.

HĐBA nhất trí thảo luận tranh chấp giữa Nga-Grudia

.

Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc vừa nhất trí với yêu cầu của Grudia là tổ chức một cuộc họp đặc biệt trong tuần này để thảo luận về cuộc khủng hoảng giữa Tbilisi và Moscow, liên quan tới vùng ly khai Abkhazia của Grudia.

Tổng thống Nga Putin bác bỏ những cáo buộc của Grudia về vụ tấn công máy bay do thám.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết, sau các cuộc tư vấn giữa 15 thành viên HĐBA, các thành viên đã nhất trí tổ chức một cuộc họp kín vào trưa hôm nay (23-4). Ngoại trưởng Grudia David Bakradze cũng dự định sẽ tham dự cuộc họp này để đưa ra bằng chứng vụ tấn công máy bay do thám.

Grudia đã trình yêu cầu lên HĐBA vào tuần trước. Yêu cầu này nhận được thêm động lực sau khi Tbilisi cáo buộc Nga bắn hạ một máy bay do thám không người lái của nước này hôm 20-4, trên bầu trời Abkhazia. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ luận điệu trên sau khi Tổng thống Nga Putin nói rằng, những cáo buộc của Grudia chỉ làm cho quan hệ giữa hai nước thêm căng thẳng.

Trước đó, hôm 17-4, Grudia đã yêu cầu Nga từ bỏ kế hoạch thắt chặt quan hệ với hai vùng ly khai Abkhazia và Nam Ossetia, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp nước này gây áp lực với Moscow. Tổng thống Grudia Mikhail Saakashvili cho biết: “Chúng tôi yêu cầu Nga hủy mọi quyết định vi phạm chủ quyền của Grudia”. Giới phân tích cho rằng, quyết định thắt chặt quan hệ với hai vùng ly khai của Nga chắc sẽ gây ra những căng thẳng mới không chỉ trong quan hệ Nga-Grudia mà còn với cả phương Tây.

Đại sứ Nga Churkin cho biết, ông đã kêu gọi HĐBA cho phép một đại diện của Abkhazia tham dự cuộc họp. Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng, hoàn toàn không đúng khi tình hình Abkhazia được thảo luận trong nhiều năm qua tại HĐBA và Abkhazia chưa bao giờ được phép phát biểu”.

Đại sứ Grudia tại LHQ Irakli Alasania đã bác bỏ khẳng định của chính quyền ly khai Abkhazia rằng lực lượng của chính quyền này đã bắn hạ máy bay do thám của Grudia. Ông nói rằng, Tbilisi có bằng chứng thủ phạm là máy bay Nga.

Abkhazia, nằm trên bờ biển Đen, được quốc tế công nhận là một bộ phận của Grudia. Vùng này được kiểm soát bởi các lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn kể từ khi xảy ra cuộc chiến tranh vào đầu những năm 1990. Tuần trước, Tbilisi đã cáo buộc Moscow thôn tính Abkhazia và vùng ly khai Nam Ossetia, sau khi Tổng thống Putin ra lệnh cho Chính phủ của ông thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ hơn với hai vùng này. Đại sứ Grudia Alasania nói rằng, động thái của Nga có nghĩa rằng “họ đang thôn tính các vùng đất của chúng tôi”. Vụ bắn rơi máy bay tại vùng Abkhazia đang khiến mối quan hệ Nga và Grudia tiếp tục căng thẳng.

Quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng vốn đã không mấy êm thấm chung quanh chuyện Nga bị Grudia cáo buộc hỗ trợ cho các khu vực Abkhazia và Nam Ossetia ly khai khỏi Grudia và vì nỗ lực của Tbilisi nhằm gia nhập NATO, bất chấp sự phản đối của Moscow.

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.