.

Quan hệ Nhật - Hàn tan băng

.

Hôm qua (21-4), Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có cuộc hội đàm công khai, cởi mở trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản kéo dài 2 ngày, nhằm khơi nguồn cho những chuyến viếng thăm chính thức giữa hai nước láng giềng sau thời gian dài đóng băng.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Nhật Fukuda chuẩn bị đàm phán tại Tokyo hôm 21-4.


Theo các quan chức ngoại giao Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Nhật Fukuda sẽ trao đổi về các vấn đề ở phạm vi rộng như nỗ lực chung chống lại sự ấm nóng toàn cầu, tình hình bán đảo Triều Tiên, những biện pháp thắt chặt quan hệ song phương và trao đổi hợp tác trong lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa.

Trong lịch trình làm việc của Tổng thống Hàn Quốc, ông Lee sẽ hội kiến với Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko, tham dự buổi tiệc trưa với các doanh nhân, phát biểu tại một diễn đàn của người Nhật và hiện diện trong tiệc tối do Thủ tướng Fukuda chiêu đãi.

Các quan chức Nhật Bản hy vọng chuyến đi của ông Lee sẽ giúp khôi phục chính sách “ngoại giao con thoi” song phương như đã thỏa thuận hồi cuối năm 2004, nhưng bị ngừng lại do chuyến thăm gây tranh cãi của Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi tới đền Yasukuni. Tuy nhiên, trong lễ nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hồi tháng 2 vừa rồi, Tổng thống Lee và Thủ tướng Fukuda đã đạt được thỏa thuận về việc khôi phục chính sách “ngoại giao con thoi” giữa hai nước.

Nhật Bản là điểm dừng chân thứ hai (cũng là cuối cùng) trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Lee Myung-bak kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 2. Đây cũng là chuyến viếng thăm Nhật Bản đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc kể từ tháng 12-2004. Theo giới phân tích Nhật Bản, chuyến công du của ông Lee sẽ góp phần nối lại những chuyến “ngoại giao con thoi” song phương cấp cao giữa hai nước.

Trước khi tới Nhật, ông Lee đã tới thăm Mỹ. Chương trình nghị sự của Tổng thống Hàn Quốc tại Mỹ là thảo luận về cuộc tranh chấp chung quanh vấn đề thịt bò xuất khẩu của Mỹ, số phận của hiệp định thương mại song phương và nỗ lực thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

ĐOÀN LƯƠNG (Theo AFP, Xinhua, AP)

;
.
.
.
.
.