 7-2013”, ông Mai Hồng khẳng định.

Bài và ảnh: Yên Giang

;
.
.
.
.
.