.

Chiến thắng của bà Hillary không làm thay đổi “thế trận”

.

Theo kết quả thăm dò của CNN cho thấy, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã chắc thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại Pennsylvania. Tuy nhiên, sẽ không có gì thay đổi nếu bà Hillary chỉ dẫn trước đối thủ chưa đầy hai con số.

Thượng nghị sĩ Hillary hân hoan trong niềm vui chiến thắng tại Pennsylvania.

Các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa lúc 7 giờ sáng 23-4 (giờ Việt Nam). Các nhà phân tích nhận định, trong cuộc bầu cử ngày 22-4, nếu bà Hillary không thắng cách biệt ông Obama với hai con số (từ 10% trở lên) thì điều này chứng tỏ ông Obama rõ ràng là ứng viên Tổng thống sẽ được đảng Dân chủ chọn lựa để đua tranh với ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa John McCain trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới. 

Ở thời điểm 96% phiếu được kiểm, bà Hillary có 55% phiếu ủng hộ, còn ông Obama có 45%. Khoảng cách chiến thắng của bà Hillary với ông Obama vẫn chưa được xác định rõ ràng do còn gần 10% số phiếu chưa được kiểm. Trong khi CNN và nhiều kênh truyền hình khác của Mỹ đồng loạt đưa tin bà Hillary chắc thắng, đại diện của cả hai ứng viên này đều công bố kết quả những gì mà ứng cử viên của họ đạt được. Lãnh đạo chiến dịch tranh cử của bà Hillary là Terry McAulife tuyên bố: “Những gì đã diễn ra với các cử tri tại Pennsylvania...họ đã tin tưởng bà Hillary ở các vấn đề như chăm sóc sức khỏe, tạo công ăn việc làm, cách xử lý các cuộc khủng hoảng quốc tế có thể xảy ra”.

Thượng nghị sĩ Bob Casey của Pennsylvania, người ủng hộ ông Obama nói: “Tôi cho rằng ông Obama đã có nền tảng vững mạnh để tiếp tục tiến lên, trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là có một nền tảng cho việc đánh bại McCain trong cuộc cạnh tranh đầy khó khăn vào mùa thu tới”.

Cuộc chiến giành sự ủng hộ của 158 đại biểu ở Pennsylvania mở ra giai đoạn cuối của cuộc đua giữa hai ứng viên Dân chủ. Họ còn phải tiếp tục tranh cử ở 9 bang nữa, trước khi vòng bầu cử sơ bộ kết thúc vào ngày 3-6. Cuộc đua sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 6-5 ở bang North Carolina, nơi thượng nghị sĩ Obama chiếm ưu thế, và bang Indiana, nơi mà kết quả được dự đoán có phần nghiêng một chút về bà Hillary. Ông Obama, vốn không mong đợi nhiều ở Pennsylvania, đã bay tới Indiana vận động tranh cử từ chiều 22-4.

Mặc dầu đã giành thắng lợi như báo chí đưa tin, bà Hillary vẫn còn thua ông Obama về số đại biểu sẽ đề cử ứng cử viên cho đảng Dân chủ. Bà Hillary tuyên bố trên chương trình Today Show của hãng truyền hình NBC của Mỹ rằng thắng lợi của bà ở Pennsylvania, cùng với hai thắng lợi khác ở California và New York, sẽ chứng minh rằng ông Obama không thể thắng được tại các bang có nhiều đại biểu. Tuy nhiên, ông Obama cũng phát biểu trên cùng chương trình Today Show rằng, mặc dầu ông không trông đợi giành được thắng lợi ở bang Pennsylvania nhưng ông đã thành công trong việc làm giảm bớt mức dẫn đầu của bà Hillary trước đây lên mức 2 con số.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.