.

Seoul cam kết viện trợ nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân

.

Trong khi Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cảnh báo về một thảm họa nhân đạo có thể xảy ra ở CHDCND Triều Tiên do tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng, thì Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đưa ra cam kết sẽ viện trợ kinh tế cho nước này nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak phát biểu tại New York trong chuyến thăm Mỹ.

Phát biểu tại New York trong chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Lee cũng tìm cách trấn an Bình Nhưỡng rằng Hàn Quốc là bạn của CHDCND Triều Tiên.

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc cũng đã viện trợ khoảng 400 nghìn tấn gạo mỗi năm cho CHDCND Triều Tiên. Cho tới nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa yêu cầu Seoul viện trợ gạo trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo này sau khi Chính phủ Lee Myung-bak gắn viện trợ kinh tế với giải trừ hạt nhân. Theo Giám đốc khu vực châu Á của WFP Tony Banbury, “Tình hình an ninh lương thực... rõ ràng là tồi tệ và ngày càng xấu đi. CHDCND Triều Tiên cần sự trợ giúp khẩn cấp từ bên ngoài để ngăn chặn một thảm kịch trầm trọng”.

WFP ước tính hiện có hơn 6,5 triệu người trong tổng số 23 triệu dân CHDCND Triều Tiên không đủ ăn, và cảnh báo rằng con số này sẽ gia tăng nếu không có các biện pháp khẩn cấp. Trích dẫn kết quả khảo sát lớn vừa qua của các cơ quan LHQ, WFP nói rằng, 37% trẻ em CHDCND Triều Tiên bị suy dinh dưỡng mạn tính và 1/3 bà mẹ suy dinh dưỡng và thiếu máu.

Theo WFP, lũ lụt nghiêm trọng hồi mùa hè 2007 đã làm cho tình hình thiếu lương thực ở CHDCND Triều Tiên ngày càng trầm trọng. Thống kê của nước này cho biết, lũ lụt năm ngoái đã làm sản lượng gạo giảm 25% và ngô giảm 33%. Trong khi đó, Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) dự báo CHDCND Triều Tiên sẽ thiếu 1,66 triệu tấn lương thực trong năm 2008, gần gấp đôi thiếu hụt so với năm 2007 và là mức cao nhất kể từ năm 2001 tới nay. Ông Banbury đã kêu gọi quốc tế tăng cường trợ giúp CHDCND Triều Tiên, đồng thời hối thúc nước này cho phép các cơ quan cứu trợ kiểm tra lương thực viện trợ có tới được tay những người bị đói.

Nạn đói đã xảy ra ở CHDCND Triều Tiên vào cuối những năm 1990. Kể từ đó tới nay, nước này phụ thuộc vào viện trợ quốc tế. WFP cho biết, hiện nay giá các mặt hàng thiết yếu tại Bình Nhưỡng đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Trưởng đại diện WFP tại Bình Nhưỡng Jean-Pierre de Margerie cho biết: “Giá cả tăng vọt khẳng định những lo ngại rằng nước này “có thể đối mặt với nạn đói trầm trọng hơn trong năm nay”.

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.