.

Bom nổ trong thánh đường ở Iran

.

Tối 12-4, một vụ nổ bom tại thánh đường Hồi giáo ở thành phố Shiraz, miền nam Iran làm rung chuyển thành phố, khiến 9 người thiệt mạng và 105 người khác bị thương. Vụ nổ xảy ra khi một giáo sĩ rất có uy tín tại địa phương đang phát biểu trước khoảng 800 người bên trong thánh đường mang tên Hoseyniyeh Shohada. Lực lượng an ninh Shiraz khẳng định, một quả bom tự chế đã được gài tại cơ sở tôn giáo này.


Hằng trăm người dân Iran tụ tập bên ngoài hiện trường vụ nổ bom
 tại thành phố Shiraz, Iran.

Quả bom phát nổ vào khoảng 21 giờ, giờ địa phương (tức khoảng 23 giờ, giờ Hà Nội) và có thể nghe rõ từ khoảng cách 1,5 km. Cửa kính của nhiều ngôi nhà gần hiện trường đã bị vỡ vụn do sức ép của quả bom. Hầu hết những người có mặt bên trong thánh đường này là thanh niên. Vụ nổ đã làm rung chuyển các ngôi nhà cách hiện trường hơn 1,6km. Hàng chục xe cứu thương và cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường trong khi các quan chức kêu gọi dân chúng hiến máu và huy động mọi y bác sĩ trong thành phố cứu chữa cho các nạn nhân. Các vụ đánh bom hiếm khi xảy ra ở Shiraz, một địa điểm lớn hấp dẫn du khách nước ngoài - những người tới để xem phế tích của một vương quốc Ba Tư cổ. Hiện vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom.

Thành phố Shiraz, cách thủ đô Tehran khoảng 900 km về phía Nam, là một trung tâm thu hút khách du lịch vì nằm gần một số di tích cổ đại nổi tiếng của Iran. Đây là lần đầu tiên đô thị này hứng chịu một vụ tấn công bằng bom. Vụ bạo lực bằng bom gần đây nhất xảy ra ở Iran là tại thành phố Zahedan, tháng 2-2007, khi một chiếc xe gắn bom phát nổ cạnh chiếc xe buýt chở các binh sĩ lực lượng Vệ binh Cách mạng, làm 13 người thiệt mạng. Một nhóm chiến binh Sunni đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Một số người tin rằng nhóm này có liên quan tới al-Qaeda. Ngoài bạo lực ở Đông Nam Iran, các chiến binh Ảrập dòng Sunni đã bị quy trách nhiệm về các vụ đánh bom ở thành phố Ahvaz, miền Tây Iran, gần biên giới với Iraq.

Ngôi đền bị đánh bom là một bộ phận của trung tâm văn hóa Rahpouyan-e-Vesa. Giáo sĩ của ngôi đền thường có bài diễn thuyết hàng tuần lên án đức tin Bahai và Wahabism - một nhánh khổ hạnh của đạo Hồi dòng Sunni và rất phổ biến ở Ảrập Xê-út. Nhánh Wahabism của đạo Hồi coi những người Shiite là dị giáo và Iran bị chi phối bởi những người Hồi giáo Shiite.

Iran là cái nôi của đức tin Bahai vào giữa thế kỷ 19. Sau cuộc cách mạng Hồi giáo 1979, đức tin này bị cấm và không được công nhận trong Hiến pháp Iran.

GIA HUY (Theo AP, BBC, FARS)

;
.
.
.
.
.