.

Thỏa thuận hòa bình giữa Pakistan và Taliban khiến Mỹ lo ngại

.

Mỹ vừa bày tỏ quan ngại về dự thảo thỏa thuận hòa bình giữa Chính phủ Pakistan và các chiến binh Taliban ở dọc biên giới với Afghanistan. Phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino cho biết:

“Chúng tôi lo ngại về thỏa thuận này và điều chúng tôi khuyến khích họ làm là tiếp tục chống lại những kẻ khủng bố này và không nên ngừng bất kỳ hoạt động an ninh hoặc quân sự nào hiện đang được tiến hành, nhằm ngăn chặn một nơi ẩn náu an toàn cho bọn khủng bố tại đó”.

Thủ tướng Pakistan Yousaf Raza Gilani (phải) hội đàm với Ngoại trưởng Afghanistan Rangeen Dadfar Spanta tại Islamabad về thỏa thuận hòa bình giữa Chính phủ Pakistan và các chiến binh Taliban ở dọc biên giới với Afghanistan. (Ảnh: AFP)

Bà Perino đưa ra tuyên bố trên khi các quan chức Pakistan và một phát ngôn viên của Taliban khẳng định, Chính phủ nước này đã soạn thảo một thỏa thuận hòa bình với các chiến binh Taliban ở vùng bộ tộc bất ổn, giáp ranh Afghanistan. Cũng trong một động thái có liên quan khác, một tuyên bố chung giữa Pakistan và Afghanistan đã nhất trí về một “sự khởi đầu mới” cho mối quan hệ song phương dựa trên sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Tuyên bố này nêu rõ: “Hai bên tái khẳng định nỗ lực giải quyết theo hướng tăng cường hợp tác và phối hợp chung trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế và nạn buôn bán ma túy”.

Chính phủ Pakistan đã tiến hành các cuộc thương lượng với Phong trào Taliban ngay sau khi chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 2, giữa lúc có những lo ngại rằng các chiến dịch quân sự của Tổng thống Musharraf đang làm gia tăng bạo lực - làn sóng các cuộc đánh bom liều chết. Mục đích là kiến tạo một nền hòa bình vĩnh viễn với Taliban, những kẻ đã chống lại Chính phủ kể từ khi Islamabad tham gia cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ đứng đầu trong năm 2001.

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Pakistan hôm 24-4 cho biết, một tư lệnh của Al-Qaeda đã ra lệnh cho các thuộc hạ của ông ngừng các cuộc tấn công vào Pakistan sau khi Chính phủ mới bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình. Theo các điều khoản của dự thảo thỏa thuận này, hai bên sẽ không có hành động quân sự chống lại nhau. Quân đội sẽ rút khỏi các khu vực nhất định, các chiến binh sẽ ngừng tấn công các lực lượng an ninh.

Phát ngôn viên Taliban Maulvi Omar nói: “Các cuộc đàm phán của chúng tôi với Chính phủ đang tiếp diễn. Có sự chuyển biến tích cực và chúng tôi đã chấp nhận hầu hết các yêu cầu của nhau. Trong vài ngày tới, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được một kết quả tích cực”. Hơn 1.000 người Pakistan đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom liều chết kể từ đầu năm 2007 tới nay, trong đó có cựu Thủ tướng Bhutto, người bị ám sát tại một cuộc mít-tinh vận động tranh cử hồi tháng 12-2007. Tờ Dawn của Pakistan cho biết, dự thảo thỏa thuận hòa bình gồm 15 điều khoản cũng đề cập tới việc trao đổi tù nhân và được sự hậu thuẫn của các chính trị gia và tướng lĩnh cấp cao của Chính phủ Pakistan.

GIA HUY (Theo AFP, Reuters)

 

;
.
.
.
.
.